Re: Sổ Tay Mười bảy-Mười Ba
Đã gửi: Thứ ba 07/01/20 07:33
NTL đã viết: Chủ nhật 05/01/20 02:06 Sang là sang trọng heng, và sang ở đây là từ trứng sang ra, nghĩa là cốt cách con nhà thứ thiệt, thứ dữ, từ lời ăn tiếng nói cho tới cách xử thế với chung quanh.
Có vẻ như... sang gắn liền với thong thả tiền bạc, hổng cần giàu nhưng đừng túng thiếu... lắm, bị vì... cái khó nó sẽ bó lấy cái khôn.
Có vẻ như... sang hổng cần học, còn bằng như có học thì con đường học sang nó biền biệt ngút ngàn, cũng bởi... sang là chuyện thụ đấc và thụ từ trứng ra, nghĩa là tự nhiên vốn đã có sẵn..
Xui cái... sang giống như đức vậy nha, cần phải để ý chừng mực mà bồi mà đắp, đậng nếu hổng lên thêm thì cũng dậm chơn tại chỗ chớ đừng giựt lùi, rồi nghe mắng vốn, rằng con nhà nòi sao ăn nói hành xử như "cu-li".
Tội nghiệp cho đám cu-li, thinh không bị lôi vào so sánh, mà họ thiệt ra chẳng tội vạ gì ráo, chỉ mỗi tội nghèo nên ít học - hay ít học nên nghèo -
Nghèo và ít học thường đi chung ! Dính líu tới sang thì... lại có vẻ như là... ít học hổng hoàn toàn ám chỉ học lực sách vở academic, nhưng là cách nhìn và hiểu đời, là cách xử thế trong xã hội nhơn quần bằng tình người với lòng bác ái thiện tâm.
Cái khó nó bó cái khôn, thành ra lực bất tòng tâm là chuyện xảy ra như cơm bữa.
Rồi... bỗng một ngày, phước đức ông bà, hạnh duyên tiền kiếp chi đó, thinh không nghèo giàu lên, nứt đố đổ vách hổng chừng, người có tiền bèn chuyển mình mần màn nhanh lẹ thay đổi giai cấp, bước nhanh bước lẹ và bước vững chắc ra khỏi thế giới cùng đinh, để tiến dần vào trung lưu rồi thượng lưu.
Và để thích ứng hoàn cảnh, trưởng giả ký séc ghi danh dự thính ba cái cours cái lớp "học làm sang", dứt khoát từ bỏ quá khứ nghèo hèn đầy tự ti mặc cảm trước đó.
Học thì phải hành, nhưng hành vốn lâu lắc chớ hổng nhậm lẹ tự nhiên cái rột đậng, nên dzồi... đám trưởng giả học làm sang nọ mới... lý thuyết đi đàng lý thuyết, thực hành đi đàng thực hành, trống xuôi kèn ngược, 12 con giáp chúng y chang con thứ 13 ! Tốn hao mà chẳng nên công cán gìt ! Tội nghiệp chúng quá xá.!
..........
.................



