Sổ Tay Mười bảy-Mười Ba

Trả lời
Hình đại diện
Hoàng Vân
Bài viết: 20285
Ngày tham gia: Thứ sáu 20/03/15 16:11
Gender:

Re: Sổ Tay Mười bảy-Mười Ba

Bài viết bởi Hoàng Vân »

NTL đã viết:*... Tụi tui đứa một cái carry-on chứa tuyền đồ cũ, mặc tới đâu dục tới đó khỏi giật - Đồ càng cũ mặc càng êm và dục càng sướng tay - chừng dzìa thì hai cái hoa ly nọ chứa đồ dùm cho nó. ...

... Mà hổng riêng chi đồ tây heng, đồ tàu đồ việt ở đó nấu cũng thua luôn - hay tại tui ăn hổng đúng chỗ ? ...

... Tui thắc mắc một chuyện, ai ở úc giảng giải dùm : Bao quanh úc là biển cả, vậy tại sao tôm cá đồ biển tại úc đất dữ dzậy ? Marseilles sêm sêm. Tuy là hải cảng lớn nhứt của pháp mà ăn đĩa đồ biển móc túi cạn láng tiền luôn. ...

... Tây, úc độ chừng ngó mỹ canada mà nhỉnh nhỉnh lỗ mũi, keo kiệt dữ ! Cũng bởi bọn này tính toán chi li chỉ vì chưa quen sanh hoạt đất đỏ. Canada mỷ sang tây than, và tây sang úc cũng than y chang : úc đất quá đất !...
*
  • ... haha .. cái vụ mang đồ cũ theo này, coi bộ rất có lý à nha .. :allright: ...

    Bên Tây thì đồ Tây tui không dám bàn .. :giggles: .. nhưng đồ ta, đồ tàu thì thua xa bên Mỹ .. Nhìn cách họ nấu trên TV thì hiểu ngay tại sao. Phần đông những nhà hàng Việt, Tàu bên Tây không có trường lớp, nhà hàng bé nấu chơi chơi, chiên cái chả giò, nấu tô phở cho Tây ăn, Tây khen ngon rồi cứ thế mà làm .. Món ăn bán đắt tiền, nên bán ít vẫn sống. Qua Mỹ thì phải bán rẻ và ngon, mới bán được nhiều và mới sống được ...

    Bên Úc, cái gì cũng đắt chứ không phải chỉ có tôm cá. Từ nhà cửa, đến xe cộ, đồ dùng, thực phẩm đều đắt hơn xứ Mỹ "rất rất nhiều". Những lý do chính là:
    • thiếu cạnh tranh
      thuế má nặng
      dân trí thấp ...
    Nhật có đời sống đắt đỏ nhưng thu nhập cao và chất lượng đồ vật tốt.
    Úc có đời sống đắt đỏ nhưng thu nhập bằng Mỹ hoặc thấp hơn, và chất lượng đồ vật tệ ... :dntknw: ..
Hình đại diện
NTL
Bài viết: 1350
Ngày tham gia: Chủ nhật 17/05/15 14:20

Re: Sổ Tay Mười bảy-Mười Ba

Bài viết bởi NTL »

*

LH.
Bữa ghé Mont St Michel tui thấy có con chó to đùng, ngang ngửa con lừa bự. Dòm nó khổng lồ bắt ớn hổng dám lợi gần. Đứng kế nó đầu nó với đầu tui cao bằng nhau chắc.
Trời nóng quá mạng mà người đông như kiến cỏ. Chủ nó mang theo bình nước, hổng cho uống mà cho bú, chắc tại nó... còn thơ.
Tui nháy 1 pô mang dzìa hù LH. Em Tò Mò mà đứng kế nó chỉ đè cái là tiêu dên.
Hổng biết tô-tô nhà CS bao lớn, có hình dán lên cho tui nghía cái.
Hình ảnh
Đi Mont St Michel lần trước (1996) vợ chồng tui có ngủ lợi trong thành chờ coi thủy triều dâng, nghe nói lẹ như ngựa phi, nghĩa là có thể chạy theo hổng kịp tỉ như mình còn đứng dưới bãi. Chờ lâu quá mới vê Hotel ngả lưng chút xíu, cái rồi... ngủ quên luôn. Chừng thức dậy ra ngó thì nước đã minh mông, rồi hai đứa mới leo bậc thang lên tới tu viện trên đỉnh núi đậng coi show "Light and Music".
Hình ảnh
Light là chùm ánh sáng cầu vồng, tuần tự quét liên tục, và music là nhạc gregorian tức những bài nhạc đạo latin hát cappella (thiếu nhạc cụ đi kèm). Nghe một chập tướng công díp mắt lợi. Lúc đó chả đang ngồi trên bệ vòm cửa giáo đường, phía dưới là sườn núi cao và biển cả minh mông. Tui chỉ sợ chả lăn xuống trôi mất (rồi phải đi kiếm chồng khác)

Rồi hai đứa ngủ thêm đêm nữa, nhứt định phải coi "marrée galoppe" cho được mới ra đi (và đi luôn không bao giờ trở lợi). Chừng marrée lên thì nó galoppe chậm thấy bà, so ra còn thua cái marrée ở nhà nữa lận (hồi nớ nhà ở sát biển). 19 năm sau theo thằng bánh tí đi Mont St Michel. Cảnh đấy người đây luống đoạn trường ! Từ hồi Mont St Michel được Unesco mang vào danh sách di sản thế giới thì du khách ngày càng đông, kéo theo phát triển thương mại rầm rộ, cái hoang dã của thiên nhiên đã hết, làm Mont St Michel mất hẳn nét duyên.
Hình ảnh
Hình ảnh
Mont St Michel mấy trăm năm trước nghe nói là một nhỏm đất ló ra biển, được chọn để các đấng tu hành giác ngộ tới tá túc, chăm chỉ hướng về chúa, rồi tu viện được xây tại đây. Dần dà về sau, do thủy triều lên xuống xoáy mòn, đất cát xung quanh lún từ từ xuống, thành quách như tách rời khỏi đất liền, chơ vơ giữa trời rộng. Cầu nối đã được dựng lên để ra vào khi thủy triều dâng.

Từ năm 2012, Unesco đổ tiền vào để bảo tồn di sản văn hóa thế giới. Chỗ đậu xe trên cầu nối được dời ra khỏi Mont St Michel, đất cát chung quanh được vét thêm để nước biển thong thả ra vào, optimal phát triển sinh lý hóa cho thực vật lẫn động vật sanh sống tại đó.

MSM (y hình) có city hall và police riêng. City hall nằm ngoài cổ thành, sát ngay bờ trái từ ngoài ngó vào (hình bên trên). Administration tất cả nằm tại đây. Trong thành, cách trạm bưu điện không xa là post police, trong trỏng loe ngoe tổng cộng đâu đó 8 - 9 mạng. Tới mùa du lịch, policemen được cung cấp từ đất liền ra do nhu cầu đòi hỏi, sĩ số tăng vọt 30- 40.

Mont St Michel nằm xa đường cái, phải đi đường làng để vào. Dạo xưa parking lot free nằm dọc trên cầu nối đảo với đất liền, chừ đã rời ra xa cách đó 2 km và phải trả tiền chỗ, xong lấy shuttle free để vào. Dọc đường đi hotels mọc như nấm. Hotels nằm trong ngoại vi cổ thành thì nay giá đã vọt lên tới mây xanh, 250-550 euro một đêm tuỳ loại phòng lớn nhỏ. Tiếng là phòng lớn nhưng nhỏ hìu, bị nhà cửa trong thành nhà nào nhà nấy như lỗ mũi - mà cũng hổng đủ tiền để ở nữa lận –

Đĩa bánh crêpe nổi tiếng xưa, nay thấy cũng vậy vậy nhưng giá đã nhơn đôi ! Gặp lợi ông chủ quán sau 19 năm cách biệt, tui hỏi tới, vậy chớ buôn bán trong thành nay sao dzồi. Ông thở dài ngao ngán, người đông nhưng cạnh tranh gấp bội. Sanh hoật ẩm thực đã thiên di ra ngoài, chỗ thuê rẻ hơn nên giá cả nhỉnh hôn, chưa kể salle ăn rộng rãi khoảng khoát !
Hình ảnh
Một chuyện ngộ nghĩnh là... quầy bưu điện Mont St Michel, the one and only, rất phát đạt. Du khách xếp hàng chờ gỡi postcard. Cái postcard hình Mont St Michel phải có dấu bưu điện Mont St Michel mới gọi là đầy đủ.
Vào bưu điện nếu bản mặt á châu thì chỉ có thể là nhựt bổn hay đài loan. Tàu cộng hay việt cộng, tuy mua postcards đó nhưng y hình trình độ văn hoá chưa đủ để ép lòng mua con tem gởi chúng dzìa xứ cho thân nhơn bè bạn !
Dà, tui nói cộng là chỉ những trự cộng thiệt heng, não chúng chỉ chứa tuyền chơn lý "chuyên chánh vô sản đấu tranh giai cấp", còn chỗ đâu nữa để upload văn hóa nghệ thuật thứ thiệt !

Bác HVn.
Bác có cách nào vô giảm size mấy tấm hình dùm, hổng biết sao chúng lớn quá khổ vậy nữa !



*
Make the long story... short !
Hình đại diện
Hoàng Vân
Bài viết: 20285
Ngày tham gia: Thứ sáu 20/03/15 16:11
Gender:

Re: Sổ Tay Mười bảy-Mười Ba

Bài viết bởi Hoàng Vân »

  • con chó nhà thuộc loại Bichon bolognese, đứng tới ống quyển, chồm tới đầu gối .. Chó nhỏ đở cực hơn chó lớn chị à .. :D ..
  • hình dán vào "người Nam" thì có sao ra vậy.
    Nếu to quá thì nó sẽ tự động thu lại cho vừa khổ. Nếu lọt vào khổ được thì nó để vậy. .. :dntknw: ..
Hình đại diện
thiên thanh
Bài viết: 1352
Ngày tham gia: Thứ năm 14/05/15 11:49
Nơi ở: Phố Cổ

Re: Sổ Tay Mười bảy-Mười Ba

Bài viết bởi thiên thanh »

          
bông rua chị Tây, bông hoa các anh chị,

chân bụi hồng nằm sát bên chân giếng đó :yes2:

em nói chị rùi, chỗ nào đông như kiến là hong có em, mùa hè mà đi Mont Saint Michel thì có đổ mồ hôi mà chẳng thấy được cái vẻ đẹp cung kính của nó, vì người đông ồn ào
cái tiệm bán omelette bây giờ vừa dzở vừa tốn tiền :sad2: có về cái chòi của em vui hơn, em mần mayonnaise với trứng gà mới của nhà bà hàng xóm ăn với bánh mì ba ghét bốn thương hay bánh mì campagne nhà quê là ngon nhất :mrgreen:

ah, cái nhà bằng gỗ sau vườn là cái nhà của mấy con ... ngỗng ở :mrgreen: , căn nhà mái đỏ bên trái cái giếng mới là hàng xóm, em hay chạy qua mua trứng, gà, thỏ, hay rau cải tươi :allright:

hi chị Lan Huệ, em nhớ góc bánh Tây của chị :kssflwr:

cuối tuần vui vẻ bình an các anh chị nhen :flower: :flower: :flower:
          
Hình đại diện
NTL
Bài viết: 1350
Ngày tham gia: Chủ nhật 17/05/15 14:20

Re: Sổ Tay Mười bảy-Mười Ba

Bài viết bởi NTL »

*

Bác Hvn.
Bichon là loại chó hở, loại ni có xù lông hôn ?
Tui độ rằng nó bằng cái con chó trắng phía sau, bị con "lừa" nọ che mất hở ?


*

Tui thề hổng nuôi súc vật trong nhà. Chắc chằn chúng sẽ chết trước mình. Tui đã chôn biết bao người thân trong gia đình rồi, thành hổng muốn chôn thêm bất kỳ cái chi nữa. Mà hổng phải chỉ súc vật đâu heng, ngay cả cây cỏ cũng vậy. Tui trồng hoa hổng nỡ hái, trồng trái hổng nỡ ăn, thậm chí trồng húng cũng hổng dám cắt. Chúng đau thì ít nhưng tui đau có lẽ nhiều hơn. Cách nào đó... mỗi đời sống sinh vật đều mang ý nghĩa riêng, huỷ diệt chúng hổng đành ! Tướng công nói cứ suy nghĩ như em chắc là con người sẽ chết hết vì đói !

Nhớ hồi xưa tui là thợ vịn chuyên nghiệp, vịn cho má và cho tất cả những người đòn bà khác trong gia đình hành nghề đồ tể : Cắt cổ gà vịt.
Một tay nắm hai chơn con vật dơ lên, tay kia ghì hai cánh. Thợ chánh nắm cổ gà mân mê lần tìm vị trí mạch máu, nhổ đám lông măng ngang cổ xong tay kia thọc con dao nhọn vào. Máu tuôn ra chảy vô trong chén hứng. Thợ chánh biểu thợ vịn : dơ ngược nó thêm chút nữa cho máu ra hết út ơi. Con vật chết liền là phước đức cho nó. Lắm khi nó chỉ thoi thóp chớ chưa chết hẳn. Hồi vừa buông ra, nó đứng ngay lên lật bật đi tiếp.

Có lần... cắt tiết xong...
(à cắt tiết là technical term heng, cắt tiết chớ hổng cắt cổ, trong khi ấy term "thọc huyết" là chỉ việc cắt tiết những con vật bự hơn, như heo bò chẳng hạn. Tui nói sai bà con sửa dùm)
... cắt tiết xong, bỏ con vật trên nền xi mâng, trong khi chờ nhúng nước sôi vặt lông thì thím tư đi mần chuyện khác. Chừng nồi nước sôi lên, thím trở ra kiếm vịt thì con vật đã mất tăm mất tích. Rồi lần theo vết máu (y chang thám tử điều tra tội ác hở) thím tìm ra nó lủi vào nằm khuất sau bụi hồng. Thằng hai con thím (thằng ni trước giờ và cho tới nay, vẫn là bạn nối khố của tui) nói với mẹ : Nó bị con miu-miu cào nên bỏ chạy đó má.

Nghe thương hông trời ! Một con vật đang dãy chết mà vẫn còn hiểm họa rình rập sau lưng. Bản năng sanh tồn của động vật hạ đẳng đã lớn chừng đó, thì ở những sanh vật thượng đẳng như chúng ta, hẳn là cái bản năng nọ phải cao dữ dội. Nên dzồi... nhơn loại loài người mới hỉ xả cho những tội phạm giết người với mục đích tự vệ (nghĩa là hủy diệt người khác để sống còn).

Trong chừng mực ấy thì... hy sanh mạng sống của chính mình cho người khác là một "noble cause". Nhưng... nếu cha mẹ chết vì con thì cái cause hổng được coi là noble nữa, bị việc hy sinh nọ do bổn phận buộc ràng. Chết vì tha nhơn mới là hy sinh đúng nghĩa.
(Hổng phải tui đang rao giảng đạo đức hay tin mừng cứu chuộc đâu nha. Tui chỉ muốn nhắc tới thánh Maximilian kìa. Ông này hổng xa xôi ta chi đâu, thời đệ nhị thế chiến chớ mấy !)

Có thể tui nói sai định nghĩa sau, thành bà con nghe với dè dặt : Cắt cổ là cắt ngang cho doạn lìa cuống họng và mạch máu. Cắt tiết là thôc ngay mạch máu thôi.
Cách cắt khác biệt nhắm vào mục đích khác biệt:
- Cắt tiết là để hứng máu mần tiết canh, thường là tiết canh vịt tiết canh heo và có thể cả tiết canh chó. Máu hừng trong trường hợp này phải tinh sạch và hãm cho đừng đông bằng muối (hay nước mắm). Trong serum máu có các chất làm dông khi máu ra khỏi thành mạch. Muối làm ngưng hoạt tánh của các chất này, giữ cho máu không dông lại. Khi vật liệu làm tiết canh được sửa soạn xong (thường là lòng mề tim gan sắt vụn), thêm hành (và gừng) nướng, húng quế thái nhỏ, trộn đều rồi trải ra dĩa. Tiếp theo đó thì nước lèo được đổ vào và quậy lẹ trong chén huyết lỏng khi nãy. Độ mận của chén huyết giảm hẳn xuống, các factors đông máu bị kìm kẹp được thoát cũi xổ lồng, chúng tưng bừng đòi quyền sống. Và dĩa tiết canh từ từ đông lợi.
- Cắt cổ là cắt khơi khơi cho cổ đứt. Máu sạch dơ đông lỏng chi bất kể, sẽ hoậc dục bỏ hoậc luộc lên bỏ vào cháo, cháo huyết. Cắt ngang cổ để cuống họng đoạn lìa. Cuống họng đứt, những chất giữ trong mề bao tử có thể chảy ra trộn vào máu. Tiết canh làm bằng máu trộn lộn này coi như thiếu... vệ sanh.

Chết vì cắt cổ là cái chết lẹ, ít ra lẹ hơn chết vì cắt tiết. Nên rồi mấy mệ mần tiết canh thường được tía lên lớp : Lấy tiết xong dzồi, nhớ cắt luôn cổ nó cái làm phước. Chẳng phải tui nhơn đạo gì, nhưng kéo dài chi một nỗi đau thể xác khi linh hồn đã đoạn lìa thiệt sự !

Chừ thì hội bảo vệ súc vật đang dòm ngó la làng việc súc vật bị hành hạ. Đám nhơn loại loài người có đứa ngạc nhiên : lo người còn chưa xong nay lại bắt lo thêm cả vật. Nhưng trong một chừng mực nào đó, giảm đau đớn hổng mang ý nghĩa "lo lắng, lo toan", giảm đau đớn hoàn toàn có ý hướng nhơn đạo, nghĩa là... ethic code !

Việc nọ xọ việc kia, đang nói chuyện chi vậy hè ??? Tui chán cái mỏ tui quá xá !
Make the long story... short !
Hình đại diện
lan huệ
Bài viết: 174
Ngày tham gia: Thứ năm 21/05/15 09:57

Re: Sổ Tay Mười bảy-Mười Ba

Bài viết bởi lan huệ »

Chào chị Lú-xì, anh chị Hoàng Vân, Thiên Thanh và các bạn,
Bonita ơi chị làm 4-5 thứ bánh rồi, toàn là bánh Mỹ, chụp hình đàng hoàng, nhưng chưa có giờ viết bài và cũng chưa hài lòng lắm vì chưa tìm lại được hương vị của bánh kem ngày xưa ở VN... Chị tính khi nào làm được một món bánh tây thật thụ, đẹp và ngon mới đem vào bếp của em. Chị đang nhắm tới macarons. Chị có ghé Paris một lần, nhưng lúc đó chưa biết đến danh tiếng của Ladureé và Pierre Hermes, mà nếu biết cũng chưa chắc có thể đến... Quên chưa khen nhà nghỉ mát của Bonita, cái vườn quá rộng, xanh mướt. Bên Cali của chị phải tiết kiệm nước nên sân vườn của tất cả mọi người đều khô héo vàng hoe...
Anh Hoàng Vân,
Cám ơn anh HV hỏi thăm; em Tò Mò không được khoẻ mấy, sống được ngày nào hay ngày đó. LH đi vacation, phải bỏ em vào nội trú, tội nghiệp quá. Tò Mò bị Cushing's disease không chữa được. LH có thử qua một loạt thuốc ( Dostinex) nhưng không có tác dụng nên thôi, Tò Mò phải sống lây lất qua ngày, tới khi nào đi không được nữa hay tim gan phèo phổi hư hỏng nặng thì LH phải tiễn em lên đường thôi...
Chị Lú-Xì,
Cám ơn chị dán tấm hình con "lừa" ... Khi đi chơi, LH cũng hay chụp hình mấy con chó (bất kể đẹp lạ hay không) lắm.
Mấy hôm trước LH có ghé qua Quebec và Montreal, đi như chạy giặc và không có hy vọng chị cho gặp, nên đành thôi...
:wlkdg:
Hình đại diện
NTL
Bài viết: 1350
Ngày tham gia: Chủ nhật 17/05/15 14:20

Re: Sổ Tay Mười bảy-Mười Ba

Bài viết bởi NTL »

*

À... đang nói chuyện đổi giống thì bắt qua chuyện đi chơi.

Hồi hôm coi TV5, phát hình từ pháp. Truyền hình pháp mang cái thống kê du lịch ra cho con dân nước pháp tỏ tường : Hè năm nay, lượng du khách tới pháp là 85 triệu - dà 85 triệu - trong đó 55% là tàu cộng. Tính nhẩm cái thì xỉn xỉn đã có hơn 44 triệu ngưòi tàu đã đật cẳng tới Paris (trước khi đi những nơi khác). Thảo nào Paris tràn ngập tàu.

Đi đâu cũng thấy chúng dắt díu từng đoàn, tay xách nách mang,... nói năng ơi ới và... khạc nhổ bất kể !
So với tàu, du khách nhựt khác một vực một trời. Nhựt đi từng đoàn, áo quần tề chỉnh nhỏ nhẹ im lìm. Vào shops mua đồ cũng nhẹ nhàng chừng mực. Tàu thì trái lại., hổng phép tắc trật tự chi, đi đâu chen lấn giành dực ồn ào tới đó !

Giải thích như là : Các xứ cộng sản đắm chìm trong đói nghèo với kinh tế hướng dẫn chỉ huy theo giai đoạn đảng đề ra, và đề hoải hổng tới đích nhắm. Miết xong thì bèn có màn mở cửa theo kinh tế thị trường
(tui hiểu kinh tế thị trường là kinh tế thả lỏng, rồi có dịp có hứng thì xiết lợi mần màn kiểm soát một chập, chỉ một chập thôi nhưng cũng đủ để chuyển bớt đám hoa lợi thu được vào túi giới hữu trách trong đảng. Đại khái kinh tế thị trường là kinh tế bóc lột có tổ chức của đám cầm cân nẩy mực. Càng kinh tế kiểu ni chừng mô thì bọn chúng càng tạo vây tạo cánh làm giàu chừng nớ)
Dăn chúng, theo kiểu xảy sàng xuống nia, được hưởng chút ơn mưa móc, yên trí xã hội đang tiến lên, thế là sanh phởn.

Một đất nước xưa rày an sanh xã hội hổng có, mạnh ai nấy "bung" vì "hổng có gì để mất" thì nó hỗn loạn vô cùng.
Và trong tinh thần ấy, đám tàu cộng có chút của sang Paris với cung cách hành xử y chang. Tới nỗi... các cửa hàng nổi tiếng đã phải mướn thêm nhơn viên an ninh canh gác mà cũng hổng xuể, và họ buộc lòng phải dùng biện pháp nhỏ giọt, nghĩa là giới hạn số khách hàng vào ra để dễ kiểm soát (cả người lẫn vật)
Hình ảnh
Tháng sáu, mùa du lịch chưa bắt đầu, vậy mà đám tàu cộng đã tràn ngập Paris. Vào Lafayette, chúng ồn ào chen lấn và giành dựt. Không chỉ trong boutiques mà còn cả trong WC nữa lận. Không rõ bên quí ông ra sao nhưng bên qúi bà thì khủng hoảng. Hai nhơn viên thường trực tại chỗ không lo nổi vỏn vẹn 10 cái sièges và 3 cái sink rửa tay. Lớp nghẹt, lớp ngập, sàn nhà trơn ướt, âm thanh mùi vị xộc lên, thẳng vào tai vào mũi... Kinh hoàng xiết kể !

Nhưng... thương mại nhắm tới số thu. Khách hàng là trên hết nên tàu cộng là trên hết.
Lóng rày tại Lafayette quầy nào cũng thấy đông đảo nhơn viên nói tiếng tàu và niêm yết chữ tàu. Du khách nhựt bổng thành thiểu số, nên dù vẫn chi đẹp nhưng tại Lafayette đã thành... 2nd class citizen !

Mà rồi tàu ưa bu lợi chỗ nào ? Thưa cửa hàng quần áo vật dụng trang sức son phấn. Musée ít thấy chúng la cà, còn nhà hàng sang trọng thì hoàn toàn vắng biệt. Louvre và Versailles chúng còn lác đác, d'Orsay cũng hiếm. Qua Petit Palais (triển lãm hầu như cổ đại) thì hổng thấy mạng nào, cho dù vào cửa hoàn toàn free. Tướng công biểu thì tại Louvre có kim tự tháp kiếng của kiến trúc sư Peng đồng chủng, có nàng Mona Lisa chớ chi.

Tui có gập một ông trung hoa ngó chừng nền nếp con nhà, từ Bắc kinh sang Sorbone tu nghiệp. Hỏi tới vụ này, ông phì cười về hùa với tướng công chê tui ngớ ngẩn. Ông nói phu nhơn đi xa dzìa, xách cái bóp LV, xức miếng son phấn nước bông Chanel (hổng cần biết số mấy heng) bận quần áo haute couture thì người ta mới lé mắt, chớ còn làm mấy chuyện ruồi bu khác ai biết lấy là đâu !
Tui hỏi tới, vậy rồi tiên sanh mần chi ở đây ? Ông biểu nói ra chắc phu nhơn cười, tui mần chuyện ruồi bu vì bị bắt buộc, và tui đang nhịn ăn nhịn mặc đậng sắm cái xách tay mang dzìa, tặng vợ nhà kẻo nàng tủi thân tủi phận với bạn bè lối xóm.
Nói xong hai ông đứng lên hể hả rua nhau. Tướng công nửa đùa nửa thiệt : Tiên sanh dòm bà nhà tui nè, đi đâu cũng bị hỏi có phải là thị nữ !

TB :
LH . Tui có hình của LH nè, tin hông ? Mà đừng hỏi ai đưa cho coi heng.

:allright:

*
Last edited by NTL on Chủ nhật 23/08/15 05:00, edited 2 time in total.
Make the long story... short !
Hình đại diện
lan huệ
Bài viết: 174
Ngày tham gia: Thứ năm 21/05/15 09:57

Re: Sổ Tay Mười bảy-Mười Ba

Bài viết bởi lan huệ »

LH biết rồi, không cần hỏi :geek:
:wlkdg:
Hình đại diện
Hoàng Vân
Bài viết: 20285
Ngày tham gia: Thứ sáu 20/03/15 16:11
Gender:

Re: Sổ Tay Mười bảy-Mười Ba

Bài viết bởi Hoàng Vân »

NTL đã viết:*

Bác Hvn.
Bichon là loại chó hở, loại ni có xù lông hôn ?
Tui độ rằng nó bằng cái con chó trắng phía sau, bị con "lừa" nọ che mất hở ?

...
  • hình này chụp cách đây 2 năm nè chị Lú .. :flower:


    Hình ảnh
Hình đại diện
Hoàng Vân
Bài viết: 20285
Ngày tham gia: Thứ sáu 20/03/15 16:11
Gender:

Re: Sổ Tay Mười bảy-Mười Ba

Bài viết bởi Hoàng Vân »

NTL đã viết:*...
Có thể tui nói sai định nghĩa sau, thành bà con nghe với dè dặt : Cắt cổ là cắt ngang cho doạn lìa cuống họng và mạch máu. Cắt tiết là thôc ngay mạch máu thôi.
Cách cắt khác biệt nhắm vào mục đích khác biệt:
- Cắt tiết là để hứng máu mần tiết canh, thường là tiết canh vịt tiết canh heo và có thể cả tiết canh chó. Máu hừng trong trường hợp này phải tinh sạch và hãm cho đừng đông bằng muối (hay nước mắm). Trong serum máu có các chất làm dông khi máu ra khỏi thành mạch. Muối làm ngưng hoạt tánh của các chất này, giữ cho máu không dông lại. Khi vật liệu làm tiết canh được sửa soạn xong (thường là lòng mề tim gan sắt vụn), thêm hành (và gừng) nướng, húng quế thái nhỏ, trộn đều rồi trải ra dĩa. Tiếp theo đó thì nước lèo được đổ vào và quậy lẹ trong chén huyết lỏng khi nãy. Độ mận của chén huyết giảm hẳn xuống, các factors đông máu bị kìm kẹp được thoát cũi xổ lồng, chúng tưng bừng đòi quyền sống. Và dĩa tiết canh từ từ đông lợi.
- Cắt cổ là cắt khơi khơi cho cổ đứt. Máu sạch dơ đông lỏng chi bất kể, sẽ hoậc dục bỏ hoậc luộc lên bỏ vào cháo, cháo huyết. Cắt ngang cổ để cuống họng đoạn lìa. Cuống họng đứt, những chất giữ trong mề bao tử có thể chảy ra trộn vào máu. Tiết canh làm bằng máu trộn lộn này coi như thiếu... vệ sanh.
...
  • .. :allright2: .. nhờ chị mà tôi biết thêm về cắt tiết ..
    Con nít học bếp nhờ quan sát phụ giúp người lớn. Nhà tôi không ăn tiết nên tôi chưa hề thấy má tôi làm chuyện này. .. :)
Trả lời

Quay về “Giải trí”