Hội Thủy Tiên

Trả lời
Hình đại diện
NTL
Bài viết: 1350
Ngày tham gia: Chủ nhật 17/05/15 14:20

Re: Hội Thủy Tiên

Bài viết bởi NTL »

*

Part 9.bis

Nói tràng giang đại hải về phân loại thủy tiên để gọt, kêu là méo mó nghề nghiệp heng ( chiên-da feuilleton, quen đếm chữ ăn tiền).
Tóm gọn lợi thì như sau :

Thủy tiên chia làm 3 loại.
1. Loại chịu lạnh : cần giấc đông miên. Loại ni hổng ép đậng, ta làm lơ cho rồi
2. Loại chịu ấm : cần ngủ, nhưng có thể đánh thức dậy lúc nửa đêm về sáng. Loại ni trong một chừng mực có thể ép đậng.
3. Loại chịu nóng : ngủ thức chi cũng hổng thành vấn đề, nhưng cho ngủ chút nẹo vẫn hơn. Loại này chánh hạng dùng để ép. Narcissus tazetta nằm trong phân loại này.

Trong bảng division của hội hoa cỏ hoàng gia, specie tazetta thuộc division 8. Bông nhỏ, đĩa phẳng, chén nhỏ (so với đĩa) khum và vươn lên như ly rượu.
Tazetta có hương thơm. Hương là vòng phenol dưới dạng benzoid (6 nguyên tử C) dễ bay hơi, cốt quyến rũ ong bướm. Hương ocinol rất nhẹ, tới nỗi thường khi khó nhận ra.
Vì tazetta ngủ ít, thậm chí có khi không cần ngủ luôn. Đậc tánh này giúp nhóm tazetta thành hoa ép được và ép dễ.

Hội hoa cỏ chia tazetta làm 17 subspecies, nôm na là Thập thất tỉ muội (senventeen sisters), trong đó hai subspecies papyraceuslacticolor là tiên thứ thiệt - (tiên suốt đêm dài không kịp ngủ, mày ngài mắt phượng vẫn còn tươi - thơ Nguyễn Nhược Pháp cải biên) - nên rồi giấc đông miên ngắn dài, ngủhay không ngủ cũng chẳng ảnh hưởng gì ! Trong kinh doanh thương mại, đây là hai loại thủy tiên được ưa chuộng nhứt để trang hoàng nhà cửa vào dịp lễ đông (giáng sanh, valentine, nguyên đán, phục sanh...)

Chừ phải đi lễ cái đã, tối viết tiếp heng

*
Make the long story... short !
Hình đại diện
Hoàng Vân
Bài viết: 20293
Ngày tham gia: Thứ sáu 20/03/15 16:11
Gender:

Re: Hội Thủy Tiên

Bài viết bởi Hoàng Vân »

NTL đã viết:*...
Chời hỡi chời... lâu quá mới nghe lại được giọng hà nội chơn chánh, nhứt hạng là giọng của ông Thư trung niên - so với cháng Vũ trai trẻ - giọng nói của đất ngàn năm văn vật còn sót lại. Đã tai thấm ý thì thôi !
...*
lan huệ đã viết:...
Vậy giọng nói của hai ông trong youtube đó là giọng chính gốc Hà Nội? LH tưởng là cũng có lai lai một chút rồi chứ, nhưng chị Lú xì đã nói thì phải tin.
...
kim đã viết:...
Cảm ơn chị Lucy tìm được 5 video clips hay, 2 ông chỉ dẫn rất chi tiết. :applaud:
Em cũng nghe giọng họ lai lai chút, không hoàn toàn giống âm sắc Hà Nội xưa.
...
Hình đại diện
NTL
Bài viết: 1350
Ngày tham gia: Chủ nhật 17/05/15 14:20

Re: Hội Thủy Tiên

Bài viết bởi NTL »

*

Part 9.bis
(t.t)


Linaeus làm giấy khai sanh danh pháp thực vật cho Narcissus tazetta theo tiếng latin, ngôn ngữ khoa học chánh thức thời ấy. Khó đọc khó nhớ thấy bà, nên dzồi đám hồng mao bèn cho nó cái tên tục “paperwhite”, và tên này đã gây nhiều lầm lẫn.

Paperwhite hay paper white nghĩa là giấy trắng, vì cánh hoa trắng và mỏng như giấy.
Có thể thoạt đầu đây là tên riêng của đám Narcissus papyraceus, vì papyrus là “giấy” và aceus là “giống như”.

N.papyraceus dễ trồng nên đã có dạo trở thành cơn sốt hoa cỏ tại xứ mù sương. Rồi được thương mại xã hội hóa thành paperwhite, và các nhà vườn dùng luôn tên này cho toàn specie tarzetta, bất kể subspecies lẫn màu sắc. Thế là rối tung lên ! Trong các trang quảng cáo nhà vườn, papwerwhite là tên tục của N.tarzetta, trong đó N.tazetta subsp papyraceus là một tên tuổi chói sáng.

N. tazetta papyraceus có chén hoa lẫn đĩa hoa trắng trong và tinh khiết. Còn đĩa hoa của N.tazetta lacticolor, đúng như tên gọi, trắng đục, màu sữa có khi ngả ánh kem, shade của chén hoa từ vàng lạt tới đậm có khi ngả cam. Củ thủy tiên tàu nằm trong subpecie lacticolor này - với rất nhiều varieties có tên khác biệt tùy theo người đứng giấy khai sanh. Vụ này thong thả sẽ nói tới –

Tuy cả N.papyraceus lẫn N.lacticolor đều là tiên không cần ngủ, nhưng nếu cứ cho ngủ chút lấy sức thì hương sắc sẽ mượt mà hơn. Thành tiếng là không cần ép cũng nở hoa, nhưng khi trồng hay ngâm, nhà vườn luôn khuyên thủy tiên giới nên đưa thân ngọc vào "lãnh cung (lạnh (dưới 50 độ F) tối, đủ độ ẩm - nhưng không úng nước) để củ hoa có đủ giờ ra rễ trổ, ra mầm lá mầm hoa. Sau vài ngày tới 1 tuần thì mang củ hoa ra nơi ấm và sáng, hoa sẽ từ tư nhổ giò rồi khoe sắc.
Các subspecies ép được khác của “paperwhite” cần vào “lãnh cung ” lâu hơn, tùy subspecies, giai đoạn này thường 3-4 tuần, cũng có khi 5-6.

*

Chuyện sau đây xin bà con hội nhà nghe với dè dặt, bị có thê... sai bét.
Thế này :

Khi gọt thuỷ tiên thì mầm lá mầm hoa đã nẩy trong củ.
Gọt nghĩa là tách mày bẹ ra (scales) cốt dọn đường cho thoáng chỗ để chồi mầm chui ra, thay vì chờ cho mày bẹ nứt từ từ mới ra đặng.

Củ hoa trồng trong đất hay ngâm trong nước là củ không bị lên bàn mổ nên mạnh cùi cụi.
Hoa trồng đất giữ được lâu hơn, vì ngoài chất bổ dưỡng tích luỹ trong mày bẹ, cây hoa còn được rễ hút chát bỏ từ đất lên - so với hoa ngâm trong nước, nguồn năng lượng duy nhứt lấy từ mày bẹ -
Củ hoa khoẻ mạnh không thương tật nên nước chỉ cần thêm vào chớ không cần thay (nước tinh khiết hay không cũng không thành chuyện)

Gọt là giải phẩu tạo hình, gây thương tích cho mầm lá mầm hoa. Gọt còn là vạt bỏ đi hầu như một nửa mày bẹ chứa chất bổ dưỡng nuôi hoa. Cây hoa yếu đi vì thiếu ăn đã đành, các vết thương còn dễ bị nhiễm độc nếu nước thiếu tinh khiết.
Đây là lý do vì sao trước khi xén gọt, củ hoa phải được bóc và lột gọn đám vỏ bọc ngoài, được lặt sạch rễ cũ, gọt xong được ngâm 1-2 ngày cho nhựa chảy hết ra, vì nhựa hoa là máu nuôi hoa, chứa chất bổ dương nên vi sanh vật dẽ sanh sôi nảy nở làm thâm củ thâm rễ và có khi gây hư thúi.

Vậy nên... ngâm giò thủy tiên (thuỷ dưỡng) thì nước phải thay ngày nhiều bận, vì các vết cắt còn mới chưa lành. Sau khi các vết cắt đã thành sẹo thì chỉ cần ngày thay một bận là đủ.
Các tiệm hoa khuyên ta nên bỏ vào nước của bình hoa cắt (mua từ tiệm) chút aspirin hay chút đường để giữ cho hoa tươi lâu.
Nhưng.. giò thủy tiên thì cấm chỉ, không thuốc không đường không chất bổ chất béo gì ráo, chỉ nước lạnh và nước tinh khiết mà thôi.

Câu hỏi là :
Nếu thủy tiên tàu được gọt lúc mầm hoa lá đã thành hình, thì tại sao thủy tiên tây lại không thể gọt được khi ta đã để chúng ngủ ít lâu trong hơi lạnh và bóng tối – vì lúc này mầm rễ mầm chồi cũng đã nảy đã nhú ???

Dĩ nhiên thuỷ tiên tây cũng cần được đối xử y chang, nghĩa là cũng lôi lên bàn mổ mà cắt mà xén, mà ngâm mà tẩy.
Vì thủy tiên tây không thành giò, nhưng hề hấn chi, ta gọt 3-4-5 củ riêng rồi xếp chung vào một chậu thì có khác gì (một trong những clip tiếng tàu Lú dán đầu tiên, thấy người ta dùng tre chẻ nhỏ để gim những củ rời cho dính vào củ mẹ, bà con coi lại sẽ thấy).
Tuy không đĩa bạc chén vàng đúng bài bản tàu phù, nhưng màu khác thì đã sao, chưa kể... nếu để nhiều màu chung vào một chậu, biết đâu sẽ có một bình thủy tiên đậm tánh... “fantasia” biến tấu !

Tại sao tàu được mà tây lại không kia chớ ?
Nói có sách mách có chứng : Sau đây là một bình “tình chân” Narcissus tazetta subsp aureus, đĩa vàng chén vàng.
Củ hoa với đáy được đật trong ẩm rồi cất vào phòng tối và lạnh trong khoảng 4 tuần (dưới basement hay ngoài garage, còn không thì bọc kín trong bao plactic đen rồi đưa vào frigo), khi mang ra thì mầm vừa nhú, rồi nó được rửa ráy tắm gội, xong rước vào bình chứa có đá sỏi và châm nước sâm sấp tới đáy củ (chỉ vừa tới dáy củ thôi heng), rồi thong thả thong thà chờ chồi hoa chồi là vươn cao và khoe sắc.
Giả như... nó được gọt trước khi bỏ bình chứa để tạo dáng lá kiếm hay chân cua thì nó sẽ ra sao ta ơi ???
Hình ảnh
Tazetta của loại 2 (chịu ấm) tuy cần ngủ nhưng uýnh thức sau nửa đêm cũng dậy nổi. Đây là loại phải vào lãnh cung dài hơn (so với aureus 4 tuần trên kia), có thể từ 6 tới 12 tuần lận, thậm chi có loại đòi 16 tuần luôn. Mà vì ăn no ngủ kỹ vậy nên hoa lá thường khi to đùng hổng thanh cảnh. Đẹp thì đẹp đấy, nhưng to lớn nên thiếu hẳn nét thơ.

TB :
Lú nghỉ giọng ông Thư là giọng hà nội đó nha. So với Nguyễn đình Toàn thì y chang một cung cách về phát âm ngắt câu và level âm vực. Ông ấy từ tốn, nói rõ, chữ nào ra chữ ấy, âm vực thấp và ấm áp. Giọng ông Vũ có hơi khác khác, Lú ngờ rằng ông không gốc gác hằn ở hà nội, nhưng có thể hà đông sơn tây chi đó.
Đại khái cả hai không chánh gốc hà nội thì cũng kỳ cựu lâu đời lập nghiệp tại đây, và họ còn giữ bản sắc ngàn năm văn vật, có "class".

Hà nội chừ tràn ngập người tứ xứ đổ về buôn bán tranh sống, và chúng làm ô uế mảnh đất văn hoá ngàn năm.
Bữa Lú nghe được cái clip gọt thuỷ tiên của đám hà nội hải phòng. Chán quá xá chán. Chưa kể cuối clip còn nghe tiếng thằng bé bán bong bóng kèo nài giá cà xin thêm tiền, rồi bị mắng rằng "thương người nên muốn mua, nhưng cứ cái kiểu giá cả vọt lên mây thì không mua nữa, xong ngay sau đó tự ý tăng tiền công người dạy gọt lên gấp đôi (1 trăm ngàn thành hai trăm ngàn)
Ôi lòng bác ái của dân có của !

*
Last edited by NTL on Thứ năm 17/03/16 07:30, edited 2 time in total.
Make the long story... short !
Hình đại diện
lan huệ
Bài viết: 174
Ngày tham gia: Thứ năm 21/05/15 09:57

Re: Hội Thủy Tiên

Bài viết bởi lan huệ »

Chào chị Lú xì, anh Hoàng Vân, Kim, và tất cả các bạn,
Hôm nay có người đi chợ Trader Joe's, hớn hở thỉnh một chậu thuỷ tiên về. Họ không ghi tên khoa học gì cả, nên LH chỉ biết tiên cao chừng 40-50cm, và không có hương thơm.

Hình ảnh

Chị Lú Xì ơi, theo website này http://content.ces.ncsu.edu/home-forcin ... -narcissus
http://www.ipm.iastate.edu/ipm/hortnews ... bulbs.html

(và vài chỗ khác), nói một cách bình dân, chỉ có thuỷ tiên Paperwhites( trong đó có thuỷ tiên tàu?) và amaryllis ( lan huệ sầu ai) là những củ mà mình có thể force (ép) cho nở hoa trong nhà mà không phải chill ( trồng củ dưới đất và để ở nhiệt độ 35-45 độ F trong 13 tuần trước khi trồng trong chậu đất hay trong nước. Do đó khi mua củ thuỷ tiên Tàu hay củ lan huệ mình không cần để ý là nó đã được pre- chilled hay chưa, vì nó không cần. Còn những củ thuỷ tiên khác ( thuỷ tiên Tây?) thì phải biết là nó đã được nhà vườn pre- chilled hay chưa, để mình trồng theo phương pháp thích hợp. Ngược lai, paperwhites hay thuỷ tiên tàu, sẽ chết nếu mình trồng xuống đất ngoài vườn ( như chị đã có kinh nghiệm) vì chúng không chịu nỗi nhiệt độ thấp ở xứ lạnh.
:wlkdg:
Hình đại diện
NTL
Bài viết: 1350
Ngày tham gia: Chủ nhật 17/05/15 14:20

Re: Hội Thủy Tiên

Bài viết bởi NTL »

*

Bà chủ ơi.
Lú nghỉ đây là loại larde cupped daffodil heng bà, thuộc division 2.
Mã code của nó là 2W-P.
Tên của nó rất có thể là Pink Pride, còn không thì là Pink Charm cũng division 2
Hình chúp thẳng nên khó nhìn hết chiều dài cup, nếu cúp dài quá khổ thì nó sẽ là 1W-P nghĩa là thuỷ tiên trumpet, và khi ấy tên nó sẽ là Pink Silk.
Nhưng Lú nghĩ nó division 2 bà chủ à.
Loại pink ni, hồi còn non thì cúp ngả cam, nhưng càng lớn sẽ càng hồng thêm.
Đẹp quá hở !


*
Make the long story... short !
Hình đại diện
lan huệ
Bài viết: 174
Ngày tham gia: Thứ năm 21/05/15 09:57

Re: Hội Thủy Tiên

Bài viết bởi lan huệ »

LH cảm ơn chị Lú xì, hoa thủy tiên quá đẹp.

Hình ảnh
:wlkdg:
Hình đại diện
Bạch Vân
Bài viết: 5484
Ngày tham gia: Thứ sáu 20/03/15 19:19
Gender:

Re: Hội Thủy Tiên

Bài viết bởi Bạch Vân »

          

chào chị Lú, chị Lan Huệ, anh Tư, anh Ngọc Hân, Nghi, MiMi, Nắng, chị Tơ, Kim, Trân & các đọc giả thầm lặng :)

tà lọt BV trình diện ah. vẫn đọc bài của các anh chị ,và cười toe với giám khảo lém lỉnh Nghi, ai không trồng thủy tiên chắc phải vời vào làm giám khảo hết, khều khều anh HV, Phi Phi and Platinum :D , chứ để giám khảo Nghi ,giám xúi BV chấm điểm, dám bị ăn cà chua của các thí sinh quá :lol2:

          
Bài viết: 769
Ngày tham gia: Thứ sáu 12/06/15 21:02

Re: Hội Thủy Tiên

Bài viết bởi »

Hình ảnh

Trời cao có thấu cho lòng tư, mất mặt quá đi thôi.
Hình đại diện
NTL
Bài viết: 1350
Ngày tham gia: Chủ nhật 17/05/15 14:20

Re: Hội Thủy Tiên

Bài viết bởi NTL »

*

T.T.T.T
(t.t)

Part 10.

Đám tàu phù chúng vốn suy tư lẩm cẩm. mục đích không ngoài tôn vinh cái dzăng hóa của chúng lên cao. Mà dzăng hóa ni cũng có lý do để tôn chút đỉnh - chỉ chút đỉnh thôi heng - vì đây là nên đzăng minh (bao gồm đzăng hoá) duy nhứt còn liên tục, trải dài từ thời lập quốc hơn 5 ngàn năm chưa dứt, trong khi những nền văn minh khác đã lăn ra chết ngắc tự bao giờ.

Rồi nền dzăng minh nớ dạy cái gì ? Thưa những điều nó dạy cốt dìm đờn bà xuống đậng nâng đám đực rựa lên : nào là... đầu đội trời, chơn đạp đất, nào là năm thê bảy thiếp, để cho quyền chúng khi mệt được kiếm tường dựa và dựa luôn bốn bức (càng dựa càng mệt nên cần dựa hoài dựa nữa dựa thêm...).

Rồi cũng trong cái dzăng hóa ấy, đờn bà phụ nữ được ví là hoa.
Ví xong cái chúng ra slogan liền " làm hoa cho người hái, làm gái cho người... dê ".
Dĩ nhiên người ở đây là đực rựa thôi, vì phụ nữ khi ấy chưa được gọi là người !
Rồi đàng nào cũng mang tiếng dê, cái bọn nớ bèn lựa hoa đẹp mà dê cho đáng.

Dzăng minh tàu phù ngó vào vấn đề thấy thiệt thòi cho hoa xấu quá mạng, chúng lại ra slogan an ủi "hương hơn sắc" vì sắc tàn mà hương còn phảng phất và phảng phất dzất lâu.
Xạo hoài ! Hương là một phenol benzoid, bốc hơi cái là bay luôn, thì giữ làm sao đậng ?
Ặy, nói tới khoa học cái đám tàu phù ấm ớ liền, chúng vòng vo tam quốc lòng thòng giải thích, dịch nghĩa tiếng dziệc ngắn gọn là "trâu chết để da, người ta chết để tiếng".

Có cha nội kia vốn phổi bò, chả hỏi vợ nhà : người ta nào, thời nớ phụ nữ đã thành người đâu đậng có tiếng mà để ?
Chời ơi chời... con vợ chả vốn thông thái dzất mực, chuyện dưới đất trên trời chi cũng có thể ron rót, sai đúng tính sau, thành mới nói với phổi bò như dzầy : người ở đây chỉ nhơn loại chung chung, cả dê lẫn hoa.

Tiếng nghĩa là mùi, ngửi xong download liền vào bộ nhớ và giữ kỹ trong trỏng, có khi suốt đời.
Tiếng có thể thơm hay không tùy mũi. Bộ nhớ của não vốn bén nhạy, cái chi là lạ ngồ ngộ cái nó nhớ liền hà.
Nên dzồi dần dà bộ nhớ hết chỗ, data chứa tới nghẹt cứng luôn. Ở không cũng buồn, lâu lâu bộ nhớ mở cửa thả ra vài data cũ gây rối rắm chơi !

Hương chẳng có nghĩa gì nếu không mang kỷ niệm !
Nên dzồi mùi hương cũ làm sống lại kỷ niệm xưa, thường là kỷ niệm đẹp, khiến tim thổn thức ngậm ngùi !

Trong bộ nhớ giữ kỷ niệm ấy, y hình hương quan trọng hơn hêt.
Một hình ảnh cũ không gợi nhớ kỷ niệm cho bằng một mùi hương cũ.
Vậy nên mấy hãng dầu thơm mới phát tài, và kỷ nghệ dầu thơm cần những nghệ nhơn khéo léo chuyện pha chế hương, và trên nhứt mũi cần phải thính. Đám ni có tên gọi nôm na là "le nez" (the nose) tiếng dziệc mình kêu bằng "thày ngửi".

*

Lú đi lang bang xa đề rồi heng, chừ phải vòng lợi đám thủy tiên.
Trong chìều hướng hương sắc ấm ớ ấy, đám tàu phù xúm gọt thủy tiên như một thú vui thanh nhã.
Nhưng hổng phải thủy tiên nào cũng fit à nha, phải thủy tiên tàu kìa, vì đồ nhà luôn hết xẩy hơn đồ lối xóm !

Tại sao hết xẩy hơn thì đám tàu phù hổng giải thích đậng vì hổng biết.
Rồi các đấng con trời mới dạy dỗ, rằng ấy thủy tiên tàu hơn thủy tiên tây cả hương lẫn sắc, rằng thủy tiên tàu bảo đảm có hoa, rằng thủy tiên tàu lại dễ tánh dễ nết, chợp mắt chút nẹo là đủ, thậm chí hổng ngủ cũng hổng sao luôn, khỏi cần ép. Vói từng ấy đức tánh thì tàu phải hơn tây là cái cẳng !

Đây là cách nói tiêu biểu của văn hóa tàu, nói lấy được chớ hổng cần cơ sở.
Dần dà, cách nói áy trở thành mực thước để luận anh hùng trong việc chọn gọt tỉa thủy tiên.
Ra ngoài mực thước nớ là cầm chắc thất bại. Vậy phiêu lưu mần chi cho lên ruột thót tim.
Vì dzằng... gọt thủy tiên chơi tết, mà tết tới tiên không hiện về dám xui xẻo nguyên năm, chớ dai !

___________


Part 10.bis


Nhìn theo kỹ thuật trồng trọt, thì mùa hoa trổ là lúc cây thủy tiên xài năng lượng hết cỡ. Khi tàn mùa hoa, rễ thủy tiên tiếp tục mang nước và thức ăn lên, để lá thủy tiên biến đổi, bằng năng lượng mật trời, thành nguồn dự trữ thức ăn trong vảy bẹ cho mùa hoa tới.

Trong các vườn ương, chẳng ai mất công boost đám củ cũ sau mùa hoa cho dzắc dzối dza.
Người ta tạo củ mới hoậc qua sexual reproduction, hoậc qua vegetation reproduction.
Nhưng sexual reproduction tốn thì giờ quá xá, thường chỉ được dùng trong hybrid để tạo giống mới, nên rồi vegetation reproduction là chánh. Củ con được tách ra xong nuôi 1-2 năm cho lớn rồi mang ra thị trường.

Hạ thổ là chôn củ hoa xuống, để rễ mọc trước khi đông về (đông lạnh), củ hoa ngủ giấc đông miên tới xuân sẽ thức dậy. Ngủ nghĩa là giảm chớ không ngừng hoạt động nha. Và trong thời gian ngủ ấy, chồi mầm (hoa và lá) bên trong lớn dần, để tới xuân tới, khi nhiệt độ nóng lên thì chúng cựa mình thức giấc, rồi lú ra khỏi đất.

Giấc đông miên dài ngắn tùy loại thủy tiên. Nên rồi mới có màn ép cho cây ra hoa sớm để chưng dịp lễ tết.
Nguyên tắc ép là.... đặt củ hoa vào đất ẩm (để rễ mọc) rồi đưa vào nơi vừa tối vừa lạnh để nó ngủ.
Ngủ trong bao lâu thì tuỳ loại củ. Có loại cần vài tháng, có loại vài tuần ((như N.aureus trên kia) và có loại chỉ vài bữa là đã đủ.

Tại sao phải ngủ trước hở ?
Vì như đã nói, ngủ là thời gian chồi mầm phát triển trong củ, nên rồi thiếu ngủ thì mầm không ra, thiếu mầm nên hoa không có. Đậc biệt trong N.papyraceusN.lacticolor (còn gọi là lactiflora), các chồi mầm lúc mô cũng sẵn sàng, chỉ chờ thời tiết ấm là ra liền, thành chúng mới không cần ngủ là vậy.

Ép nghĩa là ép uổng cho mùa hoa ra sớm hơn ý trời. Nghĩa là củ hoa còn đang ngủ thì bị đánh thức dậy, và đánh thức kịp lúc, khi chồi hoa vừa mới thành hình.
Ép hoa là chuyện học hỏi lần hồi qua kinh nghiệm, vì rằng các loại củ khác nhau, trong các môi trường khác nhau (nhiệt độ, bóng tối và độ ẩm), sẽ ảnh hưởng không nhỏ vào thời gian cần và đủ cho giấc đông miên.

Ép còn là để trồng vào chậu (đất hay nước), hổng ai ép rồi mang ra vườn ráo trọi.
Nên rồi chuyện thành công của ép thủy tiên còn tuỳ thuộc vào độ lớn của củ.
Củ bự là củ khoả mạnh, năng lượng dự trữ dư thừa trong đám mày bẹ, nên khi chôn vào chậu đất, ngay cả vào chậu nước, cây thủy tiên dư sức sống vui sống mạnh.
Việc này đồng nghĩa với... củ nhỏ là củ đẹt củ teo, ển ển xìu xìu, mùa hoa hiếm thấy, nếu có cũng thiếu phẩm lượng.

Do đó thuỷ tiên giới mới chỉ dạy nhau, rằng mỗi loại củ khi ép cần có miếng căn cước riêng, trong đó những ghi nhận được chép xuống, để rồi sau đó cứ thế mà thích ứng theo.

*

Trên nguyên tắc, gọt là tạo dáng hoa.
Việc này mang ý nghĩa : bất kỳ củ hoa nào đủ chồi mầm (hoa và lá) là gọt được tất. Hoa tàu hoa tây hoa do thái hoa ý, hoa hòa lan... bất kể ! Thế nghĩa là củ hoa ép xong, a lê hấp ta có quyền lôi nàng lên bản mổ.
Nhưng hổng ai mất công gọt hoa sái mùa vì chẳng để làm gì cả ! Thành thủy tiên giới mới căn me sao cho hoa nở trúng dịp là vậy.

Thí dụ như vầy :
"trồng" thuỷ tiên tàu (và papyraceus) cần khoảng 4 tuần - trồng nghĩa là bỏ củ xuống đất hay vào nước - nên thuỷ tiên được gọt cỡ 1 tháng trước tết. Tính sát vậy vì đám này không cần ngủ giấc đông.
N.tazetta aureus dán hình trên kia, phải ép 4 tuần, nên 2 tháng trước tết, ta sửa soạn giường chiếu đưa chúng đi ngủ 4 tuần, xong mới đánh thức dậy để gọt.
Ta gọt những củ hoa khác loại cốt tìm cho ra điều bí mật thời gian của giấc đông mà sửa soạn để có hoa chơi đúng dịp (tết, noel, easter, valentine's...)

Bông hoa của bà chủ kìa, large cupped daffodil 2W-P.
Lú vào nét kiếm tìm một hồi thì nghe trúng câu hỏi của một trự yêu hoa tới điên cuồng. Sau màn hoa lá tả cảnh tà tình rồi trự mới hỏi tới : Vậy hoa nọ có ép đậng không ?
Lú đeo mục kiểng ngó ngược ngó xuôi trong division 2, hổng ghe nói có bông nào trong nhóm này ép đặng.

Vậy chớ câu trả lời của chuyên gia thảo mộc lại thế này :
Phàm đã là hoa củ thì tất cả, trên nguyên tắc, ép được tất, chỉ khó dễ mà thôi.
Giấc đông miên của đám hoa củ ngắn dài. Ép là bắt chúng ra hoa sớm, khi chúng ngủ chưa đẫy giấc.

Ngủ đẫy giấc là ngủ theo thiên nhiên. Nhơn tạo nghĩa là đánh thức hoa dậy trước mùa.
Nhưng cách nào hoa cũng phải ngủ đủ hay gần đủ thì mới ra hoa - đủ không có nghĩa là đẫy giấc heng, chỉ có nghĩa đủ thời gian để chồi mầm bắt đầu nảy -

Thường những loại hoa ép là loại nở sớm đầu xuân (giấc đông miên ngắn) rồi người ta mới ép cho chúng nở sớm hơn đậng chơi trong dịp lễ. Những loại nở trễ (giữa hay cuối xuân) chẳng ai ép làm chi, vì lễ lạy không còn, chưa kể khi ấy hoa cỏ khác loại đã tưng bừng cùng khắp.

Gọt thuỷ tiên là chọn loại hoa nhỏ thanh tao, trong đó N. tarzetta ngó bộ hạp nhứt - bông Pink Pride của bà chủ khổng lồ thế kia, chậu nào chứa cho hết cà -
Lú thấy division 9 N.poeticus cũng nhỏ nhắn và có hương. Hổng rõ giấc đông miên của nó bao lâu và đã có ai gọt chưa nữa lận ?

*

Phần sau đây là đề nghị với anh tư hội trưởng :

Năm nay anh tư gọt N.aureus đi anh tư.
Information có sẵn hết dzồi, sửa soạn củ hoa trước hai tháng, gọt trước một tháng, và cho nó nhậu đều chi đậng hãm cho lá và cành đừng cao quá.

Chuyện chén anh chén chú của thủy tiên Lú chưa rành rẽ lắm.
Đọc nét nghe nói pha rượu vào nước với nồng độ 4-6%, cùng lắm dưới 10%.
Lấy chai rượu (rượu chưng cất hổng có đường heng, cognac, whiskey. đế, cồn khử trùng) đọc nồng độ rồi chia 5 và trừ 1. Giả dụ đế gò đen có 40 độ cồn, chia 5 ra số 8, nghĩa là trong dung lượng 8 phần ấy thì 7 nước + 1 rượu. Xong dùng dung dịch ni tưới cho cây hoa.
Tưới nghĩa là đổ vào đất trong chậu, nhưng nếu là hoa ngâm nước thì hổng hiểu tưới ra sao nữa lận ?

Để lấy kinh nghiệm, anh tư sửa soạn củ aureus sớm từ tháng 8-9, tới tháng 10-11 đã có kết quả - rồi tết làm tua khác.
Sẵn đà, anh gọt luôn củ N.pyperaceus coi sao. Xong truyền kinh nghiệm cho đám hội viên chưa hề có kiến thức gì dzáo (con mẹ cố vấn kia còn mù tịt dữ nữa nha, nói cho anh hội trưởng biết)

Anh tư gọt và gọt thành công hai loại ni, bảo đảm Lú đâng bố cáo tìm cho anh vài nàng tiên thiệt, về nâng khăn chùi bình cho anh thong thả chơi hoa. Rồi anh gọt tiếp qua N.poeticus héng.

Bữa nay nói hết hơi luôn, thôi để Lú nghỉ xả hơi mấy bữa cho lợi sức.
Giao la-dô hội nhà lợi cho bà chủ kim trân mimi và nhị vị giám khảo.
Có nước hôn, cho miếng đi.

*
Last edited by NTL on Thứ sáu 18/03/16 04:27, edited 1 time in total.
Make the long story... short !
Ngoc Han
Bài viết: 1588
Ngày tham gia: Thứ tư 20/05/15 14:24

Re: Hội Thủy Tiên

Bài viết bởi Ngoc Han »

Dạ chào tất cả anh chị em hội Thủy Tiên
Tuần rồi đi tìm thử củ thuỷ tiên, mà không thấy, đa số họ trồng sẳn trong chậu hết, nên vớt vé an ủi rinh về 50 củ glaïeul, bà chủ càm ràm quá trời không cho trồng xuống đất, vì có kinh nghiệm bông iris giờ như đám rừng (loại nầy có mùi nhẹ, thơm ban đêm, dầu thơm họ làm bằng rễ cây chứ không bằng bông hoa đâu nghe) Bên chị Lucy, anh Tư, Nắng chắc tìm dễ? Chị Lan Huệ, Nghi ở Mỹ chổ nào cũng có, thôi thì tìm rau răm trồng tiếp cho chắc ăn. :giggles:
Trả lời

Quay về “Giải trí”