Sổ Tay Mười bảy-Mười Ba

Trả lời
Hình đại diện
lan huệ
Bài viết: 174
Ngày tham gia: Thứ năm 21/05/15 09:57

Re: Sổ Tay Mười bảy-Mười Ba

Bài viết bởi lan huệ »

Chào chị lú-Xì, Phi Phi, anh chị Song Vân, Vịnh Nghi, Nắng Thuỷ Tinh, mi mi, anh Ngọc Hân,

Bạch Vân ơi, anh Hoàng Vân thích ghẹo cho người ta khóc để có dịp lau nước mắt đó. Tuy nhiên, BV có thể nói, chỉ có thể return & refund trong thời hạn 30 ngày thôi. Và ca dao cũng có viết rằng:
... " cá cắn câu biết đâu mà gỡ, chim vào lồng biết thuở nào ra..."

Phi Phi ơi đừng buồn nữa, không phải tại Phi Phi mà con chó bị ăn thịt đâu. Mấy tháng nay chị cũng có con mèo hàng xóm chạy vào nhà chị, uốn éo, cọ quẹt, nũng nịu xin ăn hầu như cách vài ngày một lần.

Cảm ơn Anh Ngọc Hân cho xem phim hay & rõ.

Anh Hoàng Vân ơi, LH không dám hối chớ trong bụng cũng mong được nghe truyện đọc LĐHMĐ lắm lắm.
:wlkdg:
Hình đại diện
NTL
Bài viết: 1351
Ngày tham gia: Chủ nhật 17/05/15 14:20

Re: Sổ Tay Mười bảy-Mười Ba

Bài viết bởi NTL »

*

Thuốc và sái.

À... chắc ôn vàng hổng biết hưởng sái là chi dzồi, bị ôn hồi đó chắc còn nít nôi nên chưa từng thấy.
Như vầy...
Hồi nẳm, người mình, thường nhứt là đờn ông, y hình ai cũng hút thuốc dzáo chọi.
Và thuốc để hút ở đây chia làm hai loại : Thuốc lá và thuốc phiện.

Gọi là thuốc lá vì nó là cái lá mang phơi mang sấy cho khô, rồi xắt nhuyễn ra đặng hút.
Lá ở đây thuộc họ Solanaceae tức họ thuốc lá.
Họ này là những cây có hoạt tánh gây lơ tơ mơ, trong đó đáng kể nhứt là chi Nicotiana chứa nicotine.
Và trong chi Nicotiana này thường nghe nhắc tới nhiều nhứt là Nicotiana tabacum dùng làm thuốc lá.

Tại việc nam, thuốc lá là thuốc của đám thời thượng phong lưu theo tây học. Nông dân cày sâu cuốc bẫm chỉ hút thuốc lào.
Thuốc lào thuộc chi Nicotiana rustica có nồng độ nicotine gấp ba bốn lần cao hơn.
Người đang quen thuốc lá nhảy sang thuốc lào thường có màn "say thuốc" lơ tơ mơ tới bí tỉ.
Còn thuốc lào mà phì phèo thuốc lá thì thiệt hổng thấm vào đâu, lạt lẽo tới chán nản.

Thuốc lá được vấn trong giấy bản thành từng điếu, rồi châm mồi lửa và nhâm nhi.
Thuốc lào được viên thành những viên nhỏ, kêu bằng bi thuốc, bỏ vào "điếu" mà hút.
Điếu tùy hình dạng để có tên gọi khác nhau : điếu bát, điếu cày điếu ống. Điếu bát là cái bình, thường bằng men sứ, còn điếu ống điếu cày làm bằng nứa bằng tre.

Cũng trong họ Solanacea còn có một cây thuốc nữa có tên Datura tức thuốc mê, gây lơ tơ mơ dữ tợn.
Thời cổ đại, Datura được các thày phù thủy dùng rất nhiều với mục đích thôi miên phù phép trong tế tự.
Mới gần đây các vị cao niên việt nam tại Paris còn được khuyến cáo chuyện "Quỉ hà hơi" và hơi hà ở đây là hơi Datura đậng hốt tư trang tiến bạc - coi bài viết của BV kìa -

(Phải mở cái ngoậc ở đây là... Lú thấy có chi đó khó cắt nghĩa cho thông.
Datura vào mạch máu bằng đường hô hấp (nghĩa là hút phì phèo) hay đường tiêu hóa (nghĩa là nhai hay nuốt) thì mới có "ép-phê". Nay có đứa phì phèo xong phun vào mặt mình thì sao mà say cho đậng nè trời !
Giả như có thiệt, thì cái nồng độ chứa trong khói phun ra ngoài không khí ấy hẳn phải thiệt cao, thành ra chính đứa phun khói cho ta hít dám chừng nó lơ tơ mơ còn hơn ta nữa lận.
Nên rồi hổng hiểu tin tức nọ đúng được nhiêu phần, hay chỉ là tin đồn đậng hù cho người già đừng lận tiền bạc trang sức trong người khi xuống phố chăng ?)


Thuốc lá, thuốc lào, thuốc mê, vì là lá phơi sấy khô nên khi cháy là cháy trọn thành tro bụi.
Tự điển Lê Quí Đồn gọi ba cái nắm lá thuốc trong họ Solanaceae này đây là "tương tư thảo" nghĩa là cỏ tương tư, ám chỉ đặc tánh sanh nghiền.

*

Thuốc phiện thuộc một họ thực vật khác có tên Papaveraceae, trong đó có chi Papaver kêu bằng Poppies hay anh túc. Và nổi đinh đám nhứt là Papaver somniferum dùng làm thuốc phiện.

Thuốc phiện là một loại nhựa tiết từ bầu hoa (xem hình bên dưới). Hoa thuốc phiện khi chín vừa tới cữ thì dao được dùng để rạch dọc trên thân bầu mà hứng nhựa. Nhựa là một loại mủ, kêu bằng resine, trắng như sữa, tiếp xúc với không khi môt chập sẽ sậm màu từ từ. Nhựa này kêu bằng thuốc thô, sẽ được dóng thành từng bánh rồi chở về nhà máy đậng tinh chất thành thuốc phiên xong mang ra thị trường cho đám "đi mây về gió" thong thả... phi lạc.

Thuốc phiện được hút bằng tẩu. Thuốc cũng được viên thành bi và nhét vào bầu tẩu, xong kê nghiêng trên đèn cho thuốc cháy nóng lên mà hít lấy khói.
Hút thuốc phiện do đó còn được gọi là "nằm bàn đèn", hàm nghĩa hút trong vị thế nằm nghiêng, đầu gối cao trên một chiếc gối gỗ, bàn đèn là cái khay chứa lỉnh kỉnh những vật liệu cần thiết như đèn, kim tiêm, dọc tẩu, bầu tẩu, dao cạo..v.v

Tui gọi là kim tiêm nhưng thiệt ra hổng tiêm hổng chích chi dzáo. Tiêm thuốc chỉ việc vê thuốc và nhét vào bầu tẩu. Kim là cọng sắt dẹp một đầu, hơ trên đèn cho nóng, xong nhúng trong lọ đựng thuốc, hơ và nhúng thế nhiều bận, cốt để lớp thuốc sau "áo" lấy lớp thuốc trước, sao cho thành bi thuốc. Khi viên bi lớn đủ cữ sẽ được nhét vào lỗ của bầu tẩu, rồi mới kê bầu tẩu sát trên đèn mà hút.

Như đã nói trên kia, chuyện cháy của thuốc lá thuốc lào là cháy trọn. Trong khi ấy, phần thì thuốc phiện là resine mủ nhựa, phần thì cách châm hút cũng khác, nên rồi thuốc phiện chỉ cháy sương sương một phần chớ hổng trọn.
Khi hút xong, trong bầu tẩu bao giờ "hương rơi phấn thừa" cũng còn đọng lại, và được gọi là sái.
Dùng con dao nhỏ thọc vào trong bầu rồi vét cho sái rớt ra. Sái một là cặn của lần hút thứ nhứt, sái nhì la lần nhì v.v.
Càng nhiều lần chứng nào thì nồng độ thuốc phiện trong đám sái càng giảm xuống.

Nhà giàu lắm tiến lắm bạc nên hút thuốc chớ đời mô hút sái.
Dân trung lưu hà tiện có thể lấy sái một trộn thêm thuốc mới rồi hút tiếp.
Sái càng "già tuổi già lứa" chứng nào thì độc tánh càng tăng chừng nớ. Nghĩa là nghiện ngập mà nghèo nên phải dùng sái hai sái ba sẽ kéo tuổi thọ tụt lẹ hổng ngờ.
Rồi vì nồng độ thuốc phiện trong sái không còn đủ nữa để gây ép phê phi, dân nghiền kiết xác chơ liều và chơi bạo, nấu sái với nước lạnh, lọc hết cạn rồi chích thẳng vào tĩnh mạch, chắc chết (và chết chắc) là chuyện hậu xét.

"hưởng sái" do đó, hàm nghĩa được ban phát ân huệ chùa nên có sái free, hổng mất tiền mua. Mua sái về xài hổng kêu là hưởng sái.
Nói dzầy mấy em nhỏ nít nôi (phi phi, nắng, mimi, VN, BV) và mấy em lỡ lỡ sồn sồn (HVn, NH, LH..) nghe có rõ hông hử ?
Hình ảnh
Hình ảnh
Mà rồi sao Lú rành rọt à ? Chời ơi chời, nghề của nàng, họ nội lẫn họ ngoại đầy dẫy những tiên lão tiên ông, bàn đèn bí tỉ và mây gió tunh hoành, thành hổng rành rọt sao được ! Thế hệ ông hư tới hổng ngờ, nhưng thế hệ tía thì hiền hẳn lợi
(hổng hút sách, chỉ... cờ bạc trai gái vớ vẩn sương sương thôi hà :wink2: )

*
Last edited by NTL on Thứ tư 09/12/15 10:48, edited 1 time in total.
Make the long story... short !
Hình đại diện
nắng thủy tinh
Bài viết: 3596
Ngày tham gia: Thứ sáu 15/05/15 06:14

Re: Sổ Tay Mười bảy-Mười Ba

Bài viết bởi nắng thủy tinh »

Dạ, chị Lú-xì ơi, em út Nắng có mặt :rotfl: .

Đọc một hơi luôn hong ngừng được vì giờ mình đã hiểu ra chữ "hưởng sái", trước giờ hiểu chỉ là hiểu thôi chứ hong dè là nó có từ gốc nguồn của ả phù dung, phù dung tiên tử :lol:

Nhắc đến vụ này, N. nhớ dì N kể, ông ngoại lúc xưa cũng đi hút dữ lắm, bàn đèn gì đó, tới chiều tối là diện đồ trắng lên với cây ba-tong và đi xem ả đào, bàn đèn. Sau này ông bị đau bao tử, đau ghê lắm và cứ phải hút hoài thì mới đỡ cơn đau, ông ngoại N mất lúc có 43 tuổi thì phải và đẹp như Phan An - Tống Ngọc á .

Mẹt-xi chị Lú-xì giảng bài tối nay nhen. N. đang ghiền bài viết của chị goài nà :flwrhrts: :rotfl:
Hình đại diện
Hoàng Vân
Bài viết: 20305
Ngày tham gia: Thứ sáu 20/03/15 16:11
Gender:

Re: Sổ Tay Mười bảy-Mười Ba

Bài viết bởi Hoàng Vân »

NTL đã viết:*...
"hưởng sái" do đó, hàm nghĩa được ban phát ân huệ chùa nên có sái free, hổng mất tiền mua. Mua sái về xài hổng kêu là hưởng sái.
Nói dzầy mấy em nhỏ nít nôi (phi phi, nắng, mimi, VN, BV) và mấy em lỡ lỡ sồn sồn (HVn, NH, LH..) nghe có rõ hông hử ?
...*
dạ .. nghe rõ nhưng chẳng dám rành .. vì sợ vợ nó mang ra refund .. :giggles: :rn4yrlf:
          
Hình đại diện
Phi-Phi
Bài viết: 265
Ngày tham gia: Chủ nhật 30/08/15 10:34

Re: Sổ Tay Mười bảy-Mười Ba

Bài viết bởi Phi-Phi »

Em xin chào chị Lú, chị Lan Huệ, anh Hoàng Vân , Nắng và cả nhà STMBMB
lan huệ đã viết:

Phi Phi ơi đừng buồn nữa, không phải tại Phi Phi mà con chó bị ăn thịt đâu. Mấy tháng nay chị cũng có con mèo hàng xóm chạy vào nhà chị, uốn éo, cọ quẹt, nũng nịu xin ăn hầu như cách vài ngày một lần.
Em cám ơn chị Lan Huệ :flower: , chuyện đó xảy ra cũng hơn 20 năm rồi chị , em nghĩ bây giờ chắc nó cũng được chuyển kiếp rồi;
Còn nói chuyện mèo thì hiện giờ nhà em cũng có hai con mèo hoang tới ở sau desk đó chị, em ko thích nuôi mèo, nhưng thấy tụi nó tội nghiệp nên cứ lờ đi cho nó ở và vẫn cứ ra cho nó ăn , lúc đầu chỉ có một con thôi, rồi sau đó nó rủ thêm anh/em sinh đôi của nó về ở nữa (vì 2 con giống nhau như đúc , nên em cũng hay gọi đùa như vậy :giggles: ) mà lúc đầu tụi nó thấy người thì nhát lắm chị ơi.

NTL đã viết:*

Thuốc và sái.

....
"hưởng sái" do đó, hàm nghĩa được ban phát ân huệ chùa nên có sái free, hổng mất tiền mua. Mua sái về xài hổng kêu là hưởng sái.
Nói dzầy mấy em nhỏ nít nôi (phi phi, nắng, mimi, VN, BV) và mấy em lỡ lỡ sồn sồn (HVn, NH, LH..) nghe có rõ hông hử ?


Mà rồi sao Lú rành rọt à ? Chời ơi chời, nghề của nàng, họ nội lẫn họ ngoại đầy dẫy những tiên lão tiên ông, bàn đèn bí tỉ và mây gió tunh hoành, thành hổng rành rọt sao được ! Thế hệ ông hư tới hổng ngờ, nhưng thế hệ tía thì hiền hẳn lợi
(hổng hút sách, chỉ... cờ bạc trai gái vớ vẩn sương sương thôi hà :wink2: )

*
Dạ em nhỏ pp cũng theo chân Nắng và anh Hoàng Vân vào xem bài Thuốc và sái hay wa' chừng hay đây ạ, cám ơn chị Lú đã bỏ công ra viết một bài giảng rành rọt về hưởng sái:flower:
Còn em thì chỉ coi phin thấy mấy cảnh ngừi ta hút kiu rột rột thôi ạ, chứ thấy thiệt ngoài đời thì em chưa có gặp :D
.
Hình đại diện
Bạch Vân
Bài viết: 5484
Ngày tham gia: Thứ sáu 20/03/15 19:19
Gender:

Re: Sổ Tay Mười bảy-Mười Ba

Bài viết bởi Bạch Vân »

          

Chào chị Lan Huệ , anh chị Ngô, Nắng, Phi Phi :), méc với 2 chị Lan Huệ và chị Ngô, anh HV đọc 2 chị viết xong ổng nói " nào có ai hiểu cho tình cảnh HV, thân anh như chim ( chắc đại bàng quá :lol: ) vào lồng hết thoát được vì bị trúng chưởng " quỉ hà hơi" , dạo này chắc thuốc hết phê nên đòi tháo cũi xổ lồng đó chị , lễ đám cưới của em có 3 cha , 2 ông trẻ nhường cho ông già làm phép hôn phối nói đùa sau này có gì thì níu áo ông linh mục già, bây giờ 1 ông trẻ về coi giáo xứ em đang đi nhà thờ nên ông HV hăm he níu áo ông trẻ đòi "return , refund" là vậy :giggles:

BV cũng giống PP coi phim Tàu mới biết bàn đèn và thuốc phiện, hôm nay đọc bài viết của chị Ngô hiểu thêm về hưởng sái

Ông Ngoại của BV cũng ả đào cô đầu, đào hoa dữ lắm đó Nắng, nhưng không thấy ông cụ hút thuốc phiện, đúng là các ông nhà giàu ngày xưa 4 đổ tường ít nhất cũng dính 2 :D

          
Ngoc Han
Bài viết: 1588
Ngày tham gia: Thứ tư 20/05/15 14:24

Re: Sổ Tay Mười bảy-Mười Ba

Bài viết bởi Ngoc Han »

Chào chị Lú Xi, chị Lan Huệ, anh Hoàng Vân, Bạch Vân, Nắng, Phi Phi, Nghi, mimi
Nói về hút sách, thì lúc trước thời thực dân cho hút líp ba ga, để không còn sức chống lại chính quyền. Lúc nào cũng đi mây về gió, mơ mơ màng màng thấy toàn tiên giáng trần, bởi vậy mới có chữ "phê" ra đời. Sau này các thi sĩ như Vũ Hoàng Chương, Đinh Hùng làm thơ thoát tục cũng nhờ nhả khói bàn đèn. Chuyện cười ra nước mắt, cảnh sát bố ráp bắt ai hút, gặp nhà văn Nguyễn Mạnh Côn đang viết bài và đang hút ( khi cảnh sát vào thì thấy bản thảo đang viết diễn văn cho Tổng Thống, thế là thoát) hết ý!!
Có lần đang ngồi trên chiếc CH-47 (Chinook) phi hành đoàn Mỹ, sau khi lấy bình phi cả phi hành đoàn, vấn "cần sa ", mèn ơi làm hành khách cũng ngất ngư con tàu, chỉ sợ chàng pilot bị ảo giác hoặc say thuốc thì chết chắc,( mùi cần sa không thơm bằng á-phiện, lúc này đa số lính Mỹ bị lạc vào mê hồn trận "cần sa " )
Về chuyện mèo, chị Lan Huệ và Phi Phi nếu cho mèo ăn thì mèo sẽ nghĩ là mình là chủ cuả mèo nên sẽ tới thăm và rủ rê thêm hàng xóm. Năm rồi cũng vì thương mấy chú mèo lang thang trong vườn nên cho ăn (muà đông lạnh) nên ngày nào mèo cũng tới mà tới với hai ba trự, cuối cùng phải ngưng vì có hôm tới 5 em.... :(
Hình đại diện
NTL
Bài viết: 1351
Ngày tham gia: Chủ nhật 17/05/15 14:20

Re: Sổ Tay Mười bảy-Mười Ba

Bài viết bởi NTL »

*

Tổng chào làng xã.
Lóng rày bình điện đã có tuổi, thành xài xong phải xạc thiệt lâu mới đủ năng lượng cho lần tới. Nói một hơi chuyện hưởng sái cái đài phát thanh đứng luôn - bị vì có cố gắng thì cũng cà lăm ấm ớ thôi -

À chuyện nằm bàn đèn, hổng ai biết cũng phải. Mấy em nhi đồng chưa thấy, mấy em sồn sồn (allo bác NH, bà chủ) chưa thấy, mà ngay cái em hàng xóm già khú đế kia kìa cũng chưa từng thấy ngoài đời luôn. Ẻm nói mùi cần sa ẻm biết vì có từng thử qua - thử cho biết, thử xong ói mửa tùm lum. "May cho em, chờ còn đúng liều dúng cữ phê quá rồi sanh nghiện ngập thì chừ đang ở dưới suối vàng, bụng đâu ra cho em gác chơn lên mỗi tối" -

Mùi cần sa Lú cũng có hửi rồi, hửi thường trực nữa lận. Lý do là vì cạnh nhà có cái park, chỗ ni thỉnh thoảng thành phố cho hãng phim mướn để quay phim. Thành phố Lú ở nhỏ hìu, vỏn vẹn 1200 căn nhà. Trường trung học của thành phố hàng xóm cách đó hai bloc đường, cứ tới giấc trưa là học sanh kéo nhau sang park ăn trưa cười dỡn và phì phèo thuốc (thuốc lá lẫn cần sa), chừng chúng ra đi để lợi một bãi chiến trường giấy rác và long hộp. Từ nhà, nếu mở cửa ra terrace dòm chừng thì thiệt là khét lẹt, tướng công biểu đó là mùi cần sa.

Rồi sao hử ? Thì thị dân chung quanh park đi kiện hội đồng thành phố chớ chi nữa, hội đồng cho xe police đi tuần tiểu thường trực, tóm gọn đám phi cần ca và ghi giấy phạt đám xả rác. Nghe nói trường học bên bển cũng bị GRC (tường tự như FBI mỹ) tới hỏi thăm khuyến cáo. Lóng rày êm ru rồi vì có camera gắn 4 góc, thường trực thu hình hầu bảo đàm an ninh nội địa.

Lá khô đốt có mùi khét lẹt, thuốc phiện đốt mùi đỡ hơn nhưng thơm thì Lú hổng chắc... lắm. Nó ngầy ngậy sao đó bác NH à. Tiên ông hít đám khói nớ vào cuống họng, xong chiêu một ngụm trà (trà tàu pha rất đậc) rồi... lơ tơ mơ thây kệ khách - khách ở đây là thằng cháu (tức tía heng) và con nó (tức qúi nữ heng).

Trong khi chờ đợi ông cậu "tỉnh lợi", tía cũng chiêu ngụm trà tàu và đớp kẹo đậu phọng. Con qúi nữ chán quá xá chán, nó nhai kẹo đậu phọng miết cũng sanh ớn, rồi nó đớp sang bánh đậu xanh Bảo Hiên rồng dzàng, cũng ớn luôn - Dịp tết thì được đãi mứt, bí gừng khoai hạt sen. Sau này còn có thêm mứt măng cầu, làm bằng măng cầu xiêm, gói trong giấy kiếng y chang thanh kẹo trắng, nhưng khi ấy qúi nữ đã lớn dọng dọng rồi, thành ít còn theo tía đi tết ông cậu -

Lúc tía hàn huyên với ông cậu thì qúi nữ chộn rộn hổng yên, rồi nó ngửa cổ ngó trần nhà.
Thằn lằn ở đâu kéo ra cả đám lận. Tía nói thằn lằn ngửi khói thuốc cũng sanh nghiền, nên chúng chờ cữ hút là rủ nhau ra... hưởng sái, có con phê quá cũng lơ tơ mơ rồi rớt cái đùng xuống đất dãy đành đạch, xong tỉnh lợi ngoắc đuôi bò đi, dòm thất kinh luôn.

Thời mới vào hội (hội nằm bàn đèn) ai cũng nghĩ là hút chơi cho vui với chúng bạn, chừng sanh nghiền thì đã muộn.
Nhà giàu có tiền chưng diện bảnh bao, hút thuốc chớ hổng hút sái nên thần sắc tươi tỉnh. Một thời gian sau đó (lâu hổng chừng) lượng carbonic gaz trong máu sẽ tăng vì khói thuốc (thuốc phiện thuốc là cần sa...) thì rồi mặt sẽ bủng, da sẽ chì y chang dân hút sái. hương sắc tụt dốc hổng phanh.
Để khoả lấp khiếm khuyết bề ngoài, thời xa xăm nớ, mấy tiên ông trong giới văn nghệ sĩ mới tô lục chuốt hồng, môi son má phấn sương sương tí đỉnh y chang phụ nữ ! Ai hở, còn ai vào đây nữa, thì ông "Mối Tình Màu Hoa Đào" và ông "Ta Đợi Em Từ Ba mươi Năm" chớ ai trồng khoai đất này nữa !

Nhớ hồi nẳm tới nhà chú Tư thì Lú gập họ. Chú Tư thích giao du với văn nhơn nghệ sĩ vì muốn trở thành một người trong bọn họ - Thậm chí tuy chú hổng hút, nhưng bày bàn đèn tại nhà rủ họ tới hút - lực bất tòng tâm, ánh sao của chú tư lu ran tới nỗi nếu hổng có ánh đèn pin chiếu vào, dám sao bị va trúng cái rầm và rớt độp từ bàn xuống đất !

Hồi sang mỹ, chú tư vẩn kiên nhẫn viết lách làm thơ tí đỉnh nhưng đã hết độc giả. Tác phẩm của chú, do thiếu địa, hổng được xuất bản như xưa, chú Tư bắt con út nữ nhà chú uýnh vào PC, xong gởi sang cho độc giả thân thương và trung thành duy nhứt, the one and only, (là Lú heng) thưởng thức. Của đáng tội, chú còn một độc giả bất đăc dĩ khác là thím, thím tư mang các tác phẩm được print ra của chú (cốt cho vợ đọc) châm bếp đốt lò - Thím tư nói, thơ văn vậy cũng được việc !
Ây yà ya, từ hồi thím tư mất chú tư xuống dốc hổng ngờ, thơ phú văn chương rủ nhau giả từ đi chơi chỗ khác. Lâu quá Lú hổng qua bển thành hổng biết nay chú ra sao nữa lận ! Hổng thấy thằng hai nhà chú phôn. No news good news.

Để gởi bài liền hổng thôi nó biến mất.
(cho Lú hỏi cái, Cát Vân là ai vậy, hổng biết Lú có quen rồi chưa ? Dạo trước có người tên Đồi Đông, chạy vào làng chào lung tung một chập rồi dông luôn hổng hẹn ngày trở dzìa. Bữa qua thấy có tên NgọcMai chi đó, đang tính vô chào thì sáng nay tên tuổi biến mất. Lang Tu Tam ngó bộ sẽ phải cầm cờ đứng mệt xỉu, thương quá xá thương - mà phi phi có được bó bông chưa hử ?)
:rotfl:

*

Dà, Lú mới kiếm trong nét, bài thơ Ta đợi em từ ba mươi năm.
Cứ yên trí đây là tựa bài thơ, té ra chỉ là câu mở đầu của bài thơ.

Dà, chắc là đầu Lú có sạn thiệt dzồi nha, hồi xưa đọc hổng cảm nổi thì anh hai biểu tại út còn nhỏ quá. Chừ đọc lợi vẫn hổng cảm nổi luôn. Ngày xưa thì chưa tới tuổi, còn bây giờ chắc đã quá tuổi rồi !
Chời ơi chời... sao chữ nghĩa dzăng hoa bóng bảy quá xá vầy nè, làm như thi sĩ thì phải than mây khóc gió, nếu hổng có gió có mây cũng ráng rặn ra cái chi đó để còn than khóc.

Ý tứ bài thơ nì có vẻ như chuyện thất tình thì phải ? Đâu mấy bác mấy cô đọc rồi giảng nghĩa dùm Lú cho Lú sáng ra cái coi.
Thiệt tình... thơ với thẩn. Sơn còn biết đường mò sắc độ chớ còn thơ là chịu thua luôn.
Ú hu, ú hu...
Chờ ðợi hoài công
Vũ Hoàng Chương
ta đợi em từ ba mươi năm
uổng hoa phong nhụy hoài trăng rằm
heo may chớm đã lên mùa gió
ngăn ngắt chiêm bao lạnh chiếu nằm

cúc tả tơi vàng mộng xác xơ
hiên sương ngõ lá vẫn trông chờ
đêm dài quạnh hé đôi song lớn
nguyệt đọng vòng tay úa giấc mơ

ngai trống, vàng son lợt sắc rồi
lòng ta, hoàng hậu chẳng về ngôi
hồ ly không hiện người không đến
chỉ ánh trăng vào khuôn cửa thôi

hiu hắt tình trai một kiếp xuông
mênh mông nệm gối rét căn buồng
lệ sa bạch lạp ngàn đêm trắng
thơ vút sầu say, rượu nhập cuồng

đã mấy canh khuya nụ ngát nhài
kết chưa thành mộng ý liêu trai
lung linh nguyệt thấm vàng trang sách
đợi chẳng bừng sen nhịp gót ai

thôi thế hoài thơm tuổi dịu hiền
cành khô mầm lụi trót hoa niên
chương đài ca quán, ôi hồng liễu
nửa cuộc trần gian lợm yến diên

khắp đã nghe tìm mỏi núi sông
đâu sương vó ngựa, gió mui bồng
gió sương giờ vẫn buồng đây lạnh
em hỡi ! phương nào em có không
*
Make the long story... short !
Hình đại diện
Hoàng Vân
Bài viết: 20305
Ngày tham gia: Thứ sáu 20/03/15 16:11
Gender:

Re: Sổ Tay Mười bảy-Mười Ba

Bài viết bởi Hoàng Vân »

NTL đã viết:*...
Chời ơi chời... sao chữ nghĩa dzăng hoa bóng bảy quá xá vầy nè, làm như thi sĩ thì phải than mây khóc gió, nếu hổng có gió có mây cũng ráng rặn ra cái chi đó để còn than khóc.

Ý tứ bài thơ nì có vẻ như chuyện thất tình thì phải ? Đâu mấy bác mấy cô đọc rồi giảng nghĩa dùm Lú cho Lú sáng ra cái coi.
Thiệt tình... thơ với thẩn. Sơn còn biết đường mò sắc độ chớ còn thơ là chịu thua luôn.
Ú hu, ú hu...
...*

.:flower:

dà .. cũng chỉ là một ý
mỏi mòn chờ đợi kẻ lên ngôi
những hình ảnh níu kéo nhau
như một giấc chiêm bao
một ngọn đèn kéo quân vô vọng
vòng .. vòng trong tỉnh say


:giggles:


          
Hình đại diện
Phi-Phi
Bài viết: 265
Ngày tham gia: Chủ nhật 30/08/15 10:34

Re: Sổ Tay Mười bảy-Mười Ba

Bài viết bởi Phi-Phi »

NTL đã viết:*

Để gởi bài liền hổng thôi nó biến mất.
(cho Lú hỏi cái, Cát Vân là ai vậy, hổng biết Lú có quen rồi chưa ? Dạo trước có người tên Đồi Đông, chạy vào làng chào lung tung một chập rồi dông luôn hổng hẹn ngày trở dzìa. Bữa qua thấy có tên NgọcMai chi đó, đang tính vô chào thì sáng nay tên tuổi biến mất. Lang Tu Tam ngó bộ sẽ phải cầm cờ đứng mệt xỉu, thương quá xá thương - mà phi phi có được bó bông chưa hử ?)
:rotfl:
*

*
Dạ em chào chị Lú , chị Lan Huệ, Nắng, anh Hoàng Vân, Bạch Vân, anh Ngọc Hân và cả nhà :D

Chị Lú ơi, chị Cát Vân là chị cả của nhóm tứ quái của tụi em :giggles: - nhóm Cát Vân - Thuỳ Linh - Phi (là nó á chị) - Hạc (rất ít xuất hiện ở Phố) ở trên núi Hoa (dđ HST) á chị , mà theo em biết thì hồi nẫm chị Cát Vân có xuống núi và lang thang vô Phố Rùm ( một hay 2, 3 gì đó) đăng thơ và ảnh. Và bây giờ qua Phố 4 thì chị Cát có mở phòng Bấm (trong Thú Tiêu Khiển) và một trang thơ đó chị ; Mà lúc này chị Cát bận quá nên cũng ít xuống Phố dạo chơi rồi ạ :mrgreen:
Còn bông thì em đã coi như nhận rồi chị ui, chị đừng lo vụ bông cho em nữa nha Hình ảnh :flwrhrts:
Trả lời

Quay về “Giải trí”