Hội Thủy Tiên

Trả lời
kim
Bài viết: 268
Ngày tham gia: Thứ ba 22/12/15 10:00

Re: Hội Thủy Tiên

Bài viết bởi kim »

K chào các anh chị, các bạn.
May quá có chị Lucy. :thanks2:
Dạ, nhà vườn online bảo đó là Lan hình chim, còn 1 loại nữa là Lan hình vịt hihihi
Em thấy đẹp quá nên mê mải ngắm mấy hôm nay.
Vừa định order thì về làng nhận được tin của chị. :ksschk:

Chắc đổi tên từ Hội Thuỷ Tiên thành Hội Yêu Hoa quá, vì vào đây ai thích hoặc thắc mắc liên quan đến hoa đều có thể chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm. :flower:

Giờ em ra làm vườn. Mấy hôm nay xong việc là em ngồi ngoài vườn miết.
Cả thôn làng vui nhiều.
Hình đại diện
NTL
Bài viết: 1350
Ngày tham gia: Chủ nhật 17/05/15 14:20

Re: Hội Thủy Tiên

Bài viết bởi NTL »

*

Anh kim...
Nếu tính trồng impatiens thì anh chọn giống new guinean đi.
Đây là giống impatiens mới du nhập vào bắc mỷ khoàng hai năm đổ lợi thôi.

Loại impatiens ni rất bền, hoa dày, màu sắc rực rỡ.
Tuy là cây một mùa (chết lúc đông về) nhưng mới đây nhà vườn biểu, ở nơi ấm áp, nếu biết che chống thì nó sẽ mọc mùa sau y chang hoa lưu niên (vivace)
New guinean impatiens tuy mắc hơn nhưng hổng cần trồng khít vì chúng toả lẹ.
Năm ngoái Lú mua 12 đô về trồng thử, ra một dề luôn nha.

BTW, cây lan chim của Lú có tên là Himalayan Balsam tức Impatiens glandulifera. Cây ni hiện đất bỉ đang ra sức control vì nó invasive quá tới không kiểm soát đậng. Nó là cây hoang, rồi người ta lỡ dại mang về vườn nhà. Nghe nói phải đào thiệt sâu mới diệt sạch, chớ nắm nhổ khơi khơi như Lú thì nó còn ra hoài, chưa kể rễ ăn lan dưới lòng đất rồi.... trồi lên chỗ khác.

Ừa hội hoa, chừ nói chuyện hoa khác trong khi chờ đợi mùa thuỷ tiên.
Anh kim trồng 5-8 tuần mới ra hoa papyraceus hở, lâu vậy, sách vở biểu chỉ 4-5 tuần thôi.
Lúc nãy Lú có đọc trúng một chỗ kia, kêu bằng Gardening basic for dummies. Nghe dân pro dạy dân gà mờ như vầy :
Hoa củ mùa xuân, củ nào cũng ép được ráo.

*

Forcing có hai giai đoạn : giai đoạn nảy rễ, và giai đoạn tăng trưởng.
- Để rễ trổ, ta đậc củ trong đất ẩm và tối ở nơi mát (40-50 F) trong 10-16 tuần (có khi lâu hơn). Nếu nhiệt độ xê xích chút đỉnh cũng hổng sao. Quan trọng là... đừng lạnh quá (tủ lạnh là tốt nhứt. Đây là đang nói tới forcingheng, chớ còn giữ thông thường chờ thu trồng xuống thì giữ ở nóc tủ lạnh).
Rồi lâu lâu thăm chừng, đừng để đất khô quá hay ướt quá. Nếu thấy rễ trồi ra lộ thoát nước dưới đấy chậu là coi như đã được. Nếu chưa thấy rễ thì cử giữa lại đừng mang ra vội. Sai lầm của phần lớn dân gà mờ chúng ta là mang ra khi rễ chưa mọc đủ.
Thông thường nếu chồi mầm phía trên đã nhú khoảng 1 inch (2.5 cm), rồi ta đưa tay lắc thử củ hoa, tháy nó hổng cục cữa là biết rễ đã có.
- Giai đoạn tăng trưởng : Khi mang mầm cây ra ngoài, cũng nên từ từ để cây thích ứng môi trường mới (nhiệt độ và ánh sáng), bằng cách giữ nó nơi mát (60 độ) khoảng vài tuần, vẫn phải giữ đất đủ ẩm. Sau đó hãy mang cây hẳn ra nơi ám áp và quay ra sáng. Nhớ quay cây mội bữa 90 độ đẩ cây mọc thẳng (nếu không cây sẽ nghiêng - lăn về phía mặt trời)

Củ thuỷ tiên cũng y chang cách vậy thôi.
Gọt lúc nào thì... hổng nhắc lợi nữa ha.

*
Make the long story... short !
Hình đại diện
mi mi
Bài viết: 626
Ngày tham gia: Thứ năm 14/05/15 17:51

Re: Hội Thủy Tiên

Bài viết bởi mi mi »

mm chạy vô trình diện hội tt. Kỳ trước bị phạt làm trật bài bản nên ngay sau đó mm đã lôi đám củ lên hô hấp nhân tạo làm lại kiểu khác liền. Xin trình hội tt xem qua coi đã đủ điểm cho bước đầu nuôi củ chưa ạ...

Hình ảnh

Chậu ...sầu ai đẹp quá chị Lan Huệ ơi! còn đóa hong trong tô nước có phải là hoa trà không vậy chị?

Kim ơi, hoa gì nhìn lạ mắt và giống chim quá ha. Chị Lú nói là Impatiens nhưng mà mm chưa được nghe và thấy qua bao giờ nha.
Hình đại diện
NTL
Bài viết: 1350
Ngày tham gia: Chủ nhật 17/05/15 14:20

Re: Hội Thủy Tiên

Bài viết bởi NTL »

*

Lú chăm chỉ vào nét đọc ba chuyện thủy tiên, có chi hay tha về lấy điểm với anh tư hội trưởng.
Mấy bữa trước, đụng một blog có tên gọi Túy Sơn Viên, nghĩa là vườn Túy Sơn. Có vẻ như địa danh vùng đã được chọn làm tên riêng, và khu vườn ni nằm tại một sườn núi thơ mộng ở Đà lạt.

Chủ blog hẳn phải là một bực mệnh phụ phu nhơn có class, cả social lẫn intelectual.
Chụp lượm những chi tiết tình cờ hé lộ, thì vẽ được hình ảnh sau : Bà họ Đậng (có thể là họ chồng) tên X.H, sanh năm 1951 tại huế, có thời theo bố vào Đà nẵng.
Đậng phu nhơn dạy anh văn ở Sài Gòn (college), hai vợ chồng sống ở Đậng gia trang, trong 1 biệt thư tại Thủ Đức (hay Thanh Đa). Họ có hai con gái đã lớn, một trong hai cô cư ngụ (hay có thời cư ngụ) tại Valley Creek, California. Một trong hai cô đã lập gia đình, và hiện thừa hưởng Đậng gia trang từ cha mẹ.

Sau khi về hưu, hai ông bà quay sang làm vườn tiêu khiển. Rồi với khả năng ngoại ngữ chuyên nghiệp, Đậng phu nhơn tham gia những forum cây cỏ. Và họ quyết định bỏ thành phố lên sống ở Đà Lạt, trên sườn núi (hay sườn đồi) thơ mộng khu Tuý Sơn.

Đậng phu nhơn lập cho mình cái blog và chăm chỉ viết bằng hai thứ tiếng, việt và anh. Blog đẹp trang nhả, ngập tràn hình ảnh bắt mắt.
Nếu văn là người thì hẳn Đậng tiên sanh và phu nhơn là người giản dị, từ tâm, yêu mến thiên nhiên (cây cỏ súc vật). Họ nuôi hai con chó, cô Karen (hay Kelly chi đó) để lại ở Đậng gia trang, chú Biem thì được theo "ông bà ngoại" đi cùng khắp - nếu là ngoại thì... có lẽ cô Karen là chó của con gái chăng -

Đọc Đậng phu nhơn, Lú nghĩ tới bà chủ. Đây là người lý tưởng giả như bà chủ có ý muốn kết bạn.
Lóng sau này bà ít viết, cỏ lẽ vì đứa cháu ngoại, nhưng cũng có thể vì... y hình hai ông bà tính mở nông trại bán hạt giống online.

Sau đây là vài bài viết liên quan tới thuỷ tiên, Lú khiên link về cho bà con thưởng lãm
Mimi, coi cho biết mimi đang tới đâu ha.
Mimi đọc bài viết Lú dịch trên kia kỉa, dễ lắm lận.

http://tuysonvien.blogspot.ca/2010/01/t ... issus.html
20 jan 2010

http://tuysonvien.blogspot.ca/2010/01/t ... us_22.html
22 january 2010

http://tuysonvien.blogspot.ca/2010/01/t ... issus.html
23 jan 2010

http://tuysonvien.blogspot.ca/2010/02/t ... issus.html
10 feb 2010

http://tuysonvien.blogspot.ca/2011/02/t ... issus.html
12 feb 2011

http://tuysonvien.blogspot.ca/2011/02/c ... inese.html
14 feb 2011

http://tuysonvien.blogspot.ca/2011/02/t ... y-sau.html
24 feb 2011

*
Make the long story... short !
Hình đại diện
NTL
Bài viết: 1350
Ngày tham gia: Chủ nhật 17/05/15 14:20

Re: Hội Thủy Tiên

Bài viết bởi NTL »

*

Sáng sớm đeo theo tướng công ra Reno-depot (rinh đất về trải vườn) đậng tìm mua củ thuỷ tiên pre-chilled. Hỏi cô em nhà vườn thì em biểu củ hoa chilled hay chưa chilled cũng phải tới thu mới có, chừ chỉ có củ lay-ơn và thuỷ tiên chậu thôi.

Trời còn lạnh nên tất cả đám hoa củ mùa xuân vẩn nằm trong nhà kiếng. Trên là trời dưới là hoa, ngập tràn màu sắc.
Lú lòng vòng quanh đám thuỷ tiên dòm chừng rồi vanh vách kể tên (thấy em Monal của bác NH, và em Pink Charm của bà chủ lố nhố trong trỏng). Nhưng cái đứa tà lọt theo phò Lú kìa, vốn yếu nhơn đức tin, hồ nghi Lú đang nói xạo, rồi hắn kéo cô em nhà vườn hỏi tới. Con nọ đực ra, chỉ biết là thuỷ tiên chớ hổng biết thêm chi nữa.

Thấy Lú chọn chậu tête à tête, cái tà lọt biểu cũng cùng giá, sao hổng chọn loại hoa to hơn. Thấy chưa, Lú nói rồi mờ, kép ni chán lắm lận, lại phải lên lớp một màn, rằng cái phẩm đáng kể hơn cái lượng (dòm nè, hoa chùm và có hương thơm đó nha)
Còn đang văn chương chữ nghĩa vậy thì thấy chiếc yellow bus 1 xe đầy nhóc bô lão ở private nursing home gần đó ra mua sắm. Mấy cụ tưởng Lú bán hàng nên bu lợi hỏi chừng.

Chời ơi chời… được lời như cởi tấm lòng, chữ nghĩa thuỷ tiên học được hổm rày cứ thế cuồn cuộn tuôn ra thắng hổng kịp, từ chuyện tiên trên trời xuống tới tiên dưới đất. Con bé bán hàng lớp stressful vì khách, lớp tưởng Lú từ hoả tinh xuống. Nó chạy đi kêu manager tới phụ giúp, vì hổng đủ thuỷ tiên bán (mỗi cụ ẵm một chậu).
Manager đề nghị mấy cụ mua hoa khác, dzồi mấy cụ quay sang Lú chờ ý kiến. Lú bèn chọn kalanchoe là loại dễ trồng, hổng cần nhiều chăm sóc, hoa đẹp và không hương

(mấy bác chơi bông ni cho an toàn, bông có hương nồng tối sanh khó ngủ, với lại… kalanchoe bền, chớ hổng vài tuần như thủy tiên ha, chỉ cần tuần tưới một bận là đủ - nên chọn loại hoa kép, mắc hơn chút đỉnh nhưng đẹp hơn loại hoa đơn… bla bla bla...)

Sau cùng thì… ông manager nhiệt liệt cám ơn Lú và tặng không chậu thủy tiên khỏi tính tiền, ông hỏi Lú có đang kiếm việc làm thì ông sẽ nhận. Còn đang chưa biết tính sao thì thinh không 1 cụ bà trờ tới nắm tay ân cần "Are you Dr No ? ". Chết cha hông trời, té ra chồng bà là bịnh nhơn, đã viên tịch 2-3 năm nay rồi. Thế là chuyện đi bán cây gãy đổ - ông manager biểu tui hổng đủ sở hụi trả lương cho doctor đâu -

Chậu tẽte-à-tête ni chỉ có 3 củ thôi, nhưng một trong 3 củ nọ có con, thành coi như 4.
Tẽte-à-tête, nguyên thuộc division 6 cyclamineus, nhưng hybrid nên thành thuỷ tiên lùn, rồi chạy vào division 12 (12Y-Y) – hình thì bà chủ dán sẵn bên nhà ngõ hẻm của anh tư hội trưởng kìa, màu vàng rực mắt luôn -


*
Last edited by NTL on Thứ tư 13/04/16 07:26, edited 1 time in total.
Make the long story... short !
Hình đại diện
lan huệ
Bài viết: 174
Ngày tham gia: Thứ năm 21/05/15 09:57

Re: Hội Thủy Tiên

Bài viết bởi lan huệ »

Chào chị Lú, anh Hoàng Vân, Bạch Vân, mờ mờ, Kim, Vịnh Nghi, Nắng Thuỷ Tinh, Trân, anh Ngọc Hân, cùng tất cả các bạn,


******
Chị Lú xì ơi,
"ra ta hợp tâm đầu" thiệt nghe, LH có 2 chậu Kalanchoe (tên gì nghe kỳ cục) hi hi, một chậu hoa (kép) màu trắng "chuộc" từ Home Depot, $4,99 và một chậu hoa vàng mấy độ, vì thấy thương thương một bà VN khắc khổ bày bán mấy chậu kiển lèo tèo trước cửa chợ Á châu, nên rinh về nhà cho vui, cũng 5 tì mà thôi.

Hình ảnh

Chị Lú xì và các bạn, hoa nó giống như hoa hồng, nhỏ bằng đầu ngón tay, và lá của nó dầy như là mọng nước, chắc nó là một loại succulent, như xương rồng, như cây sống đời?

Chị Lú xì ơi, cảm ơn chị đã giới thiệu trang Tuý Sơn Viên, đẹp lộng lẫy luôn. Mỗi lần gặp một người viết blog nào đang hay, đang hấp dẫn, rồi tự dưng họ bỏ ngang, mình bâng khuâng không biết chuyện gì đã xẩy ra cho họ. Ở VN có nhiều lợi thế về trồng hoa, nhất là hoa lan. Ngay cả Vịnh Nghi ở Cali cũng có nhiều lợi thế, có thể trồng ngoài sân dưới patio và mùa đông thì ấm áp không cần phải đem vào nhà..

LH thấy người ta cũng hay trồng trong nhà và cả sưu tầm nữa, hoa African Violet. Hoa này rất bền, có thể sống tới 10 năm, và ta có thể tạo ra nhiều cây con sau chừng một tháng, từ lá.

Chậu African Violet của LH đây, hôm mới về:

Hình ảnh
Hôm nay thì nàng đã te tua lắm rồi, không còn đẹp như thuở ban đầu, tuy nhiên không đến nổi chết đuối dưới tay LH. Đây là thứ hoa trồng trong nhà đầu tiên của LH hai mươi mấy năm trước, khi đến Mỹ. Hồi đó chưa có internet, mà cũng không chịu học hỏi, nên LH nuôi một thời gian thì nàng chết.

*****
Mi mi và anh Hoàng Vân,
Đúng là hoa trà camelia đó mi mi. Hôm LH đi nursery tìm mua một cây camellia thay thế cho một cây kiểng đã chết, bỗng nhiên có một bà làm việc ở đó đi tới nói chuyện (dặn LH mua thêm thứ phân bón đặc biệt của camellia -blue berry- gardenia), và tiện tay bà ấy ngắt phăng đoá hoa tươi rói nhất trên cây đưa cho LH. LH đâu biết làm gì khác hơn là cảm ơn bà và đem về, bỏ vào chậu nước (chậu nước uống cũ của Tò Mò) -- đó cũng là một kỷ niệm ngọt ngào với Tò Mò.
Chậu thuỷ tiên của mi mi trông rất là hứa hẹn nha, LH hồi hộp lắm.

****
Kim ơi, cám ơn Kim đã khen bông lan huệ, hôm nay nó vẫn còn nở, và mới chịu mọc thêm 4-5 cái lá. Mừng Kim được position mới, tuy bận rộn hơn nhưng sẽ vui hơn nhiều phải không Kim. Kim nói đúng, chị LH có "ngâm cứu" thêm trên net thì thấy hoa lan không gây dị ứng với phấn hoa, vì phấn hoa của nó nặng, dính chặt, không bay trong không khí mà phải được mang đi bởi côn trùng qua bông hoa khác; nếu hoa lan có gây dị ứng chăng nữa, là dị ứng trên da khi tiếp xúc, trong trường hợp đó, người bị dị ứng có thể mang găng tay để tránh. Vậy thì nhị vị "dám khảo" có thể yên chí trồng lan, nếu thích. LH cũng đang cuồng lên vì hoa lan...
:wlkdg:
Hình đại diện
NTL
Bài viết: 1350
Ngày tham gia: Chủ nhật 17/05/15 14:20

Re: Hội Thủy Tiên

Bài viết bởi NTL »

*

Lú đọc mâý bài viết về thuỷ tiên của Đậng phu nhơn năm 2010.
Tóm tắt như sau, đậng hội nhà rút kinh nghiệm.

Thế này : Phu nhơn được người ta gởi từ hà nội vào cho 4 giò thuỷ tiên Tràng An trung hoa. Rồi bà săn tay áo gọt, xong ngâm nước cho hết nhớt rồi “thuỷ dưỡng” , step by step y chang chỉ dạy.
Xui cái… đám thuỷ tiên ni giữ ở Đậng gia trang Thủ Đức, rồi bà có công việc phải đi xa 2 tuần, để ông chăm sóc (mội bữa phôn hỏi thăm chừng) Ông biểu “chúng hổng chịu lớn” rồi mất kiên nhẫn, ông dục chúng ra sân (sân Thủ Đức chắc nóng dữ nha). Bà dzìa hỡi ôi, thấy một em còn có cơ cứu đăng, bèn lôi vào nhà cất móng tay móng chơn, tắm táp cẩn thận và chờ, rồi thất vọng. Bà than thở phong thổ xứ nóng hổng hạp với thuỷ tiên.
Năm sau, bà được cho 2 giò khác, rồi rút kinh nghiệm, bà mang chúng lên Đà lạt, và bingo, chúng có hoa.
Kết luận : Thuỷ tiên chịu khí hậu lạnh Đà lạt.

Đứa đầy kinh nghiệm sách vở nhưng thiếu kinh nghiệm chiến trường (là Lú heng) bèn kê kiếng lúp ngó chậu thuỷ tiên vớt vát năm 2010, thấy mầm hoa ló ra gần basal plate, nhưng đây là những mầm hoa còi đẹt. Chúng ra tới đó là kiệt sức rồi đình công luôn.
Ngẫm nghĩ tìm hiểu, Lú hồ nghi, 4 giò thuỷ tiên ni đã không có thời giờ ngủ nghê chi dzáo.
Sách vở nét có dạy rồi, thuỷ tiên nào cho dù không cần chilled, cũng nên cho ngủ 2-3 tuần trong lãnh cung mần màn ăn chắc.
Thành ra rồi… giả như trước khi gọt, Đậng phu nhơn ôm chúng vào tủ lạnh chill 2-3 tuần thì liệu rằng kết quả có khác hơn không ?
Thắc mắc hết biết ???

Trở lợi bài viết của ông Bùi Xuân Phác anh tư dán vào, ông kể chuyện ngoài bắc gọt thuỷ tiên xong, còn phải mang phơi sương mỗi tối trong 2-3 tuần lễ, có thể đây là một cách chill chăng ?
Anyway… Lú đang nóng lòng chờ xem thủy tiên của mimi, dám tới tháng 6- tháng bảy hổng chừng ha, I am so… thrilled mimi ơi
(ừa con bé con khéo tay nghệ sĩ à nha, tới luôn bác tài)

Còn anh tư hội trưởng nay sao rồi. Nghe anh tư than thở vì đọc cửu âm chơn kinh ngược nên sạn thay vì trong đầu thì lại đọng ngang thắt lưng, nghe hết hồn luôn.
Anh tư đi bắn sạn cho rồi nếu BS đề nghị bắn, bắn cái đùng, sạn bể, rồi theo đường tiểu chạy ra, khòi cần mổ.
Nhớ uống nước nhiều ha, sạn mà còn nhậu nữa là… đau thấu trời xanh luôn !
Sạn tuổi nào cũng có thể có, còn cườm mắt y hình chỉ thấy ở đám... già dịch (có Lú trong trỏng, xin thành khẩn khai báo, mắt Lú kém vì cườm nên ít lái xe là vậy, nhưng chưa mổ đậng)

*
Make the long story... short !
Hình đại diện
Hoàng Vân
Bài viết: 20293
Ngày tham gia: Thứ sáu 20/03/15 16:11
Gender:

Re: Hội Thủy Tiên

Bài viết bởi Hoàng Vân »

lan huệ đã viết:...
LH thấy người ta cũng hay trồng trong nhà và cả sưu tầm nữa, hoa African Violet. Hoa này rất bền, có thể sống tới 10 năm, và ta có thể tạo ra nhiều cây con sau chừng một tháng, từ lá.
...
Hôm nay thì nàng đã te tua lắm rồi, không còn đẹp như thuở ban đầu, tuy nhiên không đến nổi chết đuối dưới tay LH. Đây là thứ hoa trồng trong nhà đầu tiên của LH hai mươi mấy năm trước, khi đến Mỹ. ...
  • .. African Violet ..
    rất ư khiêm nhường, nhưng đủ màu đủ sắc, chợ nào cũng có, mùa nào cũng có, mỗi chậu vài đồng, cần ánh sáng nhẹ, ... và chút tình thương ...

    :flwrhrts: :flwrhrts:
Hình đại diện
NTL
Bài viết: 1350
Ngày tham gia: Chủ nhật 17/05/15 14:20

Re: Hội Thủy Tiên

Bài viết bởi NTL »

*

Chào toàn hội.
Chậu thuỷ tiên tête à tête bữa mua về chỉ có 1 cái bông thôi, bữa nay ra năm cái rồi nha, và nụ thì chi chít, hứa hẹn tuần tới sẽ đầy tràn.
Chớp hình cho bà con thưởng lạm.

Tiện thể chớp hình chậu lan luôn, vì nghe bà chủ thích lan.
Được cho chậu lan vàng, nhưng hoa ra một mùa rồi tịt luôn hai năm nay. Càng chăm lá càng tốt mà hoa thì nhứt định hổng thèm ló dạng. Năm nay thinh không ra 4 bông to đùng, nhưng màu lạt hẳn so với mùa hoa đầu tiên.

African violet hồi nớ Lú trồng đủ loại. Màu hoa thì đẹp nhưng màu lá sậm sịt ngó buồn thấy bà, chưa kể còn có lông măng trên mật nữa nha. Loại lá như vậy người ta hổng tưới thẳng từ trên xuống vì sẽ làm thúi lá.
Hồi đó Lú siêng chiết lá làm cây con, cho lung tung mọi người. Từ hồi tía má bịnh thì chuyện tưới cây kiểng giao cho tà lọt, xui cái tà lọt làm biếng tổ sư nên quên tưới, chưa kể lúc tưới lại còn pha thêm xà bông rửa chén đậng trừ... nấm Thế là nấm chưa thấy nhưng cây chết ráo !.
:yawn:
Hình ảnh

Hình ảnh
*
Make the long story... short !
Hình đại diện
Hoàng Vân
Bài viết: 20293
Ngày tham gia: Thứ sáu 20/03/15 16:11
Gender:

Re: Hội Thủy Tiên

Bài viết bởi Hoàng Vân »

NTL đã viết:*

Chào toàn hội.
Chậu thuỷ tiên tête à tête bữa mua về chỉ có 1 cái bông thôi, bữa nay ra năm cái rồi nha, và nụ thì chi chít, hứa hẹn tuần tới sẽ đầy tràn.
Chớp hình cho bà con thưởng lạm.

Tiện thể chớp hình chậu lan luôn, vì nghe bà chủ thích lan.
Được cho chậu lan vàng, nhưng hoa ra một mùa rồi tịt luôn hai năm nay. Càng chăm lá càng tốt mà hoa thì nhứt định hổng thèm ló dạng. Năm nay thinh không ra 4 bông to đùng, nhưng màu lạt hẳn so với mùa hoa đầu tiên.

African violet hồi nớ Lú trồng đủ loại. Màu hoa thì đẹp nhưng màu lá sậm sịt ngó buồn thấy bà, chưa kể còn có lông măng trên mật nữa nha. Loại lá như vậy người ta hổng tưới thẳng từ trên xuống vì sẽ làm thúi lá.
Hồi đó Lú siêng chiết lá làm cây con, cho lung tung mọi người. Từ hồi tía má bịnh thì chuyện tưới cây kiểng giao cho tà lọt, xui cái tà lọt làm biếng tổ sư nên quên tưới, chưa kể lúc tưới lại còn pha thêm xà bông rửa chén đậng trừ... nấm Thế là nấm chưa thấy nhưng cây chết ráo !.
:yawn:
...
*

  • ... :flwrhrts: ... cám ơn chị Lú ..
    Tùy người đối diện, chứ Tête-à-tête đối với tui có 2 khuyết điểm
    1. chén vàng đậm mà đĩa vàng nhạt, nên contraste hơi .. kỳ kỳ ..
    2. chén cao quá (đưa ra nhiều quá) nên cũng hơi .. kỳ kỳ ..


    Còn chuyện hoa lá tui không rành (vì hỏng có thời giờ, phương tiện .. vv .. :giggles: ), nhưng tui cảm thấy nguyên tắc chung chung là
    • muốn có hoa (trái) thì phải stress cái cây 1 chút, cho nó nghĩ tới chuyện mần truyền nhân cho nhanh rùi chết,
    • chứ còn châm sóc đầy đủ thì nó phè ra hưởng, thân lá tốt đẹp nhưng .. ra hoa chi mệt .. :wink2: ..






    African Violet .. lá dễ thương lắm nha, lông măng mà còn rún rún. Xà bông rửa chén chỉ cần 1/2 muổng cafe cho 1 gallon, làm sốp đất diệt trùng, chỉ khi nào cần thiết thôi. Đất mà có nấm rồi thì bỏ hết thay đất mới cho khỏe. Tưới từ dưới lên, lâu lâu xả từ trên xuống, nước phải lọc nếu có nhiều vôi ...


    :flower:
Trả lời

Quay về “Giải trí”