Sổ Tay Mười bảy-Mười Ba

Trả lời
Trân
Bài viết: 164
Ngày tham gia: Thứ sáu 11/03/16 09:20

Re: Sổ Tay Mười bảy-Mười Ba

Bài viết bởi Trân »

  1. :flower:

    chị Ngô ơi, Tuệ lại viết về me Tây.

    "nhiều người mắc một căn bệnh, mà tôi tạm gọi là bệnh "me tây": tây làm gì họ cũng khen, ta làm gì họ cũng chửi. nhưng đừng tưởng những cứ chửi tây là không mắc bệnh me tây. nhiều khi, người ta chửi tây này chỉ để nâng tầm tây kia mà thôi. "tây của tao có văn hoá, còn tây của mày là mọi." đại khái thế. chửi tây kiểu này là triệu chứng của bệnh me tây ở một cấp độ cao hơn, trầm trọng hơn. và đây là thông điệp của tôi cho những người đang nghĩ tôi nói về họ: de te fabula narratur."

    lần này, Tuệ thêm câu kết, de te fabula narratur. em google xem ý nghĩa câu tiếng Latin kia là gì, và chọn nghĩa "their story is our story", vì em "muốn" thấy Tuệ thừa nhận Tuệ cũng sính ngoại, cũng "me Tây". nếu không, tại sao sau khi tốt nghiệp, Tuệ không về Việt Nam để xây dựng thiên đường xhcn?

    Tuệ có viết một status để thanh minh thanh nga chuyện Tuệ không về nước:

    "tại sao tôi lại nên về để "thay đổi đất nước"? thay đổi cái gì, cho ai? giả sử tôi được "ưu đãi" một cách tối đa và được trao toàn quyền quyết định tương lai của ngành ngôn ngữ học tại việt nam, chẳng phải tôi sẽ đem lại đau khổ, thậm chí kinh hoàng, cho rất nhiều người hay sao? làm sao tôi có thể biết được ai thực sự cần cái gì để có được hạnh phúc? liệu có phải phần lớn mọi người đều đang sống một cách phù hợp nhất với cấu trúc sinh học của mình, và chúng ta nên để càng nhiều thứ trên thế giới này yên thân càng tốt? tất nhiên, khi tôi nhận ra rằng tôi cần phải sống tại việt nam để có được hạnh phúc, tôi sẽ về. nhưng tôi sẽ không bao giờ tập thái cực quyền và chơi cầu."

    :giggles:
Hình đại diện
NTL
Bài viết: 1351
Ngày tham gia: Chủ nhật 17/05/15 14:20

Re: Sổ Tay Mười bảy-Mười Ba

Bài viết bởi NTL »

*

Tui đi xa, nghe tin Trịnh thiên văn lấy vợ, for the very 1st time.
Tướng công tui nhảy nhỏm phàn nàn, trời hỡi trời tới tuổi này rồi còn chun vô tròng nữa làm chi dzậy !
Dà, ông nọ về tây lấy vợ, một bà BS dziệc nam.

Hồi tui về tới nhà, vào làng, hay tin Trịnh ngôn ngữ viết thêm bài về me tây, thòng thêm một câu latin làm A Trân phải đi kiếm sách tra cứu.
Cău nớ hàm ý chi tui hổng dám luận bàn, bị còn tuỳ "ngữ cảnh" bài viết, mà bài ni cũng chỉ có một đoạn trích ngắn hìu thành khó có thể phân tách cho rốt ráo. Trịnh tiến sĩ viết bài me tây đâu đó cũng hai ba năm rồi, chừ lại viết thêm nữa thành hẳn phải có lý do. A Trân có lòng tốt gắn link cho tui đọc, méc-xì bố cu Trân, nhưng tui vào hổng đậng như thường lệ, hổng biết vì sao ?

*

Tui cũng vào Talawas đọc coi đã xảy ra chuyện chi mà dẫn tới tranh luận chữ nghĩa giửa tiên sanh C.X.H và nhà ngữ học tuổi trẻ tài cao nọ. Chuyện có thể đầu đuôi như dzầy (hy vọng tui đoán hổng sai ha) :
Thạc sĩ Trịnh vào MIT học tiến sĩ, một người trong đám thày bà là ngài Chomsky nổi danh thế giới.
Chẳng may ra... Cao XH tiên sanh bất đồng với một số lý luận ngôn ngữ của Chomsky và lên tiếng mổ xẻ, để dẫn tơi kết luận rằng : cách lý luận nớ khó có thể áp dụng cho việt ngữ đặng. Thế là trò mới nhảy xổ ra, ráo riết binh vực thày.

Đại khái ngôn ngữ lôi ra dùng của trí tuệ thông thái thường khi người dốt (là tui chớ ai nữa) hổng hiểu đặng.
Sau khi vòng vo biện luận một chập, Trịnh tiến sĩ sanh lòng lo ngại cho chữ nghĩa nước nhà, vì rằng... Cao XH tiên sanh nằm trong nhóm người được bộ giáo dục VC chỉ định trong "quá trình" soạn sách vở học thuật tiếng việt cho học trò cả nước học. Nguy hiểm cho chữ nghĩa tiếng việt quá xá !
Rồi Cao tiên sanh mệnh một, tranh luận ngôn ngữ chấm dứt ngang xương và lửa khói tàn dần.

Tui hổng rõ bài Me tây I viết hồi nào, nhưng nó được dán trong blog Nhị Linh CVD là năm 2014, rồi bài Me tây II thì, theo như Trân, mới tuần trước đây thôi.
Tui ăn tục nói xàm quen thân rồi, nên khi nói chuyện với đám trí thức khoa bảng thường khi hổng thoải mái, bị cái đám ni chữ nghĩa chúng tối hù còn hơn đêm trừ tịch. Đậc biệt nhứt là đám bắc kỳ, đám ni thường khi khuôn phép lễ giáo rất mực, nhưng chừng có chi chúng nói đểu kiểu đạo đức giả, móc máy xỏ lá kiểu chì chiết nặng nhẹ nghe rất mệt tim !
Tiến sĩ Trịnh với tui chắc đáng tuổi con cháu. Ngựa non háu đá. Mơi kia mốt nọ, nếu có cơ hội trưởng thành hản lời ăn tiếng nói sẽ chín chắn hơn.

*

Sáng nay tui vào sở thì được cô ký điệu mời ăn bánh beigne.
Tui hỏi bộ sanh nhựt cô hở. Cô nói không, bữa nay là ngày quốc tế bánh beignes - International donut day -
Ủa có ngày ni thiệt à ? Dà xếp, the 1st friday of june đã được chọn là journée internationale de beiges.
Hồi nào thì hổng biết, nhưng đây là lần đầu tiên tui nghe tới. Thế làng xã có từng nghe qua chưa hở ?

À, cô ký điệu. Tiện thì nhắc tới cô nghe chơi.
Cô ký điệu cũ của tui là người gốc Côtes d'Ivoire - VC dịch nguyên con là.... Bờ biển ngà -
Cô này thích mần chánh trị hơn là mần thư ký, tối ngày kêu vô cáo bịnh đậng lo chuyện tranh cử.
Hồi đầu tranh cử vào nghị viên hội đồng thánh phố. Hổng xong, cái nó tranh luôn tới ghế dân biểu liên bang.
Nhơn dịp nó nghỉ dài hạn, tui bèn chọn đứa khác vào thế chổ - nó trở về phải làm trong department khác, với boss reglo ngàn lần hơn - Nghe nói người ta đang tích luỹ hồ sơ mần màn sa thải, bị vì báo chí chụp được tấm hình nó đi vận động tranh cử trong lúc đang sick leave -

Cô ký mới còn điệu hơn cô ký cũ nhiều lần hơn, nhưng dễ thương chăm chỉ hơn. Cô đen thùi lùi y chang vì gốc Haiti.
Nói có trời làm chứng, 3 năm rồi tui hổng thể nhớ cho ra tên họ của cô nữa lận. Tui kêu cô bằng cô ký red shoes, vì cô có đôi giày đỏ cao chần dần, tui kê chơn vô dám gót cao ngang trên mắt cá. Lương thư ký bao nhiêu hổng rõ nhưng thấy cô chưng diện chóng mật luôn.

Cô ký điệu chưa hề lập gia đình, vậy chớ có 2 đứa con gái nhỏ, đứa lớn da đen, đứa nhỏ da cà phê sữa.
Từ hồi có cô, thinh không cái có chú y tá kia, chuyên lo việc vệ sanh phòng ngửa dịch, siêng năng tới thăm viếng bản doanh nhà. Chú dừng lợi lâu hơn, hỏi han nhiều hơn. Bữa mô trường hổng có lớp, hai đứa bé theo cô vô sở và chú entertain chúng tới nới tới chốn.
Hổng rõ rồi cô sẽ có thêm con hông, nhưng nếu với chú, tui bảo đảm sẽ ra một đứa lọ nghẹ thứ thiệt, bởi nước da chú còn sậm màu hơn da cô nửa lận.

Chụp hai tấm hình làm bằng chuyện cô ký của tui điệu dzàn trời mây.
Trong sở cô để 3 đôi giày thay đổi, đôi nào đôi nấy chỉ ngó thôi mà đã muốn trẹo cẳng, nhứt là đôi đỏ có dây vòng ngang cổ chơn kim tuyến vàng kìa. Cô bận váy ngắn bó mông, uyển chuyển lượn qua lượn lại rất đẹp mắt. Tui nói với cô : red-shoes sexy vầy thì đờn ông trong viện đứng tim hết chọi, cái là cô cười típ mắt luôn, ngó dễ thương lắm lận.
Hình ảnh Hình ảnh

TB:
Tiện vào sửa lỗi chánh tả, tui đi dò google, té ra có ngày donut thiệt, hổng international nhưng national thôi.
Người ta lấy ngày này để kỷ niệm chuyện các nhà thiện nguyện Salvation Army đi phát bánh donuts giúp vui quân nhơn mỹ và đồng minh trong đệ nhứt thế chiến. Bữa nay mới biết đó nha, cũng nhờ Red-Shoes ký điệu.
Happy international donut day làng xã ôi.
*
Make the long story... short !
Hình đại diện
Hoàng Vân
Bài viết: 20304
Ngày tham gia: Thứ sáu 20/03/15 16:11
Gender:

Re: Sổ Tay Mười bảy-Mười Ba

Bài viết bởi Hoàng Vân »

          

Cám ơn chị Ngô mang bánh vô .. :lksgd: .. và cho tui gởi lời khen cô Red Shoes cười quá đẹp .. :flwrhrts: ...

          
Hình đại diện
NTL
Bài viết: 1351
Ngày tham gia: Chủ nhật 17/05/15 14:20

Re: Sổ Tay Mười bảy-Mười Ba

Bài viết bởi NTL »

*

Hồi hôm nhắc tới cô ký điệu cũ, thinh không hình ảnh khởi sắc của bài thơ ngụ ngôn “cô Pierrette bán sữa” hiện ra sáng rỡ...

Cô Bê-rét nói rồi cũng nhẩy
Sữa đổ nhào hết thẩy còn chi
Nào bò, nào lợn, nào bê
Nào gà, nào trứng cùng đi đằng trời


Cũng vì bài thơ ni fit với cô ký cũ dzô dzàn thành tui kêu cổ là cô Pierette.
Chuyện Pierrette là chuyện của đứa hai chơn không chạm đất, nghĩa là hổng thực tế chi dzáo.
Và cái đứa ấy phởn tới nơi tới chốn với viễn ảnh tương lai, mégalomanie cùng cực.

Ký điệu gốc gác “bờ biển ngà”, nghe nói vượt biên bằng đường bộ sang quốc gia hàng xóm (nước nào tui quên dzồi) xong vào trại tị nạn tiếp cư của Liên hiệp quốc ngay biên giới chờ đi định cư sau đó. Tại trại, Ký vớt liền một chàng thiện nguyện tới từ Quebec, tặng luôn cho chàng cái bầu tổ chẳng hầu thắt chặt mối bang giao.
Ký theo chàng qua đây (hổng biết có hôn thú không nữa), sanh con xong thì hai đưá nó cãi lộn như cơm bữa. Lý do : thằng nọ vốn lãng tử gà nòi, tối ngày ôm đờn ca hát giúp vui lối xóm chớ hổng chịu mần ăn chi dzáo. Rồi chúng chia tay, lãng tử mang con dzìa cho bà má nuôi dùm, bị thân nó nó còn lo hổng xuể nữa cà.

Ký điệu sau đó đi học làm thư ký và bắt đầu giấc mộng chánh trị to đùng đặng cứu nước nhà (bờ biển ngà) và cứu luôn con dân quebec. Đại khái, con đường học vấn của Ký hổng dài lâu. Hồi vào sở tui, nghe nói Ký đang là thành viên của đám chủ trương ‘Quebec tự trị”(nghĩa là tách rời liên bang Gia nã đại), mới sanh đứa con thứ nhì hay thứ ba chi đó với một kép làm tài chánh ngân hàng, cũng đen thùi từ phi châu sang.

Tui khổ biết nhiêu với Ký. Tối ngày Ký tỉnh bơ vào nét đặng hoạt động chánh trị, viết bài cho web của hội ái hữu “bờ biển ngà-quebec” (y hình) do Ký thành lập, chèo quéo câu view đặng xin tài trợ.
khúc ni tui hổng hiểu, Ký biểu cứ mỗi view vậy thì đám quảng cáo sẽ cho mấy chục xu chi đó. Tui còn bị Ký ép tá lả phải mua tùm lum gây quĩ cho hội ái hữu, trong đó có hai hộp củ hoa lan huệ amyralis. Mua rồi tui cho lợi Ký một hộp đặng ký trồng chưng ngay bàn giấy, hộp còn lợi tui ôm dzìa rồi quên luôn trong closet tới nay chưa trồng nữa lận – và đương nhiên là tiêu dên rồi)

*

Hồi đô thị bầu thị trưởng mới, Ký nhảy vào liên danh của luật sư xinh trẻ Melanie Joly, đặng tranh ghế nghị viên hội đồng thành phố Montreal, đại diện vùng Papineau.
Và Ký tỉnh bơ call sick, bỏ làm đi cổ động kiếm phiều. Call 1-2 bận hổng sao, call hoài thì boss Ký cũng sốt ruột. Sốt ruột vậy chớ cũng hổng khổ cho bằng mỗi bữa phải nghe Ký ấp ủ tương lai, planning chi tiêu thế nào với tiền lương nghị viên thành phồ (nghe nói 7-8 chục ngàn chi đó)
Tui biểu Ký nghỉ dài hạn đi, và Ký nghỉ thiệt, bằng miếng giấy BS chứng nhận… burn-out.
Hổng hiểu đứa BS cho miếng giấy nọ là đứa làm ăn thế nào nữa lận !

Sau lần tranh cử nghị viên, Ký trở về làm việc theo cung cách xìu xìu ển ển y chang trước.
Rồi đùng cái nghe tin Mélanie Joly vào đàng Tự do Liberal, còn Ký vào đảng Tân dân chủ NPD, và cả hai đều vào liên danh đại diện đảng.
Chủ trương của cả hai đảng là giữ Quebec lại trong Liên bang.
Ký ra tranh ghế dân biểu liên bang ngay tại phần đất nhà của Liberal, nơi Justin Trudeau xưa rày nắm giữ.
Việc này phải được hiểu như “thua là cái chắc”, nên NPD mới đưa Ký vào cho có vậy mà. Rồi để dồn thời giờ đi vận động tranh cử, Ký nghỉ burn-out tiếp

Chưa kịp bầu bán chi thì Ký lại náo nức planning tiếp chuyện tiêu pha tiền lương dân biểu, hổng 7-8 chục ngàn à nha, mà tới 132 ngàn lận. Thiệt tình !
Xui xẻo cái nữa, chưa bầu bán chi thì báo chi phanh phui dĩ dzãng “Quebec tự trị” của Ký ra, chất vấn đảng NPD, thế là… Ký bị đảng cho dzìa lủi thủi mần nghề thư ký như cũ - mà job cũ cũng chẳng còn, sang job khác được boss mới tận tình chiếu cố -

Nay thì nội vụ sẽ thụ lý ngoài tòa, hoậc Ký phải hoàn trả hết số tiền nghỉ bịnh (mà hổng bịnh chi dzáo) rồi xin từ chức, hoặc Ký sẽ có thể vào ấp nghỉ hè ít lâu về tội gian lận (fraud).
Nhưng… tui biết Ký hổng ngồi yên heng, Ký sẽ la làng chuyện racism. Chi chớ nghe la kỳ thị màu da thì ai cũng ớn ráo nạo !

Bữa nay ngồi đọc ba cái tiểu sử của Ký cung cấp cho báo chí trong thời gian tranh cử, tui hết hồn luôn.
Hổng hiểu bằng cấp ở đâu mà Ký dán đầy người như dzậy !
Thủ lãnh cũ của Ký, cô Mélanie Joly, đầu quân vào Liberal. Chiến thằng vẻ vang xong liền được tân thủ tướng Trudeau con (junior) cấp liền cho cái ghế bộ trường một bộ vô danh tiểu tốt chi đó, cốt bình đảng giới tánh của nội các.

Ký ra đi, nơi này vẫn thế. Đám ký điệu đồng sự khoan khoái thở phào, chúng biểu Nô ơi Nô, bữa nào cũng nghe giấc mộng vàng của nó thiệt là muốn tắc thở, chưa kể là còn bị hăm he, rằng sẽ cho tụi bay biết tay dân biểu !
Nghe chuyện Ký mà thương cảm tội nghiệp quá chừng !
Tui biết chắc Ký hổng có lập trường lý tưởng gì ráo. Ngoài cái title đứng cạnh cái tên cho sang, và tiền lương dân chúng đóng góp mang lại. Chánh trị gia ấy mà, xưa rày mười đứa hết chin đứa rưỡi chuyên ăn tục nói phét !

*
Make the long story... short !
Trân
Bài viết: 164
Ngày tham gia: Thứ sáu 11/03/16 09:20

Re: Sổ Tay Mười bảy-Mười Ba

Bài viết bởi Trân »

  1. chị Ngô ơi, hình như sau này Tuệ chỉ viết facebook. link em gắn là facebook của Tuệ. Tuệ viết bài me tây (2) sau sự kiện tổng thống Obama thăm Việt Nam. có lẽ thấy người dân VN bày tỏ niềm vui sướng và lòng ngưỡng mộ tt Mỹ nhiều quá, Tuệ nhắc lại vụ "me Tây" để lên án tính sính ngoại của người dân (!), trong khi bản thân Tuệ thì....

    ah, bài me tây (2) rất ngắn. em post hết bài chứ không phải là đoạn trích ạ.
Hình đại diện
NTL
Bài viết: 1351
Ngày tham gia: Chủ nhật 17/05/15 14:20

Re: Sổ Tay Mười bảy-Mười Ba

Bài viết bởi NTL »

*

Kết thúc một chuyện tình.

Vừa ra trường, Elise vào sở Lú làm việc. Nó là đứa công chức cuối cùng trong lớp người trẻ.
Những đứa vào sau Elise buộc phải chọn cách lãnh lương theo giờ làm việc, làm nhiêu lãnh nhiêu và lãnh trọn, rồi tự mình ên phải lo liệu lấy cho mình, một hình thức autonome độc lập tự chủ heng.

Giữa hai cách thức lương lậu áy, thì lương công chức ít hơn, nhưng bù lợi được bộ y tế trả hết mọi chi phí phúc lợi xã hội, từ A tới Z.
Sau cùng thì... có vẻ như rồi cũng sêm sêm nhau, nhưng công chức thì tha hồ nghỉ mà vẫn lãnh lương.
Lý do bộ y tế hủy bỏ hình thức trả lương kiểu nọ là vì mấy cô mấy mợ, sau khi thành công chức xong, liền hăng hái nghỉ đẻ, đẻ xong hăng hái nghỉ nuôi con, kế đó là hăng hái nghỉ burn-out.

Từ hồi hội phụ nữ kêu gào bình đẳng, quota nhận đờn bà con gái vào học y khoa thinh không gia tăng.
Dè đâu... chừng ra trường cái là chúng xúm nhau lấy chồng rồi nghỉ dài dài, đẻ con nuôi con, xong nghỉ bịnh.
BS mỗi năm ra trường đông nhưng rồi lại thiếu BS. Và để ngăn ngừa tình trạng thiếu hụt ấy, bộ y tế chấm dứt không tuyển thêm BS công chức nữa, bắt chúng làm việc autonome, có làm mới có ăn, nghỉ bữa nào đói bữa đó ráng chịu.

Elise vào làm đâu đó 1 năm rưỡi thì có bầu, rồi nghỉ đẻ 1 năm, xong đi làm ển ển xìu xìu bữa đực bữa cái, dài hạn nằm nhà vì depression. Nghe nói con nó nay đã lên 4, và từ ba năm nay nó cứ làm 1-2 tuần là nghỉ 3-4 tháng, miết rồi cũng hổng còn biết, còn dám giao cho nó công việc gì nữa lận - vì thấp thỏm bịnh chết -

Kỳ này Elise về làm theo kiểu Retour progressif, nghĩa là tăng giờ lên từ từ. Nhưng bảo đảm nó đang sửa soạn nghỉ tiếp.
Giờ ăn trưa, Lú thấy nó ngồi bù lu bù loa với đám đồng sự bao quanh. Lý do : Chồng nó muốn li dị, hổng phải vì thẳng có mèo, chỉ tại... je ne t'aime plus.
Hỏi tới nữa thì chuyện hết yêu đã được loan báo từ tháng giêng lận cà, nhưng con Elise hổng get cái message (hoậc nó so depressed nên hổng để ý). Chừ thì thằng nọ tính chuyện dọn ra, bán nhà và phân chia giờ nuôi con. Elise tá hoả tam tinh, chỉ biết hù hụ khóc. Và đám đồng sự sanh lòng ái ngại.

Lú hỏi nó : Vậy rồi cháu tính sao ? Nó biểu Nô ơi Nô, nó muốn làm chi thì làm, miễn cứ ở lợi với cháu cho thằng nhỏ còn cha là OK.
Lú nói, vậy rồi nó ra riêng thì thằng bé mất cha à ? Con nọ trả lời, thì hai cha mẹ cứ sống chung nhà là đủ.
Đám đồng sự trẻ dĩ nhiên hồ nghi thằng nọ đã gập ngườik khác nên về bỏ vợ.

Lú nghĩ khác à nha.
Trời thần ơi, sống với con vợ, 365 ngày một năm rồi depressed hết 364 ngày rưỡi thì thừ hỏi sẽ ra sao kia chớ.
Mỗi lần nghe chuyện li dị là y phép đờn bà con gái qui kết tội hết cho qúi ông, chớ hổng thèm nghĩ cho xa hơn vì sao cuộc hơn nhơn vì tình ấy nay giữa chừng đứt đoạn. Hai đứa còn trẻ, ở với nhau chưa đủ lâu để có thể hy sinh cho nhau.

Trong gia đình nớ thì thằng chồng công việc hổng đều, bữa đực bữa cái. Nay nó dứt áo ra đi không thiết tha gì ráo nữa cái khả năng làm ra tiền của con vợ, thì hẳn là nó đã hết sức chịu đựng rồi. Nghe nói ông bố vợ có vời thằng rể tới, đề nghĩ counseling, nhưng thằng nọ quyết liệt lắc. Lú nói với Elise, thôi đừng níu kéo nữa chi cho mất thì giờ, cái chi cũng cần và cần nên có kết thúc, sớm nhiêu tốt nhiêu.

Và... bảo đảm với làng xã, tuần tới đây con Elise sẽ có giấy nghỉ bịnh dài lâu tiếp.
Thương thì thương, nhưng chán hết biết.
Trái lợi, cái đám làm việc autonome kìa nha, có biểu chúng cứ nghỉ vài bữa cho khoẻ thì chúng nhứt định lắc !

*
Make the long story... short !
Hình đại diện
Hoàng Vân
Bài viết: 20304
Ngày tham gia: Thứ sáu 20/03/15 16:11
Gender:

Re: Sổ Tay Mười bảy-Mười Ba

Bài viết bởi Hoàng Vân »

          

... :giggles: ...

          
Hình đại diện
NTL
Bài viết: 1351
Ngày tham gia: Chủ nhật 17/05/15 14:20

Re: Sổ Tay Mười bảy-Mười Ba

Bài viết bởi NTL »

*

Chữ nghĩa.

Chữ nghĩa VC đọc mà lắm khi ngơ ngác.
Nói ra sợ bị la rầy, rằng chừ trong nước người ta nói cả vậy, mình hổng update chữ nghĩa thì mình ráng chịu cho quen.
Quen thì cũng quen dần dzồi. Nhưng hai chữ sau đây, một chữ thì sai bét be, một chữ nghe thiệt ngớ ngẩn. Nói ra để làng xã nghe coi sao heng.

1. Quá trình.
Vì có chữ quá, thành phải dược hiểu là qua rồi, xong rồi.
Những chữ họ hàng của nó có thể là hành trình, trình tự, tiến trình, chu trình, thảo trình v.v.
Vậy chớ VC hay phang liền chữ quá trình, bất kể cái "trình" ấy đã xảy ra hay chưa.
"Quá trình xây dựng xã hội chủ nghĩa" thì hiểu được, vì cái trình ấy đã xong rồi (và nó đang phom phom trong "tiến trình kết thúc" the begining of the end. Nhưng "quá trình xây dựng khu giải trí xyz đã vừa tìm ra địa điểm và sửa soạn khởi công" thì nghe thấy sượng quá xá sượng.
"vấn nạn" ngôn ngữ loại ni ta thấy hoài, miết rồi người trong nước hổng còn ai thèm thắc mắc, hay hổng còn thì giờ mà thắc mắc, vì rằng... nói cốt để diễn ý cho thông, ai cũng thông thì sửa chi cho thêm dzắc dzồi !

2. Tính cách.
Lú hổng rõ tính cách ở đây thiệt sự mang nghĩa gì ?
Hồi xưa, tính cách dùng chỉ sự việc, vấn đề, một loại "adjectif qualificatif", chẳng hạn như tính cách rối rắm, buồn bã, vui tươi của một quyển sách. Bàn về người thì ta không xài chữ tính cách nữa. Mà chẳng riêng chi con người, bất cứ con vật nào cũng không thể dùng chử tính cách, dùng vậy nghe ngớ ngẩn không giống ai dzáo chọi.
Thí dụ còn nóng hổi nè nha - Bài này CSRC mới dán vào làng bữa nay ha - "Nỗi sợ hãi tiết lộ gì về tính cách của bạn?".
Tính cách con người ? Thế là thế nào ?

Y hình con người hổng có tính cách... thì phải ?
Y hình "tính cách con người" đúng ra là tính chất, nôm na là tính tình của họ.
Tính chất hay tính tình thành hình trong "hành trình" phát triển nhơn cách của trẻ nhỏ - cách khác thái độ và tư cách - để khi trưởng thành, chúng bước ra cuộc đời, trở nên một thành viên hữu dụng cho bản thân, gia đình và xã hội (trên nguyên tắc)

Nên rồi tính cách và tinh chất là hai chữ mang nuances khác biệt.
Cách có vẻ phiến diện bề ngoài, còn chất là cái cốt lõi background bên trong
Bởi con người có sự sống và trí khôn, nên "cách" con người phải khác "cách" con vật, và cả hai cái cách này còn khác xa nữa cái "cách" của sự việc vấn đề. Sự việc vấn đề là chuyện passive, trong khi ấy đám "con" kia, chúng sống, nên chúng active quá cỡ thợ mộc.

Thay vì nói "Nỗi sợ hãi tiết lộ gì về tính cách của bạn?", có lẽ nên được sửa thành "Nỗi sợ hãi tiết lộ gì về tính tình của bạn?", có phải nghe chánh xác hơn không ?
Còn bằng như cứ muốn giữ nguyên chữ tính cách, thì câu ni phải được kéo dài thêm "Nỗi sợ hãi tiết lộ gì về tính cách con người của bạn", tuy khộng suông sẻ lắm, nhưng vẫn còn hiểu đặng.
Có thể thoạt tiên câu này đã nói đủ như thế, nhưng sau được giản lược bớt, miễn hiểu đúng là coi như đạt... chăng ?

"tính cách của bạn" là chữ thấy hoài trong những bản chuyển ngữ từ anh pháp sang tiếng việt - từ chữ chi, caractere chăng ?
Thoạt nghe thấy ngây ngô ngớ ngẩn, nghe miết một chập vẫn ngớ ngẩn ngây ngô y chang.
Không rõ những ngôn ngữ da tiếng dziệc - đang dzáo dziết tranh luận chữ nghĩa với nhau - có để ý tới "tính cách biến dạng lạ lùng" của ngôn ngữ đương thời không nữa lận ?
Dà tại Lú nhiều chuyện thôi, chớ hổng phiền hà chi bài viết CSRC khiêng dzìa heng. Cám ơn còn hổng hết nữa lận.

BTW. Thế cái topic dán đầy hình ảnh airplanes nó nằm ở đâu vậy hở ?
Thì lóng rày ra airport hay tò mò để ý mấy cái máy bay miết.
Tướng công biểu : Em còn đang ở ngoài vũ trụ, chưa đật chơn xuống đất nữa lận, thành... chưa lái máy bay được đâu !
Thiệt tình !

*
Make the long story... short !
Hình đại diện
thiên thanh
Bài viết: 1352
Ngày tham gia: Thứ năm 14/05/15 11:49
Nơi ở: Phố Cổ

Re: Sổ Tay Mười bảy-Mười Ba

Bài viết bởi thiên thanh »

          
          
bông rua chị Tây, chị Trân và anh dzàng,

công chức bên em cũng rứa ah chị Tây, đi làm thì ít giờ, quyền lợi thì nhiều, tha hồ nghỉ mà vẫn được lương, con cái bệnh cũng được nghỉ lãnh lương luôn, bởi dậy nên Tây hết tiền, đổi luật tùm lum, dân chúng xuống đường biểu tình, đình công, phá họai hơn tháng nay, ông trời đồng tình cũng đổ mưa liên tục làm đường phố ngập lụt kẹt xe đụng xe đến chán phèo :yawn:

hahaha, chữ nghĩa tiếng Việt mến yêu em đã yếu mà chị Tây bàn luận đến tiếng vịt là em ngồi cắn hột bí dài dài :rotfl:

trang hình ảnh "Tung cánh chim" bấm ở đây chị nhen

tuần mới vui vẻ cả nhà ơi :flower: :flower: :flower:

          
Hình đại diện
NTL
Bài viết: 1351
Ngày tham gia: Chủ nhật 17/05/15 14:20

Re: Sổ Tay Mười bảy-Mười Ba

Bài viết bởi NTL »

*


Ohhh. Cám ơn O xanh hỉ ?
Thì Lú nghe mấy ông tán về máy bay nên vô coi ké. Chừ hay tò mò ngó coi chiếc máy bay ngòi phi đạo là boeing hay airbus, mà ngó hoài hổng xong.
Riêng hai cái 747 và 380 thì nhận được nhờ chúng có 4 động cơ lận.
380 có double deckers dài bằng nhau, suốt thân máy bay - technical term kêu bằng fuselage, làm ú ớ luôn nha - còn 747 thì upper deck ngắn xủn, trên đầu nóc khoanh lái thôi. Còn nguyên cái đám hai động cơ kia là lú lẫn.

Lú đi một mình, thành được uprade cũng chán phèo hà.
Ửa, chữ nghĩa khó hiểu. Lú mới nhớ ra chữ cá tánh để dịch chữ caractere, cá tánh thay vì tính cách ha, vậy mà loay hoay nhớ hổng ra.

*
Make the long story... short !
Trả lời

Quay về “Giải trí”