Sổ Tay Mười bảy-Mười Ba

Trả lời
Hình đại diện
NTL
Bài viết: 1350
Ngày tham gia: Chủ nhật 17/05/15 14:20

Re: Sổ Tay Mười bảy-Mười Ba

Bài viết bởi NTL »

*

Bữa nay là ngày quốc tế phụ nữ.
Tại sao phụ nữ có ngày mà phụ nam hổng có ? Thưa phụ nam hổng cần phải có.
Vì rằng ngày nào họ cũng lấy hết cả dzồi, nhiều quá thành cũng như không.
(cái kiểu lắm mối tối nằm không, nhiều vợ ngủ chuồng heo)

Cái thuở tạo thiên lập địa ấy, phụ nữ chỉ là một mảnh của phụ nam, nên rồi được coi như có để giúp dzui.
Giúp ở đây là mần công chuyện nhà, và trên nhứt... líu lo hót cho phụ nam bớt stress.
Chớ sao nữa, ra ngoài stress lắm cà, dzìa nhà nghe la-dô giải trí để tinh thần khoẻ khoắn đăng lấy sức cho bữa sau.

Phụ nữ ở nhà miết cũng buồn, họ bèn ra ngõ dòm chừng, thấy cảnh trí nhộn nhịp bèn lần tiếp ra đường, rồi xuống luôn phố.
Thế là phụ nữ dzùng dzậy, rồi đòi quyền sống - nghĩa là sống y chang mấy phụ nam.
Rồi để nhắc nhở cho phụ nam biết chừng - bị cái đám ni vốn lơ đãng nên chóng quên - họ bèn chọn lấy một ngày để biểu dương lực lượng. Và ngày ni được đật tên là ngày phụ nữ, rồi vì khấp thế giới xôn xao hưởng ứng, nó bèn trở thành ngày quốc tế phụ nữ.

Nguyên tắc của ngày phụ nữ là giải phóng và tự do. Thành bữa này nàng hổng làm những việc thường nhựt nữa, chàng phải gồng lên làm giùm cho biết đá biết vàng một bữa (chỉ một bữa trong nguyên năm) để nàng thong thả chút nẹo mà... tiếp tục đòi giải phóng tiếp.

Sáng sớm tướng công nói với phu nhơn : Bữa nay em nấu cơm heng.
Phu nhơn ngơ ngác hỏi tại sao liền có trả lời : Vì bữa nay là ngày quốc tế phụ nữ, em phải làm cái chi khác 364 ngày còn lợi chớ.
Dà, bữa nay Lú gồng mình vì đại nghĩa, làm món trứng xào hành. Mấy chục trứng và hai bao hành hổm nay xài chưa hết nữa lận.

Happy International Women's Day phụ nữ làng nam ôi.
Chúng ta phải chung vai góp sức ủng hộ đám phụ nam thiểu số làng mình, ngó họ đang co ro một góc cũng tội !
:rotfl:
Hình ảnh
Make the long story... short !
Hình đại diện
Hoàng Vân
Bài viết: 20293
Ngày tham gia: Thứ sáu 20/03/15 16:11
Gender:

Re: Sổ Tay Mười bảy-Mười Ba

Bài viết bởi Hoàng Vân »

          

... :giggles: :thanks: :flower: ....

          
Ngoc Han
Bài viết: 1588
Ngày tham gia: Thứ tư 20/05/15 14:24

Re: Sổ Tay Mười bảy-Mười Ba

Bài viết bởi Ngoc Han »

Chị Lucy và anh chị em NN

Thấy phụ nữ ngày xưa mà tội nghiệp, đừng nói gì bên Pháp khoảng thập niên 1960, nếu phái nữ làm tài xế xe bus, thì có một số đàn ông từ chối bước lên xe, nếu là bác sĩ giải phẩu, thì bệnh nhân từ chối không cho đụng đến (thiệt tình), bây giờ thì chỉ còn phụ nữ ở các nước Trung Đông đang bị ém tài, bao giờ mới bình quyền? Theo luật bảng tuyên ngôn quốc tế nhân quyền vẫn chưa áp dụng được trên thế giới, thôi thì cầu nguyện có phép lạ vậy cho chị em phụ nữ ở những nước chậm tiến. Còn ở NN phái nam quả thật là thiểu số, nhưng không có co ro à nghen! :giggles:
Hình đại diện
Hoàng Vân
Bài viết: 20293
Ngày tham gia: Thứ sáu 20/03/15 16:11
Gender:

Re: Sổ Tay Mười bảy-Mười Ba

Bài viết bởi Hoàng Vân »

          

... :giggles: :bow3: ...

          
Trân
Bài viết: 164
Ngày tham gia: Thứ sáu 11/03/16 09:20

Re: Sổ Tay Mười bảy-Mười Ba

Bài viết bởi Trân »

xin chào cô Ngô, anh Hoàng Vân & Bạch Vân, anh Ngọc Hân, Vịnh Nghi, MiMi, Nắng Thủy Tinh, Tơ...

*
em chào tái ngộ chị Lan Huệ. chị khoẻ không cơ? lâu quá em không viết thư thăm hỏi chị, nhưng vẫn thường đọc truyện chị dịch, thưởng thức bánh chị làm, ngắm nghía những món thủ công: đan, móc, tô màu của chị. món nào của chị em đều thích hết.

thân mến,
t.
Hình đại diện
lan huệ
Bài viết: 174
Ngày tham gia: Thứ năm 21/05/15 09:57

Re: Sổ Tay Mười bảy-Mười Ba

Bài viết bởi lan huệ »

Trân ơi,
chị cảm ơn Trân, chị rất vui được gặp lại Trân.
:wlkdg:
Hình đại diện
NTL
Bài viết: 1350
Ngày tham gia: Chủ nhật 17/05/15 14:20

Re: Sổ Tay Mười bảy-Mười Ba

Bài viết bởi NTL »

*

Hồi hôm Lú theo tướng công ra chợ cá, ngó ngược ngó xuôi thì... quên hết tên cá đã học rồi. Thiệt là học trước quên sau.
Catfish tiếng việt là chi ? Thấy nó y chang con cá trê. Nhớ vậy là vì biết cá trê hổng có vảy, mà cá lóc thì có. Nhưng con catfish là cá biển cũng hổng có râu như con trê cá sông bên mình. Lú chơi liền hai con. Kế đó sang tới quầy cua tuyết, cũng chơi hai con. Trờ sang tới quầy salmon, thiệt là những con cá quá đẹp, có đốm vàng vàng nghĩa là spanish salmon (loại ni theo như lời cô VLãng hay cô VNghi hay ai đó thiệt là hổng chắc, ngon lắm cà) thành Lú chơi luôn 3 con to đùng, rồi nhớ người ta cắt lát ra.

Tướng công thả Lú về nhà rồi đi thăm bà nội các cháu, thế là Lú săn tay áo nấu cơm chiều.
Trước tiên tính hấp hai con cua tuyết mần món cua chấm muối tiêu, dè đâu... cầm lên thấy càng chúng ngo ngoe, ớn quá xá ớn, thành hổng dám. Rồi quay qua tấn công 5 con cá, mần màn cá 7 món. Món đầu là canh chua với đầu và đuôi cá nấu xong nồi canh chua cái gói đám cá cất freezer luôn cho gọn, mơi mốt tính tiếp 6 món kia !

Trời thần ơi, một nồi bự luôn, 5 cái đầu 5 cái đuôi bỏ vào nước lèo gà và me bột, rồi lục tủ lạnh, có rau cỏ chi thả nấy, chờ tướng công dzìa sẽ thả đậu bắp sau củng, rồi chế đầu phi tỏi vô trước lúc ăn. Ăn canh chua thấy thiếu thiếu chi đó, nhưng hổng biết là thiếu gì. Bữa qua tuyết rớt trở lợi, thành cơm canh nóng rất là hạp khẩu vị. Hai đứa làm một bụng cành hông luôn, ăn bù cho bữa nay sẽ bị đói (vì phải ra tiệm tây). Sáng nay mới nhớ là nồi canh chua bữa qua thiếu món rau chánh : ngò om.

Canh chua đúng điệu miền nam phải có hai món chánh, thơm và ngò om. Canh chua đất bắc nấu với dưa cải chua. Thường khi dưa muối để quá lâu hay được mang ra nấu đậng tiêu thụ dưa cho hết lẹ. Lú nhớ món canh dưa chua nọ hay nấu với các loại thịt cá, nhứt là thịt bò xắt mỏng. Canh dưa chua đất bắc, do đó, hổng thể sánh với tô canh chua cá miền nam, theo ý riêng Lú. Không rõ miền trung nấu canh chua ra sao nữa lận, A.Nghi và bác N.H có biết không ?

Lú nhớ một lần theo tía về Bình dương... lần đầu tiên Lú được đãi món canh chua nấu thơm tươi sắt sợi với thịt ba rọi.
Trời thần ơi, ăn một bữa nhớ đời, chừ nhắc mà còn chãy nước miếng.

.... Hồi nớ nhà mở tiệm bán đồ gỗ một chập. Lúc dì hai đưa gia đình sang pháp thì từ từ đường dây buôn bán thực phẩm VN thành hình. Tía má đóng thùng thức ăn khô, bún bánh tráng bánh phở nước mắm v.v, gởi sang pháp cho dì hai bỏ mối tại các cửa tiệm thực phẩm á châu. Thời gian này, thực phẩm á châu tại pháp còn rất hiếm, Thái Lan chưa nhập cuộc ào ạt như sau này (và uýnh bại VN tại thị trường âu châu và toàn thế giới như hiện nay).

Ăn nên làm ra vậy thì... tía má hết còn coi sóc qúi nữ thường được như trước, buộc phải trao trọng trách cho một chị người làm. Chị ni mê bồ hơn mê việc. Khi này nhà cửa vắng hoe, đứa lớn đã ra ngoại quốc, đứa nhỏ đi học, còn đứa tí nẹo kia mỗi bữa mỗi được chị người làm sai bảo ra chợ và nấu cơm cho chi đi hẹn hò với kép - chữ nghĩa kẻ chợ của Lú phát triển tàn mạt là khi này heng -
Thời gian ni, thỉnh thoảng Lú hay đưọc theo tía xuống Bình Dương (xuống hay lên hở ôn) đậng đật sơn mài.

Hổng rõ vì sao, hầu như sơn mài toàn sản xuất tại Bình Dương.
Nhà Thành Lễ cũng mới bắt đầu làm ăn khi này thôi. Hãng có một cửa tiệm trưng bày bán lẻ cho khách hàng (dĩ nhiên chỉ nội đĩa), tiệm nằm ngay trung tâm tình Bình Dương, ít người lai vãng. Tía má mở rộng đất làm ăn, cung cấp cả sơn mài, hàng thêu (quần áo và tranh). Gần dịp tết thì thấy có cả bánh kẹo và mứt.
Nhưng... vài năm sau, công việc bộn bề quá làm tía má đuối sức, nên sang công ty cho người khác rồi hưu luôn. Bên tây dì hai cũng sang việc cho đám con rồi về vườn cho khoẻ.

Hãng Thành Lễ sau này phát triển quá lớn. Lúc mỹ vào VN, ông Thành Lễ mở rộng buôn bán, nhắm vào khách ngoại quốc, và sau ông vào thằng Sài Gòn, mở một phòng trưng bày sơn mài ngay đường Tự do, không xa phòng trà Queen Bee hay Tự Do gì đó Lú nhớ chưa ra, khúc gấn đường Bến Chương Dương kìa.

Dà... sơn mài, đây là thời gian Lú đi đật sơn mài với tía.
Hồi đầu mua của Thành Lễ, nhưng sau mua thằng từ những gia đình tiểu thủ công làm sơn mài. Nhà họ, thường giữa những vườn cây ăn trái minh mông. Đám thợ làm công hay ra ngoài vườn, lớp vẽ lớp phủ sơn phủ vỏ trứng. Đám mài sơn thì tụ ngoài bờ giếng, vì mài cần nước hắt vào liên tục. Để thủng thẳng từ từ nhớ lợi rồi kể nghe chơi heng. Hổng biết còn nhớ bao nhiêu, nhưng cái khoảng ăn mận xoài cóc ổi chôm chôm bòng bong măng cụt măng cầu xiêm là lúc này đây nha - Sầu riêng sẵn quá trời nhưng Lú hổng biết ăn thành hổng kể đậng -

Sau Bình dương thì tía lục lọi tìm tòi, kiếm ra những gia đình thủ công làm mướn ở Lái Thiêu, và đật hàng thẳng với họ. Lái Thiêu đi thường hơn, còn Bình Dương coi như hết hẳn. Từ Sài Gòn xuống thì đụng Lái Thiêu trước. Ngoài sơn mài tía còn mua cả đồ gốm Lái Thiêu gởi sang pháp nữa. Các vườn cây trái Lái Thiêu dám minh mông hơn Bình Dương. Chôm chôm Lái thiêu, top of the top, bỏ xa Binh dương là cái chắc.

Sau này VN bị Thái Lan uýnh bại về thực phẩm, rồi còn bị Đài Loan uýnh lọi cẳng về sơn mài và đồ gốm.
Hàng Đài loan làm bằng máy móc nên giá thành sụt hơn so với hàng việt, tuy phẩm chất không bằng nhưng hề chi, thế là VN mất thị trường.
Dạo sau thì đám gốm men của đài loan lại quá trội, vì kỹ nghệ của họ biết update và theo thị hiếu nhu cầu. Đật một cái tô bằng gốm VN kế cái tô gốm đài loan thì đúng là một trời một vực !
Tính kiếm vài tấm hình cũ của Binh Dương Lái thiêu dán cho vui mà... trong nét chừ tuyền là hình mới, ngó chán phèo !
Thinh không bữa nay nhớ Bình Dương Lái Thiếu quá xá !

*
Make the long story... short !
Hình đại diện
Vịnh Nghi
Bài viết: 1224
Ngày tham gia: Thứ năm 14/05/15 20:59

Re: Sổ Tay Mười bảy-Mười Ba

Bài viết bởi Vịnh Nghi »

Chài ai, chị Lú xẹt vô một cái thì....tràng giang đại hải, chiện nọ xọ chiện kia, em nhỏ đọc đầu tắt mặt tối lun! :giggles:
Carpe diem
Ngoc Han
Bài viết: 1588
Ngày tham gia: Thứ tư 20/05/15 14:24

Re: Sổ Tay Mười bảy-Mười Ba

Bài viết bởi Ngoc Han »

Chị Lucy và anh chị em Nhà Nam
Chị đến Bình Dương chắc chắn đi ngang xứ Búng (không biết có ghé lại thử món bánh bèo bì, bún bì? ) lúc đi ngang dinh Tỉnh Trưởng, hình như nằm trên cao hơn mặt lộ, gần tới thì thấy vườn cây trái bòn bon, sầu riêng, mít hai bên đường, thấy ham. Chị Lucy, miền Trung làm gì có món canh chua như miền Nam (không biết o Nghi có bao giờ nấu thử chưa?). Món này có nhiều loại rau để nêm như : ngò om, lá quế, ngò gai và rau tần dày lá, tuỳ vùng họ cho lá nào vào tô canh chua, cuối cùng phi tỏi đổ vào cho thơm, có nơi họ nấu với lá bạc hà, rau muống, thơm (khóm), cà chua, bông sua đủa, giá ; cá thì có cá bông lau (catfish?) cá lóc, cá rô mề, cá phi, thêm món cá bông lau kho tộ, cá trê nướng chấm nước mắm gừng, trời mưa xào dưa chua bồn bồn với tỏi, cơm nóng hổi vưà thổi vưà xơi....có khi họ nấu canh chua với cơm mẻ ( sau 75 được biết thêm món này, và món cá lóc luộc cơm mẻ) thôi stop "hia" mục canh chua. :giggles:
Last edited by Ngoc Han on Thứ bảy 09/04/16 03:49, edited 1 time in total.
Hình đại diện
Vịnh Nghi
Bài viết: 1224
Ngày tham gia: Thứ năm 14/05/15 20:59

Re: Sổ Tay Mười bảy-Mười Ba

Bài viết bởi Vịnh Nghi »

Hình như người Huế không có món canh chua nấu giống như miền Nam chị Lú, anh Ngọc Hân ơi. Món canh 'chua' của người Huế mà Nghi được biết, và đến giờ thỉnh thoảng cũng hay nấu, thì chỉ là canh (chua) nấu bằng thịt bò với thơm và cà chua, hoặc là canh chua cá cũng nấu với thơm và cà chua thôi. Tô canh chua của người Huế không có ngò om và hành phi, cũng không nêm thêm bột me hay me dầm, mà chỉ là cái chua...đằm thắm từ thơm và cà chua. Tô canh chua của Huế nhìn không 'rộn ràng' như tô canh chua của người miền Nam á. :)
Carpe diem
Trả lời

Quay về “Giải trí”