-
Vatican đầu hàng Trung Quốc
_____________________________
Giulio Meotti _ 22 tháng 3 năm 2020
- "Một chế độ toàn trị không bao giờ thỏa hiệp. Họ muốn đầu hàng hoàn toàn." — Hồng y Joseph Zen, Giám mục đã nghỉ hưu của Hồng Kông, thetablet.org, ngày 19 tháng 2 năm 2020.
- "Họ đang trao đàn chiên vào miệng sói. Đây là sự phản bội không thể tin được". — Đức Hồng y Joseph Zen, Reuters, ngày 20 tháng 9 năm 2018.
- "Giáo hoàng không biết nhiều về Trung Quốc. Và ông ấy có thể có chút đồng cảm với những người Cộng sản, bởi vì ở Nam Mỹ, những người Cộng sản là những người tốt, họ chịu đau khổ vì công lý xã hội. Nhưng những người Cộng sản [Trung Quốc] thì không. Họ là những kẻ bách hại. Vì vậy, tình hình, xét về mặt con người, là vô vọng đối với Giáo hội Công giáo: Bởi vì chúng ta luôn có thể mong đợi những người Cộng sản sẽ bách hại Giáo hội, nhưng bây giờ [những người Công giáo trung thành] không nhận được bất kỳ sự giúp đỡ nào từ Vatican. Vatican đang giúp chính phủ, đầu hàng, trao mọi thứ vào tay họ". — Hồng y Joseph Zen, catholiccitizens.org, ngày 16 tháng 2 năm 2020.
- Liên Xô sụp đổ một phần vì Vatican đã thách thức nó. Đức Giáo hoàng Benedict XVI đã nhìn thấy mối nguy hiểm của Trung Quốc. "Tôi tin rằng các khuynh hướng tư tưởng cơ bản của chủ nghĩa Marx đã tồn tại sau sự sụp đổ của hình thức chính trị mà chúng đã có cho đến nay.... Trước hết, chúng ta không được quên rằng các quốc gia quan trọng được cai trị bởi các đảng Marxist: Trung Quốc, Việt Nam, Bắc Triều Tiên, Cuba". — Đức Giáo hoàng Benedict XVI, Humanitas.ci, ngày 5 tháng 5 năm 2005.
- Vatican vẫn có thể ủng hộ những người bất đồng chính kiến như Hồng y Zen và từ chối một sự xoa dịu nguy hiểm với Bắc Kinh. Nếu không, chế độ Trung Quốc sẽ có thể xóa sổ và nô dịch Kitô giáo hơn nữa để củng cố chế độ độc tài tàn bạo của đất nước.
Giáo hội Công giáo tại Trung Quốc đang bị "giết hại" trong khi Giáo hội Công giáo La Mã vẫn đứng im,
Hồng y Joseph Zen, Giám mục đã nghỉ hưu của Hồng Kông, đã viết trong lời kêu gọi gửi tới 223 hồng y trên thế giới.
"Một chế độ toàn trị không thỏa hiệp", ông nói. "Họ muốn đầu hàng hoàn toàn".
"Tuy nhiên, trước khi bất kỳ ai nghe đến COVID-19, đã có mối lo ngại ngày càng tăng về ý định và sự tàn bạo của chế độ cộng sản Trung Quốc", George Weigel, nhà bình luận Công giáo nổi tiếng của Hoa Kỳ, đã viết .
- "... về việc dồn người Duy Ngô Nhĩ vào các trại tập trung; về các cuộc tấn công vào các cộng đồng tôn giáo, bao gồm cả việc phá hoại và phá hủy các nhà thờ Công giáo sau khi hiệp định với Tòa thánh được ký kết; về các động thái quân sự hung hăng ở Biển Đông; về việc tạo ra một bộ máy an ninh nội bộ theo kiểu Orwell thông qua công nghệ nhận dạng khuôn mặt; về việc xếp hạng công dân Trung Quốc theo độ tin cậy chính trị của họ (tức là sự chấp thuận của họ đối với những gì Đảng Cộng sản Trung Quốc ra lệnh); về hoạt động gián điệp quốc tế của họ, thường được thực hiện đằng sau vỏ bọc của các công ty công nghệ độc lập như Huawei; về các cuộc tấn công kỹ thuật số không ngừng nghỉ vào Đài Loan; và về sáng kiến 'Vành đai và Con đường' toàn cầu của Trung Quốc, vốn ràng buộc tài chính các nước Thế giới thứ ba vào chế độ Bắc Kinh."
Bất chấp hồ sơ ghê rợn này, vào năm 2018 , Vatican đã ký một hiệp ước với Trung Quốc. Hiệp ước này nhằm mục đích giải quyết sự chia rẽ lịch sử giữa "giáo hội ngầm" của Trung Quốc, trong đó các giám mục được Rome chấp thuận nhưng bị Bắc Kinh từ chối, và các giám mục "chính thức" của Trung Quốc không được Vatican công nhận. Nhóm đầu tiên đại diện cho Giáo hội Trung Quốc thực sự, nhóm thứ hai là con rối của Đảng Cộng sản Trung Quốc. Giáo hội Công giáo đã ký hiệp ước để hòa giải và "bình thường hóa" tình trạng của Giáo hội Công giáo tại Trung Quốc. Tất nhiên, rủi ro là Vatican đã trở thành " cơ quan ngôn luận " của Bắc Kinh.
Một số giám mục chống chế độ đã được thay thế bởi các giáo sĩ gần Bắc Kinh hơn. Một người là Vincent Guo Xijin , một giám mục ngầm được Rome công nhận, nhưng không phải bởi chính phủ Trung Quốc; Guo đã trao chức vụ của mình cho Vincenzo Zhan Silu, người được Đảng Cộng sản công nhận. Một người khác là giám mục ngầm Pietro Zhuang Jianjian , cũng được Vatican yêu cầu nhường chỗ cho giám mục được Trung Quốc chấp thuận Giuseppe Huang Bingzhang. Có vẻ như Rome đang thay thế những người Công giáo bất đồng chính kiến bằng các giáo sĩ hiền lành hơn. John Fang Xingyao, Chủ tịch Hiệp hội Công giáo Yêu nước Trung Quốc, tại một sự kiện do Đảng Cộng sản tài trợ, thực sự đã nói rằng "tình yêu dành cho quê hương phải lớn hơn tình yêu dành cho Giáo hội".
Giáo hội Công giáo tại Trung Quốc đang bị "giết hại" trong khi Giáo hội Công giáo La Mã đứng nhìn, Hồng y Joseph Zen, Giám mục đã nghỉ hưu của Hồng Kông, đã cáo buộc trong một lời kêu gọi mà ông gửi đến 223 hồng y trên thế giới vào tháng 9 nhưng chỉ đến bây giờ mới được công khai. Hồng y Zen, giám mục của Hồng Kông từ năm 2002 đến năm 2009, sống ở phía đông của hòn đảo. "Một chế độ toàn trị không thỏa hiệp", ông nói . "Họ muốn đầu hàng hoàn toàn".
Chính quyền Trung Quốc biết rằng Hồng y Zen là nguy hiểm vì hệ tư tưởng và chế độ độc tài của họ. Liu Bainain, phó chủ tịch của nhà thờ do nhà nước điều hành, nhận xét , "Nếu các giám mục Trung Quốc đều giống như ông ấy thì sẽ nguy hiểm như Ba Lan" -- ám chỉ đến lời thách thức của cựu Giáo hoàng John Paul II đối với chủ nghĩa cộng sản Liên Xô ở châu Âu. "Giám mục Zen, ông nói với Reuters, "được biết đến rộng rãi là một người phản đối chủ nghĩa cộng sản".
Đức Hồng y dường như lo sợ rằng hàng triệu người Công giáo ở Trung Quốc sẽ cảm thấy bị bỏ rơi và phản bội. "Họ sẽ làm gì với các giám mục ngầm không được Trung Quốc công nhận?", Linh mục Bernardo Cervellera, một thành viên của Viện Giáo hoàng về Truyền giáo Nước ngoài đã hỏi . "Hoặc những người đang ở trong tù, hoặc những người không muốn thuộc về giáo hội yêu nước, điều gì sẽ xảy ra với họ?". Đây là những câu hỏi mà Đức Hồng y Zen cũng đang đặt ra và Vatican đang từ chối trả lời. Ví dụ, Giám mục Joseph Fan Zhongliang của Thượng Hải, người đã qua đời vào năm 2014 nhưng là một nhà lãnh đạo nổi bật của Cộng đồng Công giáo ngầm của Trung Quốc, đã bị giam cầm 20 năm ở tỉnh Thanh Hải, nơi công việc của ông là mang xác chết vào một nghĩa trang.
Trong lời kêu gọi gửi tới Vatican, Đức Hồng y Zen đã nêu chi tiết một số tội ác của chế độ Trung Quốc:
- "Các nhà thờ Thiên chúa giáo đã bị chính quyền phá hủy; Hai triệu tín đồ Thiên chúa giáo và Phật giáo đang bị giam giữ; Giáo lý Thiên chúa giáo đã bị diễn giải lại theo học thuyết xã hội chủ nghĩa; Các nhà thờ ở tỉnh Hồ Nam bị buộc phải gỡ bỏ Mười Điều Răn và thay thế bằng những câu trích dẫn của Chủ tịch Tập Cận Bình; Các nhà thờ ở tỉnh Giang Tây được lệnh gỡ bỏ các bức tranh và thánh giá trong Kinh thánh và thay thế bằng chân dung của chủ tịch; Ở một số khu vực, mọi hình ảnh trang trí Giáng sinh nơi công cộng đều bị cấm; Vào tháng 12, những người theo đạo Thiên chúa thuộc 'nhà thờ tại gia' không được chính phủ công nhận đã được lệnh không được tổ chức lễ Giáng sinh nơi công cộng".
Đây là " cuộc chiến của Trung Quốc chống lại những người theo đạo Thiên chúa ". Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tuyên bố rằng tất cả đảng viên phải là "những người vô thần theo chủ nghĩa Marx cứng rắn và không bao giờ tìm thấy bất kỳ niềm tin nào của mình trong bất kỳ tôn giáo nào".
Chính quyền Trung Quốc sử dụng cần cẩu để hạ gục các cây thánh giá và các biểu tượng Kitô giáo khác, thay thế bằng cờ Trung Quốc và ảnh của Chủ tịch Tập Cận Bình và cựu lãnh đạo Đảng Cộng sản Mao Trạch Đông. Hình ảnh Đức Mẹ Đồng Trinh cũng đã được thay thế bằng hình ảnh của "Lãnh tụ Nhân dân" Tập Cận Bình , trong khi Mười Điều Răn đã được sơn đè lên bằng những câu trích dẫn của Tập Cận Bình. Chế độ này thậm chí còn san phẳng toàn bộ các nhà thờ. Nhiều giám mục Công giáo đã " biến mất ". Các bài giảng được đưa ra tại các nhà thờ do chế độ công nhận hiện rất có thể sẽ không bao gồm các đoạn Kinh thánh bị coi là có tính chất lật đổ chính trị (như câu chuyện về Daniel) hoặc bao gồm cả tuyên truyền của Cộng sản. Tháng 12 năm ngoái, một tòa án Trung Quốc đã kết án một linh mục 9 năm tù sau khi ông gọi Đảng Cộng sản Trung Quốc là "không phù hợp về mặt đạo đức với đức tin Kitô giáo". Số phận của một số giám mục anh hùng vẫn chưa được biết. James Su Zhimin , người đã trải qua gần 24 năm trong các nhà tù Trung Quốc, vẫn đang bị giam giữ.
Hồng y Zen, người tháng trước đã được trao giải thưởng danh giá "Wei Jingsheng Chinese Democracy Champion Prize" năm 1919, được đặt theo tên của nhà bất đồng chính kiến Trung Quốc Wei Jingsheng, là một trong những nhà phê bình nổi tiếng nhất của chế độ Trung Quốc. Theo Hồng y Zen:
- "Vào năm 1974 trước khi Cách mạng Văn hóa kết thúc, khi tôi cố gắng trở về nhà để thăm những người họ hàng mà tôi đã không gặp trong 26 năm, tôi đã chứng kiến những điều không thể tưởng tượng nổi! Cả đất nước đã trở thành trại tập trung! Các tôn giáo đã biến mất, các nhà thờ đóng cửa hoặc biến thành nhà máy, nhà thờ giáo xứ của tôi đã trở thành 'cửa hàng của nhân dân', nơi bán thực phẩm và các hàng hóa khác. Sau các cuộc cải cách kinh tế và mở cửa đất nước, tôi đã có thể giảng dạy tại nhiều hội thảo ở Trung Quốc từ năm 1989 đến năm 1996 và chứng kiến cách đảng làm nhục người Công giáo và các giám mục của họ. Ngày nay, chỉ còn lại rất ít khái niệm Marxist ở quốc gia cộng sản này: chỉ còn lại chủ nghĩa vô thần, đàn áp và độc tài".
Tuy nhiên, một số nhà lãnh đạo Công giáo có vẻ ổn với điều đó. Người đứng đầu Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Giáo hoàng, Giám mục Marcelo Sánchez Sorondo, mô tả chế độ Trung Quốc là "người thực hiện tốt nhất học thuyết xã hội Công giáo".
Hồng y Zen được cựu Giáo hoàng Benedict XVI trao cho quyền tự do to lớn để lên tiếng về các vấn đề liên quan đến nhà thờ ở Trung Quốc. Chính Giáo hoàng Benedict XVI đã đề cử ông làm hồng y; chế độ Trung Quốc gọi việc nâng ông lên là một hành động thù địch. Dưới thời Giáo hoàng Francis, Hồng y Zen đã trở thành một người bất đồng chính kiến. Khi Vatican ký thỏa thuận với Trung Quốc, Hồng y Zen đã bay đến Rome để đưa ra lời kêu gọi cá nhân tới Giáo hoàng. Ông đã bị phớt lờ .
Vatican đã phản ứng thế nào với tiếng kêu mới của Hồng y Zen? Bằng cách chỉ trích ông. Trưởng khoa Hồng y đoàn, Hồng y Giovanni Battista Re, đã tấn công Hồng y Zen. "Giáo hội", Hồng y Zen giải thích , "đang bị đàn áp [ở Trung Quốc]. Cả Giáo hội chính thức và giáo hội ngầm. Trên thực tế, giáo hội ngầm sẽ phải biến mất. Tại sao? Bởi vì ngay cả Tòa thánh cũng không giúp đỡ. Các giám mục lớn tuổi đang hấp hối, chỉ còn chưa đến 30 giám mục trong Giáo hội ngầm và không có linh mục mới nào được thụ phong".
Sau đó Đức Hồng Y Zen chỉ vào Đức Giáo Hoàng Phanxicô:
- "Giáo hoàng không biết nhiều về Trung Quốc. Và ông có thể có chút đồng cảm với những người Cộng sản, bởi vì ở Nam Mỹ, những người Cộng sản là những người tốt, họ chịu đau khổ vì công lý xã hội. Nhưng những người Cộng sản [Trung Quốc] thì không. Họ là những kẻ bách hại. Vì vậy, tình hình, xét về mặt con người, là vô vọng đối với Giáo hội Công giáo: Bởi vì chúng ta luôn có thể mong đợi những người Cộng sản sẽ bách hại Giáo hội, nhưng bây giờ [những người Công giáo trung thành] không nhận được bất kỳ sự giúp đỡ nào từ Vatican. Vatican đang giúp chính phủ, đầu hàng, trao mọi thứ vào tay họ".
Theo Hồng y Zen , "vốn lạc quan về chủ nghĩa cộng sản, ngài (Giáo hoàng Francis) đang được những người hoài nghi xung quanh khuyến khích lạc quan về những người Cộng sản ở Trung Quốc".
Đây không phải là lần đầu tiên Hồng y Zen chỉ trích ngoại giao của Vatican. Ông đã từng kêu gọi Ngoại trưởng Pietro Parolin từ chức. "Họ đang trao đàn chiên vào miệng sói. Đây là một sự phản bội không thể tin được", Hồng y Zen nói . Ông mô tả Parolin, nhà ngoại giao cấp cao nhất tại Vatican và là nhà đàm phán chính trong thỏa thuận với Trung Quốc, là người coi thường những anh hùng đức tin. "Ông ta nên từ chức. Tôi không nghĩ ông ta có đức tin. Ông ta chỉ là một nhà ngoại giao giỏi theo nghĩa rất thế tục, trần tục". Parolin cũng đã có một cuộc phỏng vấn chưa từng có với tờ Global Times , cơ quan tuyên truyền bằng tiếng Anh của Đảng Cộng sản Trung Quốc.
"Có vẻ như không ai có thể cưỡng lại sức hấp dẫn của thị trường lớn Trung Quốc, đối với chất khử mùi, xe hơi — hoặc giáo dân, thậm chí cả Vatican", học giả người Nhật Yi-Zheng Lian lưu ý . Ví dụ, hiệp ước với Trung Quốc dường như đã dẫn đến sự im lặng của Giáo hoàng Francis liên quan đến các cuộc biểu tình ở Hồng Kông. Trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí Công giáo Pháp La Vie , Hồng y Zen đã chỉ trích sự im lặng của Vatican về Hồng Kông:
- "Không một lời nào được đưa ra từ Tòa thánh kể từ khi cuộc huy động này bắt đầu. Rome không còn dám chỉ trích chính phủ Trung Quốc, nơi mà họ đã bán Giáo hội Trung Quốc cho họ."
Trong Chiến tranh Lạnh, một số hồng y ở Rome đã cố gắng xoa dịu Liên Xô. Ở Tiệp Khắc, Vatican đã cấm việc truyền chức bí mật cho các linh mục trong một nhà thờ "ngầm" hoạt động bên ngoài hệ thống cấp bậc được chính phủ chấp thuận. Vatican cũng gạt Tổng giám mục chống cộng nổi tiếng người Hungary József Mindszenty sang một bên để ủng hộ một thỏa thuận với chế độ này. Đây có vẻ là điều mà Trung Quốc muốn làm với những người theo đạo Thiên chúa của mình. Với việc bầu Hồng y người Ba Lan Karol Wojtyla, người lấy tên là Giáo hoàng John Paul II, Vatican đã thay đổi chính sách của mình, trong khi người đứng đầu về giáo lý của ông, Hồng y Joseph Ratzinger -- Giáo hoàng Benedict XVI tương lai -- đã bác bỏ chủ nghĩa Marx.
Một năm sau khi Giáo hoàng John Paul được bầu, Ban thư ký của Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản đã họp để đánh giá tác động của triều đại giáo hoàng của ngài và ban hành chỉ thị cho KGB: "Sử dụng mọi khả năng có thể của Liên Xô để ngăn chặn tiến trình chính sách mới do giáo hoàng người Ba Lan khởi xướng". Lệnh này được ký bởi nhà tư tưởng chính của Đảng Cộng sản, Mikhail Suslov , và bởi hai nhà lãnh đạo của Liên Xô, Konstantin Chernenko và Mikhail Gorbachev. Moscow không sợ những người theo chủ nghĩa Công giáo xoa dịu, mà là sợ kẻ thách thức mới ở Rome.
Liên Xô sụp đổ một phần vì Vatican đã thách thức nó. Giáo hoàng Benedict XVI đã nhìn thấy mối nguy hiểm của Trung Quốc. "Tôi tin rằng các khuynh hướng tư tưởng cơ bản của chủ nghĩa Marx đã tồn tại sau sự sụp đổ của hình thức chính trị mà chúng có cho đến nay", Giáo hoàng Benedict XVI nói.
- "Họ cũng sẽ tiếp tục quyết định xung đột tinh thần. Trước hết, chúng ta không được quên rằng các quốc gia quan trọng được cai trị bởi các đảng Marxist: Trung Quốc, Việt Nam, Bắc Triều Tiên, Cuba".
Đại sứ Hoa Kỳ về Tự do Tôn giáo Quốc tế, Sam Brownback, đã nói cách đây một năm rằng chế độ Trung Quốc " đang có chiến tranh với đức tin ". Vatican vẫn có thể ủng hộ những người bất đồng chính kiến như Hồng y Zen và từ chối một sự xoa dịu nguy hiểm với Bắc Kinh. Nếu không, chế độ Trung Quốc sẽ có thể xóa sổ và nô dịch Kitô giáo hơn nữa để củng cố chế độ độc tài tàn bạo của đất nước.
Giulio Meotti, Biên tập viên văn hóa của Il Foglio, là một nhà báo và tác giả người Ý.
__________________
The Vatican Surrenders to China
by Giulio Meotti
March 22, 2020 at 4:30 am
- "A totalitarian regime doesn't compromise. They want complete surrender." — Cardinal Joseph Zen, retired Bishop of Hong Kong, thetablet.org, February 19, 2020.
- "They're giving the flock into the mouths of the wolves. It's an incredible betrayal". — Cardinal Joseph Zen, Reuters, September 20, 2018.
- "The pope doesn't know much about China. And he may have some sympathy for the Communists, because in South America, the Communists are good guys, they suffer for social justice. But not the [Chinese] Communists. They are persecutors. So the situation is, humanly speaking, hopeless for the Catholic Church: Because we can always expect the Communists to persecute the Church, but now [faithful Catholics] don't get any help from the Vatican. The Vatican is helping the government, surrendering, giving everything into their hands". — Cardinal Joseph Zen, catholiccitizens.org, February 16, 2020.
- The Soviet Union collapsed partly because the Vatican challenged it. Pope Benedict XVI saw the danger of China. "I believe that the fundamental ideological tendencies of Marxism have survived the fall of the political form they have had to date.... First of all, we must not forget that important countries are governed by Marxist parties: China, Vietnam, North Korea, Cuba". — Pope Benedict XVI, Humanitas.ci, May 5, 2005.
- The Vatican can still support dissidents such as Cardinal Zen and reject a dangerous appeasement with Beijing. If not, the Chinese regime will be able to obliterate and further enslave Christianity to consolidate the country's cruel dictatorship.
The Catholic Church in China is being "murdered" while the Roman Catholic Church stands idly by, wrote Cardinal Joseph Zen, the retired Bishop of Hong Kong, in an appeal he sent to the world's 223 cardinals.
"A totalitarian regime doesn't compromise," he said. "They want complete surrender."
"Before anyone had heard of COVID-19, however, there was mounting concern about the intentions and brutality of the Chinese communist regime," wrote George Weigel, the distinguished US Catholic commentator.
"... about its herding Uighurs into concentration camps; about its assaults on religious communities, including the defacing and demolition of Catholic churches after the accord with the Holy See was signed; about its aggressive military moves in the South China Sea; about its creation of an Orwellian internal security apparatus through facial-recognition technology; about its ranking the Chinese citizenry according to their political reliability (meaning their acquiescence to what the Chinese Communist Party dictates); about its international espionage, often conducted behind the cover of putatively independent technology companies like Huawei; about its relentless digital attacks on Taiwan; and about the global Chinese 'Belt-and-Road' initiative, which financially shackles Third World countries to the Beijing regime."
Despite this grisly record, in 2018 the Vatican signed a pact with China. The pact was intended to resolve the historic division between China's "underground church", in which bishops were approved by Rome but rejected by Beijing, and China's "official" bishops not recognized by the Vatican. The first group represents the real Chinese Church, the second is a puppet of the Chinese Communist Party. The Catholic Church signed the pact to reconcile and to "normalise" the status of the Catholic Church in China. The risk, of course, is that the Vatican has become a "mouthpiece" for Beijing.
Some anti-regime bishops have already been replaced by clergy closer to Beijing. One is Vincent Guo Xijin, an underground bishop recognized by Rome, but not by the Chinese government; Guo gave his post to Vincenzo Zhan Silu, who is recognized by the Communist Party. Another is the underground bishop Pietro Zhuang Jianjian, also asked by the Vatican to make way for the China-approved bishop Giuseppe Huang Bingzhang. It seems that Rome is replacing Catholic dissidents with clergy who are more meek. John Fang Xingyao, President of the Chinese Catholic Patriotic Association, at a Communist Party-sponsored event, actually said that "love for the homeland must be greater than love for the Church".
The Catholic Church in China is being "murdered" while the Roman Catholic Church stands idly by, charged Cardinal Joseph Zen, the retired Bishop of Hong Kong, in an appeal he sent to the world's 223 cardinals in September but that only now was made public. Cardinal Zen, Hong Kong's bishop from 2002 to 2009, lives on the east side of the island. "A totalitarian regime doesn't compromise," he said. "They want complete surrender."
The Chinese regime knows that Cardinal Zen is dangerous for its ideology and dictatorship. Liu Bainain, a vice chairman of the state-run church, remarked, "If China's bishops were all like him then it would be dangerous like Poland" -- a reference to the former Pope John Paul II's challenge to Soviet communism in Europe. "Bishop Zen, he told Reuters, "is widely known as an opponent of communism".
The cardinal seems to fear that millions of Catholics in China will feel abandoned and betrayed. "What are they going to do about the underground bishops not recognized by China?", asked Rev. Bernardo Cervellera, a member of the Pontifical Institute for Foreign Missions. "Or those that are in jail, or those who don't want to belong to the patriotic church, what will happen to them?". These are the questions Cardinal Zen is also asking and that the Vatican is refusing to answer. Bishop Joseph Fan Zhongliang of Shanghai, for instance, who passed away in 2014 but was a prominent leader of China's underground Catholic Community, was imprisoned for 20 years in Qinghai province, where his job was to carry corpses in a cemetery.
Cardinal Zen, in his appeal to the Vatican, detailed some of the Chinese regime's crimes:
"Christian churches have been destroyed by authorities; Two million Christians and Buddhist are being kept in detention; Christian teachings have been reinterpreted according to socialist doctrine; Churches in Hunan province were forced to remove displays of the Ten Commandments and replace them with quotes of President Xi Jinping; Churches in Jiangxi province were ordered to remove biblical paintings and crosses and replace them with portraits of the president; in some areas, all public displays of Christmas decorations have been banned; in December, Christians belonging to 'house churches' not recognized by the government were ordered to refrain from publicly celebrating Christmas".
It is "China's war on Christians". Chinese President Xi Jinping has stated that all party members should be "firm Marxist atheists and never find any of their beliefs in any religion".
Chinese authorities use cranes to take down crosses and other Christian symbols, to be replaced with the Chinese flag and photos of President Xi and former Communist Party leader Mao Zedong. Images of the Virgin Mary have also been replaced with pictures of "People's Leader" Xi, while the Ten Commandments have been painted over with quotes from Xi. The regime has even flattened entire churches. Many Catholic bishops have "disappeared". Sermons given in regime-sanctioned churches will now most likely exclude passages of the Bible deemed politically subversive (such as the story of Daniel) or include Communist propaganda. Last December, a Chinese court sentenced a priest to nine years in prison after he called the Chinese Communist Party "morally incompatible with the Christian faith. The fate of some heroic bishops is not known. James Su Zhimin, who spent almost 24 years in Chinese prisons, is still being detained.
Cardinal Zen, who last month was awarded the prestigious "Wei Jingsheng Chinese Democracy Champion Prize" for 1919, named after the outspoken Chinese dissident Wei Jingsheng, is one of the most prominent critics of the Chinese regime. According to Cardinal Zen:
"In 1974 before the end of the Cultural Revolution, when I managed to return to my home to visit my relatives whom I hadn't met for 26 years, I saw unimaginable things! The whole country had become a concentration camp! Religions had disappeared, churches closed or turned into factories, the church of my parish had become the 'people's shop', where food and other goods were sold. After economic reforms and the opening of the country, I was able to teach in many seminars in China between 1989 and 1996 and saw how the party humiliated the Catholic people and their bishops. Today there are few Marxist concepts left in this communist country: only atheism, persecution and dictatorship survive".
Some Catholic leaders, nonetheless, seem fine with that. The head of the Pontifical Academy of Social Sciences, Bishop Marcelo Sánchez Sorondo, described the Chinese regime as the "best implementer of Catholic social doctrine".
Cardinal Zen was granted enormous discretion by former Pope Benedict XVI to speak out on issues involving the church in China. It was Pope Benedict XVI who nominated him as a cardinal; the Chinese regime called his elevation a hostile act. Under Pope Francis, Cardinal Zen has become a dissident. When the Vatican signed the agreement with China, Cardinal Zen flew to Rome to make a personal appeal to the Pope. He was ignored.
How did the Vatican react to Cardinal Zen's new cry? By criticizing him. The Dean of the College of Cardinals, Cardinal Giovanni Battista Re, attacked Cardinal Zen. "The Church", Cardinal Zen explained, "is under persecution [in China]. Both the official Church, and the underground. Actually, the underground is doomed to disappear. Why? Because even the Holy See is not helping. The older bishops are dying, there are less than 30 bishops left in the underground Church, and no new priests being ordained".
Cardinal Zen then pointed at Pope Francis:
"The pope doesn't know much about China. And he may have some sympathy for the Communists, because in South America, the Communists are good guys, they suffer for social justice. But not the [Chinese] Communists. They are persecutors. So the situation is, humanly speaking, hopeless for the Catholic Church: Because we can always expect the Communists to persecute the Church, but now [faithful Catholics] don't get any help from the Vatican. The Vatican is helping the government, surrendering, giving everything into their hands".
According to Cardinal Zen, "naturally optimistic about communism, he (Pope Francis) is being encouraged to be optimistic about the Communists in China by cynics around him who know better".
This is not the first time that Cardinal Zen has attacked the Vatican's diplomacy. He has already called on Secretary of State Pietro Parolin to resign. "They're giving the flock into the mouths of the wolves. It's an incredible betrayal", Cardinal Zen said. He described Parolin, the highest-ranking diplomat in the Vatican and the chief negotiator in the agreement with China, as someone who despised heroes of faith. "He should resign. I don't think he has faith. He is just a good diplomat in a very secular, mundane meaning". Parolin also gave an unprecedented interview with the Global Times, the English-language propaganda organ of the Chinese Communist Party.
"No one, it seems, can resist the lure of the great market of China, for deodorants, cars — or congregants, not even the Vatican", noted the Japanese scholar Yi-Zheng Lian. The pact with China, for instance, already seems to have led to Pope Francis's silence concerning the Hong Kong protests. In an interview with the French Catholic magazine La Vie, Cardinal Zen attacked the Vatican's silence on Hong Kong:
"Not a word has come out of the Holy See since the beginning of this mobilization. Rome no longer dares to criticize the Chinese government, to which it has sold off the Chinese Church."
During the Cold War, some cardinals in Rome tried to appease the Soviet Union. In Czechoslovakia, the Vatican forbade the clandestine ordination of priests in an "underground" church that operated outside the government-approved hierarchy. The Vatican also sidelined the famous Hungarian anti-communist Archbishop József Mindszenty in favor of a deal with the regime. This seems to be what China would like to do with its Christians. With the election of Polish Cardinal Karol Wojtyla, who took the name Pope John Paul II, the Vatican changed its policy, while his doctrinal chief, Cardinal Joseph Ratzinger -- the future Pope Benedict XVI -- rejected Marxism.
One year after Pope John Paul's election, the Secretariat of the Communist Party Central Committee met to assess the impact of his pontificate and issued a directive to the KGB: "Use all possibilities available to the Soviet Union to prevent the new course of policies initiated by the Polish pope". The order was signed by the chief ideologist of the Communist Party, Mikhail Suslov, and by two leaders of the Soviet Union, Konstantin Chernenko and Mikhail Gorbachev. Moscow was not afraid of the Catholic appeasers, but of the new challenger-in-chief in Rome.
The Soviet Union collapsed partly because the Vatican challenged it. Pope Benedict XVI saw the danger of China. "I believe that the fundamental ideological tendencies of Marxism have survived the fall of the political form they have had to date", Pope Benedict XVI said.
"They too will continue to determine the spiritual conflict. First of all, we must not forget that important countries are governed by Marxist parties: China, Vietnam, North Korea, Cuba".
The US Ambassador for International Religious Freedom, Sam Brownback, said a year ago that the Chinese regime "is at war with faith". The Vatican can still support dissidents such as Cardinal Zen and reject a dangerous appeasement with Beijing. If not, the Chinese regime will be able to obliterate and further enslave Christianity to consolidate the country's cruel dictatorship.
Giulio Meotti, Cultural Editor for Il Foglio, is an Italian journalist and author.
https://www.gatestoneinstitute.org/1573 ... lic-church - "Một chế độ toàn trị không bao giờ thỏa hiệp. Họ muốn đầu hàng hoàn toàn." — Hồng y Joseph Zen, Giám mục đã nghỉ hưu của Hồng Kông, thetablet.org, ngày 19 tháng 2 năm 2020.