Mỹ nghi ngờ Trung Quốc âm mưu phóng tên lửa hạt nhân tầm xa

Trả lời
Hình đại diện
Hoàng Vân
Bài viết: 20285
Ngày tham gia: Thứ sáu 20/03/15 16:11
Gender:

Mỹ nghi ngờ Trung Quốc âm mưu phóng tên lửa hạt nhân tầm xa

Bài viết bởi Hoàng Vân »

  •           




    Mỹ nghi ngờ Trung Quốc âm mưu phóng tên lửa hạt nhân tầm xa
    _________________________
    Chi Phương _ 03/11/2021



              

    Ảnh tư liệu chụp ngày 01/10/2019,
    xe quân sự chở tên lửa đạn đạo DF-41 trong cuộc diễu binh mừng Quốc Khánh Trung Quốc.

              

    Theo báo cáo mới nhất của các chuyên gia Liên Đoàn các nhà Khoa Học Mỹ (FAS), được đăng tải trên trang CNN hôm qua, 02/11/2021, Trung Quốc đã xây dựng 3 hầm chứa trong thời gian ngắn ở phía tây nước này, có thể được dùng để phóng tên lửa tầm xa mang đầu đạn hạt nhân.

    Dựa trên các hình ảnh vệ tinh thương mại do Maxar Technologie và Planet Labs cung cấp, các chuyên gia Mỹ nghi ngờ là ngoài ba hầm được cho là chứa tên lửa hạt nhân, Trung Quốc có vẻ như đang xây dựng thêm khoảng 300 hầm chứa khác. Hình ảnh từ vệ tinh cho thấy Trung Quốc cũng đang xây dựng các công trình khác xung quanh các hầm chứa. Các công trình này có kích thước gần bằng một sân vận động.

    Theo trang CNN, Trung Quốc liên tục phát triển các hầm chứa tên lửa trong bối cảnh nước này đang củng cố sức mạnh quân sự của mình. Các báo cáo gần đây khiến quan chức Mỹ lo ngại về tiến trình phát triển quân sự nhanh chóng của quốc gia 1,4 tỷ dân. Cuối tháng 6/2021, Trung Quốc bị nghi ngờ đã xây dựng hầm chứa tên lửa đầu tiên và xây thêm hầm chứa thứ hai vào cuối tháng 7/2021.

    Chuyên gia Matt Korda và Hans M.Kristensen, tác giả của báo cáo, nhận định : “Đây có thể là một hầm chứa tên lửa hạt nhân chưa từng có ở Trung Quốc”. Nhưng ông lưu ý rằng các hầm chứa tên lửa này “cần nhiều năm nữa mới có thể đi vào hoạt động hoàn toàn”, và cần phải xem Trung Quốc “sẽ trang bị và vận hành nó như thế nào”.

    Từ lâu Trung Quốc đã cam kết thực hiện chính sách “răn đe tối thiểu”, nghĩa là giữ kho vũ khí hạt nhân ở mức tối thiểu cần thiết để ngăn chặn kẻ thù tấn công.

    Theo ông Benjamen Friedman, giám đốc chính sách của tổ chức tư vấn Defenses Priorities, có trụ sở ở Washington, về cơ bản, Trung Quốc không thay đổi các chính sách hạt nhân, mà chỉ “ tăng cường hơn một chút so với trước đây”. Ông nhận định rằng chính phủ Hoa Kỳ từ lâu đã “theo đuổi khả năng tấn công đầu tiên” nhằm chống lại các đối thủ có vũ khí hạt nhân. Tức là có đủ vũ khí và nhất là vũ khí hạt nhân để phá hủy toàn bộ kho vũ khí của kẻ thù trong một lần . “Trung quốc có lẽ muốn có thêm bảo đảm trước viễn cảnh Mỹ tấn công trước ngăn chặn vũ khí của kẻ thù vì nhiều lý do khác nhau.”




    https://www.rfi.fr/vi/ch%C3%A2u-%C3%A1/ ... 1%BB%AB-xa
Trả lời

Quay về “rắn Tàu”